(vhds.baothanhhoa.vn) - Nhằm tạo cảnh quan, môi trường nông thôn xanh, sạch, đẹp, nâng cao thu nhập cho người dân, xã Hoằng Ngọc (Hoằng Hóa) đã phát động triển khai xây dựng mô hình “nhà sạch - vườn đẹp”. Sau một thời gian triển khai đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức đến hành động của mỗi người dân, có sức lan tỏa rộng lớn, giúp cải thiện đáng kể môi trường sống, góp phần xây dựng nông thôn mới.

Xã Hoằng Ngọc lan tỏa mô hình “nhà sạch - vườn đẹp”

Nhằm tạo cảnh quan, môi trường nông thôn xanh, sạch, đẹp, nâng cao thu nhập cho người dân, xã Hoằng Ngọc (Hoằng Hóa) đã phát động triển khai xây dựng mô hình “nhà sạch - vườn đẹp”. Sau một thời gian triển khai đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức đến hành động của mỗi người dân, có sức lan tỏa rộng lớn, giúp cải thiện đáng kể môi trường sống, góp phần xây dựng nông thôn mới.

Xã Hoằng Ngọc lan tỏa mô hình “nhà sạch - vườn đẹp”Mô hình “nhà sạch, vườn đẹp” của gia đình bà Lê Thị Hội, xã Hoằng Ngọc.

Cùng bà Lê Thị Huệ, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Hoằng Ngọc, chúng tôi đến thăm gia đình chị Lê Thị Hội, là một trong những hộ được công nhận mô hình "nhà sạch - vườn đẹp” tại thôn 6. Ngay từ cổng vào là ngôi nhà nhỏ đơn giản nhưng sạch sẽ, gọn gàng với khu vườn nhỏ trong khuôn viên xanh trồng cây ăn quả, rau màu, ao cá và những bông hoa rực rỡ sắc màu.

Theo chị Hội: Thực hiện chủ trương của địa phương về xây dựng nhà sạch, vườn đẹp, khu dân cư sáng - xanh - sạch - đẹp của Hội LHPN xã Hoằng Ngọc, tôi đã mạnh dạn đầu tư cải tạo 800 m2 vườn để trồng cây cảnh, cây ăn quả, rau theo mùa, ao cá và chuồng nuôi chim bồ câu. Đến nay, ngoài việc tự sản xuất ra nguồn thực phẩm sạch để phục vụ nhu cầu của gia đình, tôi còn bán vịt, chim bồ câu, rau theo mùa để nâng cao thu nhập cho gia đình mình, thu nhập mỗi năm khoảng 50 triệu đồng.

Mô hình “nhà sạch - vườn đẹp” là sự kết hợp hài hòa giữa phát triển kinh tế với bảo vệ môi trường nhằm gìn giữ cảnh quan, không gian sống trong lành của làng quê theo hướng xanh, sạch, đẹp. Việc xây dựng mô hình đã được đông đảo cán bộ, Nhân dân, đồng tình hưởng ứng, tạo được sức lan tỏa rộng lớn trên địa bàn xã. Bà Lê Thị Huệ, Chủ tịch Hội LHPN xã Hoằng Ngọc cho biết: Để triển khai xây dựng mô hình “nhà sạch, vườn đẹp” một cách hiệu quả, Hội LHPN xã đã tổ chức cho cán bộ, hội viên, phụ nữ và tuyên truyền viên nòng cốt của hội đi học tập, chia sẻ kinh nghiệm, kỹ năng, phương pháp, cách triển khai thực hiện xây dựng mô hình “nhà sạch - vườn đẹp”, tham quan thực tế mô hình tại các xã đạt nông thôn mới kiểu mẫu và tập huấn kiến thức bảo vệ môi trường, phân loại rác thải cho các hộ thực hiện mô hình. Đồng thời, rà soát lại diện tích các vườn hộ, tích cực vận động, khéo léo làm công tác tuyên truyền để tạo sức lan tỏa về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng và các tiêu chí của mô hình.

Chỉ sau một thời gian ngắn, mô hình “nhà sạch - vườn đẹp” đã được Hội LHPN xã Hoằng Ngọc phát triển thành phong trào rộng khắp với những thay đổi thiết thực trong đời sống Nhân dân. Đến nay, đã có 45 hộ đã và đang tham gia xây dựng mô hình “nhà sạch - vườn mẫu” và có thu nhập thêm từ cải tạo vườn tạp thành cây ăn quả, ao cá, chăn nuôi...

Bài và ảnh: Lê Ngọc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]