(vhds.baothanhhoa.vn) - Trong lực lượng Công an Thanh Hóa, nữ cán bộ, chiến sĩ chiếm 15,58%, một tỉ lệ còn khiêm tốn so với đấng mày râu. Tuy nhiên, với sự tôi rèn và tình yêu ngành, “Phụ nữ công an Nhân dân - bản lĩnh vững vàng, tinh thông nghiệp vụ, giàu lòng yêu thương” đã khẳng định vai trò và những đóng góp quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, đấu tranh phòng chống tội phạm...

Bản lĩnh nữ chiến sỹ

Trong lực lượng Công an Thanh Hóa, nữ cán bộ, chiến sĩ chiếm 15,58%, một tỉ lệ còn khiêm tốn so với đấng mày râu. Tuy nhiên, với sự tôi rèn và tình yêu ngành, “Phụ nữ công an Nhân dân - bản lĩnh vững vàng, tinh thông nghiệp vụ, giàu lòng yêu thương” đã khẳng định vai trò và những đóng góp quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, đấu tranh phòng chống tội phạm...

Vẻ ngoài xinh đẹp và không kém phần thục nữ nhưng khi vào nhiệm vụ các nữ cán bộ, chiến sĩ công an sẵn sàng bật tường, đu dây, xuyên đêm đối mặt với mọi đối tượng tội phạm... Với bản lĩnh vững vàng, nữ cán bộ, chiến sĩ Công an Thanh Hóa đang từng ngày phát huy truyền thống “Anh hùng, Bất khuất, Trung hậu, Đảm đang” của phụ nữ Việt Nam.

Bản lĩnh nữ chiến sỹ

Thiếu tá Bùi Quỳnh Liên thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty TNHH Giày Rollsport 2 Việt Nam.

Nhắc đến Thiếu tá Bùi Quỳnh Liên, điều tra viên Phòng An ninh điều tra (Công an tỉnh) nhiều người dành cho chị sự mến phục bởi tinh thần, trách nhiệm và bản lĩnh vững vàng. Mở đầu câu chuyện với chúng tôi, chị tâm tình: “Với bản thân nữ điều tra viên, để lập được những chiến công thì chỉ riêng cá nhân mỗi người là không thể. Cần phải có “hậu phương” gia đình hỗ trợ, sự động viên của lãnh đạo đơn vị, sự đoàn kết của anh chị em cùng tổ án”.

“Khi về Phòng An ninh điều tra, tôi “may mắn” có cơ hội được tham gia nhiều án lớn. Có những án do đơn vị tự phát hiện như, án chế tạo vật liệu nổ (hơn 1 tấn) tại Vĩnh Lộc. Đây là vụ án bắt quả tang, vì vậy phải làm thế nào để đối tượng không thể chạy thoát. Trong khi các anh em khác dáng hình người cao lớn có thể vượt rào dễ dàng, còn tôi dù thân hình nhỏ nhắn nhưng với nhiệt huyết, tinh thần trách nhiệm đã biến thành động lực để tôi vượt rào thành công cùng với các đồng chí bắt được đối tượng”.

Trong quá trình làm nhiệm vụ, điều tra viên Bùi Quỳnh Liên còn ghi dấu ấn trong những vụ án liên quan đến người nước ngoài. Như vụ án liên quan đến đối tượng người nước ngoài (người Đài Loan) lừa đảo gần 1 tỷ đồng.

“10 giờ tối một ngày tháng 6/2022, tôi nhận được điện thoại của lãnh đạo đơn vị cùng lời nhắn: “Liên ơi, vào cơ quan chuẩn bị lên đường đi công tác”. Trên đường đi tôi đồng thời nắm được thông tin đối tượng lừa đảo trong quá trình làm việc với lực lượng công an phục vụ công tác điều tra đã lợi dụng để bỏ trốn. Ngay khi phát hiện sự việc, nhiệm vụ truy tìm đối tượng được thực hiện. “Xuyên đêm hôm đấy, anh em trong đơn vị chia thành nhiều mũi để truy tìm đối tượng. Với sự quyết tâm, đến 3 giờ chiều ngày hôm sau đã bắt được đối tượng tại Thái Nguyên”, Thiếu tá Bùi Quỳnh Liên nhớ lại.

Và gần đây nhất, Thiếu tá Bùi Quỳnh Liên cũng góp mặt trong chuyên án Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 23 đối tượng phạm tội đưa và nhận hối lộ. Đây là vụ án có số đối tượng bị khởi tố về tội đưa và nhận hối lộ đông nhất từ trước đến nay mà Công an Thanh Hóa đã phát hiện, bắt giữ.

Thiếu tá Bùi Quỳnh Liên nhớ lại: “Chuyên án được chuyển lên cho Phòng An ninh điều tra vào tháng 10/2023. Khi bắt đầu tiếp nhận hồ sơ, tôi và các đồng chí trong đơn vị xác định đây là vụ án lớn, trái thẩm quyền, vì thế phòng đã xin thẩm quyền của lãnh đạo Bộ Công an và được tin tưởng giao thẩm quyền. Đây là vụ án tham nhũng vặt nhưng lại liên quan đến nhiều đối tượng, quy mô lớn, diễn ra trong thời gian dài”.

