(vhds.baothanhhoa.vn) - Với phương châm “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”, những người lính biên phòng luôn gần dân, hiểu dân, thường xuyên bám bản, bám địa bàn và cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng dân tộc, bảo vệ dân và giữ vững chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Ấm tình quân dân nơi biên giới

Với phương châm “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”, những người lính biên phòng luôn gần dân, hiểu dân, thường xuyên bám bản, bám địa bàn và cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng dân tộc, bảo vệ dân và giữ vững chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Ấm tình quân dân nơi biên giớiNgày hội Biên phòng toàn dân năm 2023 tại xã Bát Mọt, huyện Thường Xuân.

Ngày hội Biên phòng toàn dân

Có dịp lên xã vùng cao biên giới Bát Mọt (Thường Xuân) vào đúng dịp bộ đội biên phòng (BĐBP) – Đồn Biên phòng Bát Mọt cùng địa phương tổ chức Ngày hội Biên phòng toàn dân năm 2023, chào mừng kỷ niệm 34 năm Ngày Biên phòng toàn dân (3-3-1989 - 3-3-2023) và 64 năm Ngày truyền thống BĐBP (3-3-1959 - 3-3-2023), tôi càng cảm nhận rõ hơn sự ấm áp, thân tình giữa người lính biên phòng với bà con Nhân dân nơi biên giới. Trong ánh lửa trại bập bùng, mọi người cùng nắm tay nhau múa hát, nhảy sạp, hương rượu cần thoảng thơm, bài hát “Em hát tặng anh người chiến sĩ biên phòng” vang lên: Anh bộ đội biên phòng từ miền xuôi tới đây/ Đường tuần tra anh qua mang nặng tình quê thiết tha/ Anh qua bao núi đồi, vượt qua ngàn con suối/ Canh giữ cho bản làng ngày đêm yên vui.

Ngày hội Biên phòng toàn dân tại xã Bát Mọt cũng là ngày hội điểm của BĐBP tỉnh Thanh Hóa. Vì vậy, ngày hội có đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh; Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh; huyện Thường Xuân; Đồn Biên phòng Bát Mọt; các đơn vị đỡ đầu Đồn Biên phòng Bát Mọt, đại diện lãnh đạo huyện Sầm Tớ, tỉnh Hủa Phăn (Lào), đại diện lãnh đạo xã Yên Khương; các ban, ngành, đoàn thể xã Bát Mọt, già làng, trưởng bản, người trông coi cột mốc trên địa bàn và đông đảo bà con Nhân dân xã Bát Mọt. Tại ngày hội, các đại biểu đã ôn lại truyền thống 64 năm chiến đấu, xây dựng, trưởng thành của lực lượng BĐBP, 34 năm Ngày Biên phòng toàn dân và báo cáo kết quả, biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện “Phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới” năm 2022. Những tấm giấy khen của BĐBP tỉnh, huyện Thường Xuân và xã Bát Mọt trao tặng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc; những phần quà thiết thực, ý nghĩa dành tặng cho hộ nghèo, đặc biệt khó khăn, các em học sinh nghèo trong chương trình “Nâng bước em tới trường”, “Con nuôi đồn biên phòng” và dự án “Cán bộ, chiến sĩ quân đội nâng bước em tới trường” là sự động viên, khích lệ và thêm phần gắn kết tình cảm quân dân nơi biên giới.

Dự Ngày hội Biên phòng toàn dân tại xã Bát Mọt, Chủ tịch UBND huyện Thường Xuân Nguyễn Thành Lương, khẳng định: Bát Mọt là xã có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng và an ninh của huyện. Trong những năm qua, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Bát Mọt đã làm tốt công tác tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện đề ra nhiều chủ trương sát đúng, có hiệu quả, đồng thời phối hợp với UBND xã Bát Mọt, MTTQ và các phòng, ngành, đơn vị có liên quan làm tốt công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương. Đồn Biên phòng Bát Mọt đã thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý khu vực biên giới, đảm bảo an ninh trật tự khu vực vùng biên, làm tốt công tác vận động quần chúng, trực tiếp góp phần giúp Nhân dân xóa đói, giảm nghèo, chung tay xây dựng nông thôn mới, đóng góp công sức xây dựng cơ sở hạ tầng ở địa phương. Những việc làm đó đã góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh ở khu vực biên giới và được quần chúng Nhân dân quý mến.

Sau ngày hội điểm tại xã Bát Mọt, các đồn biên phòng, các địa phương thuộc địa bàn biên giới đã triển khai thực hiện Ngày hội Biên phòng toàn dân năm 2023. Các đồn biên phòng cũng đã tham mưu cho chính quyền địa phương tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện “Phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”. Thăm, chúc tết cấp ủy, chính quyền địa phương, tặng quà già làng, trưởng bản, người có uy tín, người tham gia bảo vệ cột mốc, đường biên giới, các gia đình chính sách, người có công, trao quỹ khuyến học. Các sở, ban, ngành, đoàn thể và chính quyền địa phương đến chúc mừng và tặng quà cho các đơn vị biên phòng. Qua đó đã tạo không khí phấn khởi, đoàn kết, nâng cao trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền địa phương và Nhân dân khu vực biên giới của tỉnh.

