(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Xã Xuân Quang (Thọ Xuân) được coi vùng đất thiêng, bởi đây là nơi yên nghỉ của 3 vị vua triều Hậu Lê: Vua Dụ Tông, Cảnh Hưng và Chiêu Thống. Xuân Quang còn được biết đến vì có Hồ Bàn Thạch nổi tiếng và tại vùng đất này còn có cây Thị gần 700 năm tuổi.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Về thăm cây Thị gần 700 năm tuổi

(VH&ĐS) Xã Xuân Quang (Thọ Xuân) được coi vùng đất thiêng, bởi đây là nơi yên nghỉ của 3 vị vua triều Hậu Lê: Vua Dụ Tông, Cảnh Hưng và Chiêu Thống. Xuân Quang còn được biết đến vì có Hồ Bàn Thạch nổi tiếng và tại vùng đất này còn có cây Thị gần 700 năm tuổi.

Cây Thị nằm trên đất của dòng họ Lê Văn, ở thôn 3 của xã Xuân Quang. Cây Thị cao hơn 30m, với đường kính khoảng 3m và chu vi 10m. Mỗi năm, cây Thị cho thu hoạch khoảng 3 tấn quả, quả nhỏ khoảng 0,5 kg, quả to thì hơn 1 kg. Trước năm 1975, khi giặc Mỹ đánh phá Nhà máy Thủy điện Bàn Thạch thì cây Thị là nơi để quan sát máy bay Mỹ, đánh kẻng báo động cho nhân dân xuống hầm trú ẩn.

Theo các bậc cao niên truyền lại, thì cây Thị này ước tính đã có gần 700 năm tuổi. Sống ở xung quanh trong khu vực cây Thị là 5 anh em dòng họ Lê Văn. Hiện, người cao tuổi nhất của dòng họ đang còn sống là ông Lê Văn Vực (85 tuổi), là đời thứ 5 của dòng họ. Ông Vực nhớ lại: “Năm 1971, tôi 40 tuổi, khi đó ông cố Phó Hữu (96 tuổi) là người cao tuổi nhất xã lúc bấy giờ có nói rằng, khi lớn lên cố cũng đã thấy cây Thị này. Và theo lời kể của cha ông cố Phó trước đó, thì vị trí cây Thị này, trước là rừng hoang nhưng vì cây Thị cho nhiều quả nên bà con trong xã đã thống nhất để lại”.

Qua đi thời gian, chiến tranh bão đạn, cây Thị vẫn hiên ngang sống. Điều đặc biệt, cây lớn lên không cần phải chăm bón mà vẫn xum xuê quả. Ông Đỗ Xuân Hiếu - Chủ tịch UBND xã Xuân Quang cho biết: “Nguyện vọng của địa phương mong muốn cây Thị này được trở thành cây di sản. Cây Thị này cũng đã đáp ứng được các tiêu chí của cây di sản văn hóa theo tiêu chuẩn của T.Ư Hội Sinh vật cảnh Việt Nam”.

Việc đề xuất công nhận cây di sản văn hóa là việc làm cần thiết, bởi nó gắn liền với ý nghĩa bảo vệ và bảo tồn cảnh quan văn hóa lịch sử. Hy vọng trong thời gian tới trên mảnh đất thiêng Xuân Quang lại có thêm một tin vui khi xã nhà được tôn vinh giá trị lịch sử văn hóa của cây cổ thụ.

P.V



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]