(vhds.baothanhhoa.vn) - Hạnh phúc là điều mà mỗi chúng ta luôn mong muốn trong cuộc đời. Ở mỗi thời điểm hay hoàn cảnh khác nhau, chúng ta luôn mong muốn có được hạnh phúc với những nội hàm khác nhau. Đó là lẽ sống, là mục tiêu hành động của mỗi con người trong cuộc sống và cũng là mục tiêu hướng tới của các nhà trường trong toàn tỉnh nói chung và trên địa bàn huyện Hoằng Hóa nói riêng.

Xây dựng “Trường học hạnh phúc” trong ngành giáo dục huyện Hoằng Hóa

Hạnh phúc là điều mà mỗi chúng ta luôn mong muốn trong cuộc đời. Ở mỗi thời điểm hay hoàn cảnh khác nhau, chúng ta luôn mong muốn có được hạnh phúc với những nội hàm khác nhau. Đó là lẽ sống, là mục tiêu hành động của mỗi con người trong cuộc sống và cũng là mục tiêu hướng tới của các nhà trường trong toàn tỉnh nói chung và trên địa bàn huyện Hoằng Hóa nói riêng.

Xây dựng “Trường học hạnh phúc” trong ngành giáo dục huyện Hoằng HóaSự quan tâm, tận tình chăm sóc, giáo dục trẻ của giáo viên Trường Mầm non Hoằng Trinh là yếu tố, nền tảng để xây dựng nhà trường trở thành “Trường học hạnh phúc”.

Giáo dục có vai trò quan trọng trong sự hình thành, phát triển trí tuệ của mỗi con người. Do đó, việc mang lại hạnh phúc cho người học là nhân tố quan trọng trong quá trình giáo dục. Chính vì vậy, việc xây dựng nhà trường trở thành “Trường học hạnh phúc” là một xu hướng tất yếu. Thầy giáo Đoàn Đăng Khoa, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Hoằng Hóa cho biết: Cùng với các địa phương khác trên địa bàn tỉnh, từ năm học 2021-2022 ngành giáo dục huyện Hoằng Hóa đã phát động triển khai mô hình này trong các trường học với thông điệp “Nhà trường, thầy, cô giáo thay đổi để hướng đến một môi trường sư phạm văn minh, thân thiện, an toàn”. Từ đó hướng tới mục tiêu xây dựng trường học là nơi không có bạo lực học đường, không có hành vi vi phạm đạo đức nhà giáo, không có những hành xử xúc phạm danh dự, nhân phẩm, thân thể nhà giáo và học sinh; là nơi thầy, cô và học sinh được tiếp nhận tri thức, sẻ chia, cảm thông và yêu thương nhau. Để đạt được mục tiêu đó, thời gian qua, ngành đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt những nội dung cốt lõi của việc xây dựng “Trường học hạnh phúc” tới đông đảo cán bộ quản lý, giáo viên các trường học. Trong đó nhấn mạnh 3 yếu tố cốt lõi để xây dựng “Trường học hạnh phúc”, đó là: yêu thương, an toàn và tôn trọng. Đồng thời xác định nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo và đổi mới phương pháp giảng dạy là yếu tố quyết định để xây dựng nên một trường học hạnh phúc.

Xuất phát từ mục tiêu, ý nghĩa cũng như hưởng ứng phong trào của ngành phát động, thời gian qua, tập thể sư phạm Trường Mầm non Hoằng Trinh đã nỗ lực xây dựng nhà trường trở thành “Trường học hạnh phúc” với nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực. Theo cô giáo Nguyễn Thị Xinh, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoằng Trinh: "Để xây dựng “Trường học hạnh phúc” trước hết phải xây dựng được sự đoàn kết, yêu thương, chân thành và chia sẻ với nhau trong đội ngũ cán bộ, giáo viên; thứ đến là phải tạo không gian trường học sạch đẹp, an toàn, thân thiện, ấm cúng để với học sinh “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”. Ngoài ra, với mỗi giáo viên, ban giám hiệu nhà trường luôn động viên các cô nỗ lực, cố gắng vì sự phát triển của nhà trường, sống chân thành, tôn trọng nhau, thực sự yêu thương, quý mến trẻ. Đặc biệt, ở bất cứ hoàn cảnh nào, thời điểm nào chúng tôi luôn tạo môi trường, không khí vui tươi, ấm cúng, không ép buộc, gò bó. Khi cô, trò đều có tâm lý thoải mái, trẻ thích đến trường, cán bộ, giáo viên đoàn kết, chân thành, tôn trọng nhau thì trường học chắc chắn sẽ hạnh phúc" - cô Xinh chia sẻ.

