(vhds.baothanhhoa.vn) - Xây dựng “Trường mầm non hạnh phúc lấy trẻ làm trung tâm”, với mục tiêu nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ cũng như tạo dựng niềm tin trong phụ huynh học sinh. Đó là mục tiêu đã được đặt ra và đang được Trường Mầm non Hoằng Quỳ (xã Hoằng Quỳ, Hoằng Hóa) nỗ lực thực hiện.

Xây dựng “Trường học hạnh phúc lấy trẻ làm trung tâm” ở Trường Mầm non Hoằng Quỳ

Xây dựng “Trường mầm non hạnh phúc lấy trẻ làm trung tâm”, với mục tiêu nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ cũng như tạo dựng niềm tin trong phụ huynh học sinh. Đó là mục tiêu đã được đặt ra và đang được Trường Mầm non Hoằng Quỳ (xã Hoằng Quỳ, Hoằng Hóa) nỗ lực thực hiện.

Xây dựng “Trường học hạnh phúc lấy trẻ làm trung tâm” ở Trường Mầm non Hoằng QuỳMột hoạt động học tập của cô, trò Trường Mầm non Hoằng Quỳ.

Đối với cấp học mầm non, “Trường mầm non hạnh phúc” phải thực sự như ngôi nhà thứ hai của trẻ. Ở đó trẻ được yêu thương, che chở, tự tin thể hiện các năng lực bản thân, được chăm sóc, được chơi đùa một cách thoải mái; cô giáo phải thực sự là người mẹ thứ hai của trẻ, trẻ cảm nhận được sự ấm áp, tình yêu thương từ cô giáo, bạn bè khi đến trường. Đó chính là yêu cầu đặt ra và cũng là mục tiêu hướng tới của tập thể sư phạm Trường Mầm non Hoằng Quỳ.

Cô giáo Trịnh Thị Dương, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Để xây dựng thành công “Trường mầm non hạnh phúc lấy trẻ làm trung tâm”, nhà trường xác định trước hết phải thay đổi về tư duy, đổi mới, sáng tạo trong quản lý, chỉ đạo điều hành, giảng dạy của đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên. Kế đến là làm tốt công tác tham mưu xây dựng cơ sở vật chất trường, lớp khang trang, hiện đại, an toàn, thân thiện. Chính vì vậy, trong mỗi năm học nhà trường luôn đặt công tác đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn là nhiệm vụ trọng tâm và đặt nhiệm vụ chăm sóc, giáo dục, thương yêu trẻ lên hàng đầu để khi trẻ đến trường thì thật sự bước vào một môi trường hạnh phúc”.

Từ quan điểm chỉ đạo cùng với quyết tâm của ban giám hiệu nhà trường; sự đồng thuận của các bậc phụ huynh và sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, ngành chức năng trên tinh thần “Tất cả vì học sinh thân yêu”, đến nay cơ sở vật chất của Trường Mầm non Hoằng Quỳ đã có nhiều thay đổi. Minh chứng cho thấy, bước vào năm học 2024-2025 nhà trường đưa vào sử dụng nhà đa năng với diện tích hơn 200m2, kinh phí đầu tư hơn 1,2 tỷ đồng. Công trình này đáp ứng tốt các hoạt động ngoại khóa, tập thể và hoạt động theo chủ đề. Đây là tiền đề, cơ sở quan trọng giúp trẻ phát triển tốt ở cả 5 lĩnh vực: thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, thẩm mỹ và tình cảm, mối quan hệ xã hội. Ngoài ra, nhà trường thường xuyên chỉnh trang, cải tạo lại khuôn viên trường, lớp; bổ sung đồ dùng, đồ chơi; trang trí không gian bên trong và bên ngoài lớp học đảm bảo an toàn, thân thiện, thẩm mỹ, tạo môi trường xanh, thoáng đãng để trẻ chơi, luyện tập, trải nghiệm và học tập.

Cùng với nhiệm vụ trên, Trường Mầm non Hoằng Quỳ đặc biệt chú trọng đến việc xây dựng những “Lớp học hạnh phúc”. Ở đó, mỗi giáo viên phải luôn gần gũi, yêu thương trẻ; động viên khích lệ trẻ, tôn trọng trẻ để trẻ hứng thú, vui vẻ tham gia vào các hoạt động khi đến trường, đến lớp. Quan điểm và yêu cầu đặt ra của Ban Giám hiệu Trường Mầm non Hoằng Quỳ là dù có nhiều áp lực trong công việc, đôi khi căng thẳng, mệt mỏi, nhưng mỗi giáo viên phải luôn dành cho trẻ những nụ cười và tình yêu thương để trẻ cảm thấy mỗi ngày đến trường là một ngày vui đúng nghĩa.

“Chỉ khi cô, trò đều có tâm lý thoải mái, trẻ thích đến trường, cán bộ, giáo viên đoàn kết, chân thành, tôn trọng nhau, thì trường học chắc chắn sẽ hạnh phúc”, cô giáo Trịnh Thị Dương, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoằng Quỳ nhấn mạnh.

Cũng theo cô Dương, để xây dựng được “Lớp học hạnh phúc” yêu cầu đặt ra đối với giáo viên đứng lớp là không chỉ gần gũi, yêu thương trẻ, mà phải chủ động xây dựng được môi trường trong lớp học với các góc học tập thân thiện như góc xây dựng, góc phân vai, góc nghệ thuật, góc học tập... Các góc học tập này được xây dựng từ những nguyên vật liệu thiên nhiên đảm bảo an toàn, gần gũi với trẻ và có sự chung tay của phụ huynh học sinh để cùng nhà trường xây dựng môi trường hạnh phúc cho trẻ. Cùng với đó, trong mỗi giờ học, ban giám hiệu yêu cầu mỗi giáo viên phải tìm tòi những câu chuyện, bài thơ có tính giáo dục cao về tình yêu thương, chia sẻ phù hợp với từng chủ đề. Qua đó giáo dục trẻ tình yêu thương đối với những người thân trong gia đình. Biết yêu thương giúp đỡ những người già yếu, giúp đỡ bạn khi bạn gặp khó khăn...

Với những cách thiết thực trên, mục tiêu xây dựng “Trường mầm non hạnh phúc, lấy trẻ làm trung tâm” của Trường Mầm non Hoằng Quỳ đã thu được những kết quả đáng khích lệ. Trong đó, cảnh quan môi trường sư phạm của nhà trường không ngừng được đổi mới khang trang, xanh - sạch - đẹp và thân thiện; 100% trẻ được bảo vệ an toàn tuyệt đối cả về thể chất và tinh thần; trẻ khỏe mạnh, hứng thú tham gia các hoạt động khám phá, trải nghiệm do giáo viên tổ chức theo đúng tinh thần “học bằng chơi, chơi mà học”. Đội ngũ giáo viên nhà trường tích cực trong mọi hoạt động, linh hoạt, đa dạng trong hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục; tích cực khai thác, thiết kế các hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ...

Từ kết quả đạt được, phong trào thi đua “Xây dựng trường mầm non hạnh phúc, lấy trẻ làm trung tâm” đang được tập thể sư phạm Trường Mầm non Hoằng Quỳ đẩy mạnh với thông điệp “Hãy trao đi yêu thương để đón nhận hạnh phúc”.

Bài và ảnh: Phong Sắc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]