Gắn kết tình quân dân

Cùng với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ an ninh biên giới quốc gia, lực lượng BĐBP tỉnh Thanh Hóa đã và đang cùng cấp ủy, chính quyền, địa phương, Nhân dân địa bàn khu vực biên giới đồng hành thực hiện chương trình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, chung sức đồng lòng xây dựng nông thôn mới. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các hiệp định, hiệp nghị, quy chế liên quan đến biên giới quốc gia, Luật Biên phòng Việt Nam. Các đồn biên phòng tiếp tục duy trì và thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 681-CT/ĐU ngày 8-10-2018 của Ban Thường vụ Đảng ủy BĐBP, Nghị quyết chuyên đề số 324-NQ/ĐU ngày 6-12-2018 của Đảng ủy BĐBP tỉnh về việc “Phân công đảng viên đồn biên phòng phụ trách hộ gia đình ở khu vực biên giới, vùng biển”. Triển khai thực hiện công tác tuyên truyền truyền thông, vận động Nhân dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, biên giới tham gia tổ chức, triển khai thực hiện đề án tổng thể và Chương trình Mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: Từ năm 2021 - 2025. Cán bộ, chiến sĩ các đơn vị tích cực tham gia phát triển kinh tế - xã hội, giúp dân xóa đói, giảm nghèo; vận động, hướng dẫn đồng bào dân tộc thiểu số ở khu vực biên giới tích cực sản xuất, chuyển đổi vật nuôi, cây trồng, định canh, định cư, ổn định cuộc sống. Năm 2022, BĐBP tuyến biên giới đã tham gia 2.324 ngày công, làm đường thôn bản 20 km, nạo vét 8 km kênh mương thủy lợi, thu hoạch 15 ha lúa, ngô, trồng hơn 5.000 cây xanh trên địa bàn.

Ấm tình quân dân nơi biên giớiCán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Tam Thanh giúp bà con xây dựng nhà ở tại khu tái định cư bản Co Hương, xã Tam Thanh, huyện Quan Sơn năm 2022.

Các đồn biên phòng đã tập trung xây dựng, phát triển các mô hình phát triển kinh tế tại các đơn vị và hướng dẫn Nhân dân phát triển như: mô hình nuôi dê, lợn rừng (Quang Chiểu); nuôi Cá Tầm (Bát Mọt); hướng dẫn cho Nhân dân trồng nấm, cây táo Mèo (Pù Nhi, Quang Chiểu) đã mang lại hiệu quả kinh tế cho bà con. BĐBP cũng triển khai thực hiện dự án “Cán bộ, chiến sĩ quân đội nâng bước em tới trường” giai đoạn 2021 - 2025; thực hiện Chương trình “Nâng bước em tới trường”, “Con nuôi đồn biên phòng". Tham gia xây, sửa trường, lớp học, mở các lớp học xóa mù chữ cho đồng bào, vận động học sinh trở lại trường, trao tặng sách vở, dụng cụ học tập, tổ chức cắt tóc miễn phí cho các em học sinh ở địa bàn khó khăn. Hàng năm, vào mỗi dịp tết đến, xuân về, lực lượng biên phòng phối hợp với cấp ủy, chính quyền, địa phương thực hiện chương trình “Xuân biên phòng, ấm lòng dân bản”.

Cùng với các hoạt động tại địa bàn đơn vị phụ trách, các đồn biên phòng tuyến biên giới đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác đối ngoại với các huyện giáp biên thuộc tỉnh Hủa Phăn. Thông qua hoạt động trao đổi tình hình định kỳ giữa hai bên, tổ chức thăm hỏi nhân các ngày lễ, tết của hai bên, tuần tra song phương, hoạt động kết nghĩa các đồn biên phòng với lực lượng bảo vệ biên giới của nước bạn Lào, các cụm dân cư hai bên biên giới, hỗ trợ sản xuất, khám chữa bệnh..., tăng cường phát hiện, ngăn chặn và đấu tranh có hiệu quả với các hoạt động vi phạm có liên quan đến vấn đề biên giới, giữ vững an ninh quốc gia, xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị và phát triển.

Khó có thể nói hết những đóng góp của những người lính mang quân hàm xanh và những tình cảm của đồng bào dành cho người lính. Phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, họ đã và đang lặng lẽ góp sức mình cho biên cương, Tổ quốc bình yên.

Bài và ảnh: Ngọc Huấn



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]