Tại Trường Tiểu học Hoằng Trạch, xây dựng “Trường học hạnh phúc” đã trở thành từ khóa quen thuộc đối với mỗi cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường. Nhìn lại quá trình triển khai thực hiện cho thấy, việc xây dựng môi trường học tập thân thiện và hạnh phúc luôn được nhà trường quan tâm và các thế hệ cán bộ, giáo viên luôn có ý thức xây dựng. Đội ngũ giáo viên trong nhà trường đã nắm bắt với tư duy tích cực, xác định cần thay đổi từ nhận thức tới hành động để kiến tạo nên ngôi trường hạnh phúc; mỗi học sinh luôn có ý thức, nỗ lực trong học tập và rèn luyện, tôn trọng thầy cô, quý mến bạn bè. Thầy giáo Mai Trọng Thái, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Mục tiêu hướng tới của nhà trường là xây dựng trường học không bạo lực học đường; không tệ nạn xã hội; không gây ô nhiễm môi trường; không có hành vi vi phạm đạo đức nhà giáo; không có những hành xử xúc phạm danh dự, nhân phẩm, thân thể nhà giáo và học sinh; không nói tục, chửi thề và không để kẻ xấu lôi kéo, dụ dỗ. Từ mục tiêu này, tập thể sư phạm nhà trường luôn cố gắng xây dựng môi trường học đường thân thiện, an toàn bằng nhiều giải pháp như quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, khuôn viên sân trường khang trang, sạch đẹp; xây dựng tình đoàn kết, gắn bó, yêu thương, tôn trọng nhau trong mỗi cán bộ, giáo viên và học sinh; tạo không khí vui vẻ, đầm ấm trong và sau mỗi giờ học... Đặc biệt, trong quá trình giảng dạy nhà trường không chỉ lưu tâm truyền thụ kiến thức, kỹ năng, thái độ cho học sinh, mà còn chú trọng giáo dục cảm xúc cho các em. Mọi xúc cảm riêng biệt, cá tính sáng tạo của thầy và trò đều được tôn trọng, chứ không bị áp đặt một cách máy móc...

Theo thầy giáo Đoàn Đăng Khoa, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Hoằng Hóa, để xây dựng thành công “Trường học hạnh phúc”, nhiệm vụ đặt ra của ngành giáo dục huyện trong thời gian tới là tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền; nêu cao tinh thần dân chủ; không áp đặt, rập khuôn, một chiều. Đặc biệt, các nhà trường tiếp tục bám sát vào các tiêu chí để xây dựng “Trường học hạnh phúc”, trong đó tập trung vào việc xây dựng môi trường làm việc và học tập lý tưởng cho cả giáo viên và học sinh; tạo các điều kiện tốt nhất để mỗi giáo viên, học sinh có cơ hội phát triển, thể hiện và khẳng định năng lực bản thân cũng như chia sẻ, giúp đỡ nhau trong giảng dạy, học tập. Khi giáo viên cảm thấy hạnh phúc, họ sẽ lan tỏa năng lượng này đến học sinh. Và khi thầy, cô hạnh phúc, học sinh hạnh phúc sẽ tạo nên lớp học hạnh phúc, trường học hạnh phúc.

Bài và ảnh: Phong Sắc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]