Để kịp thời gian của vụ án, Thiếu tá Bùi Quỳnh Liên và các đồng chí trong tổ án đã phải xuyên ngày đêm với các đối tượng. Chị chia sẻ: Thời gian giải quyết vụ án có hạn, lại liên quan đến nhiều đối tượng, trong khi kỳ nghỉ Tết Nguyên đán đã cận kề. Ban đầu, các đối tượng có nhiều quanh co và sự chống chế trong lời khai. Tuy nhiên trước những bằng chứng không thể chối cãi, các đối tượng đã phải nhận tội.

“Ngoài việc thu thập tài liệu chứng cứ, kiên quyết đấu tranh với các đối tượng thì công tác động viên, giáo dục, thuyết phục rất quan trọng. Đặc biệt, trong 23 trường hợp bị can thì có nhiều nữ bị can đang mang bầu. Là nữ điều tra viên, cũng đồng thời là một người mẹ tôi hiểu được phần nào áp lực của các thai phụ. Vì thế, bên cạnh sự kiên quyết thì việc động viên tư tưởng cho các thai phụ thực sự rất quan trọng”, Thiếu tá Bùi Quỳnh Liên chia sẻ.

Trong 14 năm công tác, Thiếu tá Bùi Quỳnh Liên nhiều lần được nhận huy chương, bằng khen, giấy khen, như: Chủ tịch nước tặng Huy chương Chiến sĩ vẻ vang; Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc trong đấu tranh phòng chống tội phạm, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh; cùng với đó là giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh...

Đánh giá về những nỗ lực, cố gắng của điều tra viên Bùi Quỳnh Liên và các nữ chiến sĩ trong phòng, Thượng tá Lữ Văn Đồng, Trưởng Phòng An ninh điều tra Công an tỉnh, cho biết: “Với đặc thù công việc, các điều tra viên nữ của phòng không chỉ tôi rèn nghiệp vụ, bản lĩnh mà còn phải lo chu toàn việc gia đình, đó thực sự là nỗ lực rất lớn của các chị em. Trong nhiều thành tích mà Phòng An ninh điều tra được các cấp, ngành ghi nhận, trao tặng có đóng góp và dấu ấn không nhỏ của Thiếu tá Bùi Quỳnh Liên nói riêng, các nữ điều tra viên nói chung”.

Nếu ai đó từng gặp Thượng úy Nguyễn Thị Nương, Phòng Cảnh sát cơ động (Công an tỉnh) sẽ không khỏi ấn tượng trước vẻ ngoài xinh đẹp của chị. Ấy thế nhưng, Thượng úy Nguyễn Thị Nương lại không thua bất kỳ nam chiến sĩ nào trong việc tập luyện thường xuyên. Từ luyện khí công đến leo dây...

Gặp gỡ Thượng úy Nguyễn Thị Nương sau giờ tập, chị chia sẻ: “Việc tập luyện thường xuyên, huấn luyện nâng cao để phục vụ nhiệm vụ khi cần thiết, nữ giới sức khỏe dĩ nhiên không thể bằng nam giới. Tuy nhiên khi đã đứng trong hàng ngũ của lực lượng, thì công việc tham gia tập luyện, chiến đấu không phân biệt nam hay nữ, đều phải thực hiện như nhau. Trong quá trình tập luyện bản thân tôi và nhiều đồng đội không tránh khỏi việc bị chấn thương khi thực hiện tập luyện màn “đu dây tử thần” từ trên tầng 5 xuống; luyện khí công; rồi cả đập đá trên bụng... Để vượt qua, ngoài việc chịu đau đớn, đổ máu thì mỗi nữ chiến sĩ còn phải tôi rèn cho mình bản lĩnh, tinh thần thép.

Đại úy Nguyễn Thị Thúy, Chủ tịch Hội Phụ nữ Phòng Cảnh sát cơ động (Công an tỉnh), cho biết: “Phòng Cảnh sát cơ động Công an tỉnh Thanh Hóa có 485 cán bộ, chiến sĩ. So với tổng quân số của phòng thì số lượng nữ cán bộ, chiến sĩ nữ chiếm tỉ lệ rất nhỏ. Các nữ chiến sĩ được phân bố ở hầu hết các lĩnh vực, từ tham mưu huấn luyện, chính trị hậu cần, bảo vệ mục tiêu đến tiểu đoàn cảnh sát cơ động... Các nam chiến sĩ tập luyện, làm nhiệm vụ gì thì nữ chiến sĩ cũng như vậy. Trong đó, đặc biệt là công tác tuần tra kiểm soát ban đêm khá vất vả. Có những ca làm từ 2 đến 5 giờ sáng vẫn phải đảm bảo hoàn thành. Có một đặc điểm nữa, lực lượng cảnh sát cơ động là lực lượng chiến đấu thường trực, chị em phụ nữ vẫn phải trực chiến như nhau, đặc biệt là các dịp lễ tết thường xuyên không đón giao thừa ở nhà...”.

Với những cố gắng, nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ được giao, Hội Phụ nữ Phòng Cảnh sát cơ động Công an tỉnh 2 năm liên tục (2022, 2023) được Trung ương Hội LHPN Việt Nam tặng Bằng khen; nhiều năm liền được Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen. Và cá nhân Đại úy Nguyễn Thị Thúy đã được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh và Giám đốc Công an tỉnh...

Dù ở vị trí công tác nào, những nữ cán bộ, chiến sĩ Công an Thanh Hóa vẫn khẳng định được bản lĩnh, mỗi ngày không ngừng rèn luyện, hoàn thiện bản thân để xứng đáng là nữ chiến sĩ trong lực lượng an ninh Nhân dân, được dân mến, dân tin.

Bài và ảnh: Khánh Lộc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]