(vhds.baothanhhoa.vn) - Trong những năm qua nhiều hộ dân trên địa bàn xã Quảng Yên (Quảng Xương) không ngừng học hỏi kinh nghiệm để xây dựng các mô hình vườn mẫu mang lại hiệu quả kinh tế. Việc này không chỉ giúp người dân nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống mà còn góp phần làm thay đổi bộ mặt vùng quê.

Vườn mẫu ở Quảng Yên góp phần xây dựng “miền quê đáng sống”

Trong những năm qua nhiều hộ dân trên địa bàn xã Quảng Yên (Quảng Xương) không ngừng học hỏi kinh nghiệm để xây dựng các mô hình vườn mẫu mang lại hiệu quả kinh tế. Việc này không chỉ giúp người dân nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống mà còn góp phần làm thay đổi bộ mặt vùng quê.

Vườn mẫu ở Quảng Yên góp phần xây dựng “miền quê đáng sống”

Gia đình anh Ngô Văn Bắc ở thôn Trung Đào là một trong những hộ dân đầu tiên triển khai thực hiện mô hình vườn mẫu trên địa bàn xã.

Một trong những khu vườn mẫu tiêu biểu trên địa bàn xã Quảng Yên phải kể đến là vườn mẫu của anh Ngô Văn Bắc, ở thôn Trung Đào. Trước đây cũng như nhiều hộ gia đình khác trong xã, gia đình anh chủ yếu trồng rau màu, chuối… hiệu quả kinh tế không cao. Năm 2017, hưởng ứng phong trào xây dựng vườn mẫu của địa phương, anh là một trong những hộ dân đầu tiên triển khai thực hiện mô hình này.

Sau quá trình tham khảo, học hỏi kinh nghiệm từ một số mô hình khác, được sự quan tâm, hỗ trợ của huyện và xã về kinh phí tưới nước trong vườn, khoa học - kỹ thuật để làm vườn… gia đình anh đã mạnh dạn phá bỏ các loại cây trong vườn, quy hoạch lại vườn, mua thêm giống bưởi Diễn, mít về trồng.

Anh Bắc chia sẻ: Nhờ áp dụng đồng bộ khoa học - kỹ thuật nên vườn mẫu của gia đình mang lại hiệu quả kinh tế. Bắt đầu từ việc trồng bưởi Diễn, mít, anh đã nhân rộng thêm một số cây trồng khác là trồng dừa, nuôi cá, nuôi ong… Với mô hình vườn mẫu này đã mang lại thu nhập khoảng 50-60 triệu đồng/năm.

Vườn mẫu ở Quảng Yên góp phần xây dựng “miền quê đáng sống”

Mô hình vườn mẫu mang lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình anh Lê Văn Thụ ở thôn Cổ Duệ.

Năm 2020, khi xã Quảng Yên triển khai xây dựng vườn mẫu, vườn tạp để hoàn thiện tiêu chí vườn hộ trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, gia đình anh Lê Văn Thụ ở thôn Cổ Duệ đã đăng ký tham gia. Được sự hướng dẫn của Hội nông dân xã, anh Thụ đã đầu tư kinh phí xây dựng hệ thống đường nội vườn, đào ao nuôi ốc nhồi, lắp đặt hệ thống tưới, tiêu tự động và đưa một số loại cây ăn quả có giá trị kinh tế cao vào trồng. Đến nay, trong vườn của gia đình anh Thụ đã có đủ các loại cây ăn quả, như: Mít, cam ngọt, thanh long, na, vú sữa, trồng các loại rau màu... Năm đầu tiên thu hoạch từ các loại cây trồng trên sau khi đăng ký tham gia xây dựng vườn mẫu đã cho gia đình anh Thụ thu nhập gần 100 triệu đồng/năm.

Trong những năm qua, để khuyến khích các hộ dân mạnh dạn đăng ký tham gia xây dựng vườn mẫu, cải tạo vườn tạp, cùng với chính sách hỗ trợ của huyện, xã Quảng Yên cũng đã có nhiều giải pháp tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức để người dân hiểu được mục đích, ý nghĩa và cách thức xây dựng vườn mẫu, khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu. Đồng thời phối hợp với ngành liên quan tổ chức các lớp tập huấn theo chuyên đề cho cán bộ, Nhân dân các thôn để triển khai một cách hiệu quả; có chính sách hỗ trợ về vốn, kỹ thuật đối với các hộ gặp khó khăn trong quá trình xây dựng vườn mẫu, khuyến khích các hộ đầu tư ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất để mang lại hiệu quả cao…

Vườn mẫu ở Quảng Yên góp phần xây dựng “miền quê đáng sống”

Không chỉ nâng cao đời sống của người dân, vườn mẫu còn góp phần tạo cảnh quan môi trường, xây dựng miền quê đáng sống

Đến nay xã Quảng Yên đã có 8 hộ tham gia xây dựng vườn mẫu. Mỗi vườn được thiết kế trên cơ sở diện tích sẵn có và thực hiện đúng theo bản vẽ quy hoạch, đầu tư, lắp đặt hệ thống nước tưới tự động, ứng dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất; xây dựng hàng rào quanh vườn, cải tạo đường đi để thuận lợi cho việc chăm sóc, thu hoạch. Doanh thu bình quân của các vườn hộ đạt từ 40 triệu đồng đến 90 triệu đồng/vườn/năm.

“Việc xây dựng vườn mẫu đã và đang tạo được sức lan tỏa trong phát triển kinh tế vườn hộ trên địa bàn xã trong những năm qua. Trong năm 2022, xã Quảng Yên phấn đấu có từ 3 - 4 hộ đăng ký tham gia xây dựng vườn mẫu, cải tạp vườn tạo. Từ hiệu quả kinh tế của vườn mẫu không chỉ nâng cao đời sống của người dân mà còn góp phần đáng kể trong việc tạo cảnh quan môi trường mang tính thẩm mỹ cao, xây dựng trở thành miền quê đáng sống”, Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Văn Đình cho biết.

Thu Thủy


Thu Thủy

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]