(vhds.baothanhhoa.vn) - Sau sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, gần 1 tuần nay, không chỉ các trang báo mà hầu hết các fanpage, trang cá nhân đều đã thay ảnh đại diện hoặc viết lên những dòng buồn thương.

Xin thắp một nén hương thơm!

Sau sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, gần 1 tuần nay, không chỉ các trang báo mà hầu hết các fanpage, trang cá nhân đều đã thay ảnh đại diện hoặc viết lên những dòng buồn thương.

Xin thắp một nén hương thơm!

1.Với 80 năm tuổi đời, gần 57 năm tuổi Đảng, 14 năm trên cương vị Tổng Bí thư, hơn 2 năm trên cương vị Chủ tịch nước, hơn 5 năm trên cương vị Chủ tịch Quốc hội, đồng chí Nguyễn Phú Trọng luôn trăn trở, tâm huyết với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc. Chính vì thế ông được người dân, các chuyên gia, bạn bè quốc tế dành rất nhiều tình cảm và gọi là “Tổng Bí thư của Nhân dân”, “Sĩ phu Bắc Hà”, “Tư lệnh của lòng dân”, “Người kết tinh khát vọng của Nhân dân”, “Người đốt lò vĩ đại”...

Có được những “danh hiệu” ấy, bởi ông là người trí tuệ, gần dân và vô cùng giản dị. Điều tôi ấn tượng nhất là tình cảm của ông dành cho thầy, cô giáo và bạn đồng môn.

Tháng 11/2020, dịp kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Trường THPT Nguyễn Gia Thiều, Tổng Bí thư về thăm thầy cô và mái trường nơi mình từng học hành, chân tình và cung kính xin phép xưng em với thầy cô... "Em báo cáo các thầy, các cô bây giờ em là Tổng Bí thư, Chủ tịch nước (thời điểm năm 2020- PV) nhưng khi về trường em xin phép các thầy, các cô vẫn gọi em là Nguyễn Phú Trọng, cựu học sinh của nhà trường. Trong buổi lễ, các thầy cũng giới thiệu em là cựu học sinh Nguyễn Phú Trọng”.

Năm 2022, lớp Văn K8 Trường Đại học Tổng hợp (nay là Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn Hà Nội) tổ chức kỷ niệm 55 năm ngày ra trường và mời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tham dự. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhớ hết từng người trong lớp, không quên một ai. Không những nhớ mà còn lại bắt tay, vỗ vai, rất chân tình... Ông phát biểu ngắn gọn: “Trước sau tôi vẫn là học trò của các thầy, là bạn thân của các anh chị của lớp. Năm tháng trôi qua như lời tôi phát biểu ở buổi gặp mặt lần thứ nhất năm 2012 như một đám mây sẽ qua đi, cái còn lại là tình bạn bè, tình bằng hữu".

2. Thầy giáo chủ nhiệm thời THPT lần nào gặp lại đám học trò chúng tôi cũng hào hứng, vui vẻ và cười không dứt. Tôi nhớ thầy tôi có nói: “Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng Hạnh phúc của con người không phải chỉ ở chỗ nhiều tiền, lắm của, ăn ngon, mặc đẹp, mà còn ở sự phong phú về tâm hồn, được sống giữa tình thương và lòng nhân ái, lẽ phải và công bằng. Học Tổng Bí thư, tôi cũng muốn nói với các em một điều: Tôi hạnh phúc là năm nào cũng được gặp các em trong tình cảm thầy trò. Tình cảm thầy - trò có nhiều cách biểu hiện, nhưng tốt đẹp nhất, trong sáng nhất và cũng tri thức nhất đó là sự gần gũi và giản dị.

Chúng tôi lớn lên trong sự bảo ban chỉ dạy của thầy. Có đứa ở quê lên tỉnh, có đứa nhà rất có điều kiện, đứa lại con nhà nghèo... nhưng thầy luôn hướng chúng tôi gần gũi nhau. “Đời người vui nhất là những năm tháng học sinh. Nếu các em không biết trân trọng điều đó thì những điều khác các em cũng sẽ ít quan tâm”.

Từ điều thầy giáo chủ nhiệm nói với chúng tôi, những ngày này đọc các trang báo kể lại những tình cảm của Tổng Bí thư với các thầy, cô giáo cũ khiến tôi rất xúc động. Đó không chỉ là bài học vô giá về đạo làm thầy, làm trò, đạo lý tôn sư trọng đạo vô cùng nhân văn của dân tộc Việt Nam, mà còn là trách nhiệm của mỗi cá nhân với tập thể, là giá trị cốt lõi của con người, là nơi ta trưởng thành từ một thân cây yếu ớt để trở nên vững chãi với nhiều tán cây tỏa bóng xung quanh.

Cuộc đời có sinh, ly, tử, biệt. Trái tim Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ngừng đập, nhưng những lời căn dặn mang tính nhân văn sâu sắc, và nhân cách sáng ngời của ông sẽ còn để lại cho đời, cho Nhân dân Việt Nam nhiều giá trị. Xin thắp một nén hương thơm kính dâng lên Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - nhà lãnh đạo lỗi lạc, trọn đời vì nước, vì dân.

KIỀU HUYỀN



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]