(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Là bệnh viện chuyên phục hồi chức năng cho bệnh nhân, Bệnh viện Phục hồi Chức năng (PHCN) Thanh Hóa luôn đổi mới, nâng cao chất lượng đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe, giúp bệnh nhân sớm hòa nhập cộng đồng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bệnh viện Phục hồi Chức năng Thanh Hóa: Cơ hội cho bệnh nhân sớm hòa nhập cộng đồng

(VH&ĐS) Là bệnh viện chuyên phục hồi chức năng cho bệnh nhân, Bệnh viện Phục hồi Chức năng (PHCN) Thanh Hóa luôn đổi mới, nâng cao chất lượng đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe, giúp bệnh nhân sớm hòa nhập cộng đồng.

Những ngày hè oi bức và nắng nóng, nhưng tập thể y, bác sĩ, kỹ thuật viên Bệnh viện PHCN Thanh Hóa vẫn luôn miệt mài chăm sóc bệnh nhân. Nhìn các kỹ thuật viên (KTV) đang phục hồi chức năng cho bệnh nhân, thấy thêm sự lao động vất vả của đội ngũ thầy thuốc bệnh viện. Bệnh nhân về đây chủ yếu là tai biến mạch máu não, bại liệt, tai nạn giao thông… họ là những bệnh nhân đã qua phẫu thuật từ tuyến bệnh viện Trung ương hoặc tuyến tỉnh.

Bệnh nhân Nguyễn Thị Hoa (TP Thanh Hóa) cho biết: Tôi không may bị gãy mâm chầy, bã chè (chân phải) phải phẫu thuật tại Bệnh viện Việt Đức. Về đây phục hồi chức năng, lúc đầu, khớp gối cứng phải dùng nạng 4 chân để đẩy đi, nhưng sau 2 tháng phục hồi nay đã tự đi được. Về đây điều trị tại khoa Vật lý trị liệu, qua các khâu: Siêu âm điều trị chống viêm, giảm đau, tăng tuần hoàn đến điện xung kích thích cơ, đắp nến, thủy châm, sau đó là xoa bóp, gấp khớp gối. Gấp khớp gối là giai đoạn khó khăn nhất đối với tôi, nhiều khi vã mồ hôi, đau đớn nhưng phải cố gắng. KTV Nguyễn Thị Huệ luôn nhiệt tình, dồn hết tâm huyết vận động cho tôi, nhất là lúc gấp khớp gối không chỉ đòi hỏi sự khéo léo của chị mà chị còn phải bỏ ra một lực rất lớn tác động lên cơ thể tôi. Do đó, khi xuống đây chân tôi mới gập được 35º, nay đã đạt 90º.

Bệnh nhân Lê Thị Đông, 71 tuổi ở xã Triêu Dương (Tĩnh Gia) bị đột quỵ não đã điều trị gần 1 tháng, nay đã tạm ổn định. Bà đang được KTV tại Bệnh viện PHCN Thanh Hóa hướng dẫn tập đi và vận động khớp tay ... Bà cho biết: Ở đây môi trường sạch sẽ, ăn uống đảm bảo dinh dưỡng và an toàn vệ sinh thực phẩm nên tôi rất yên tâm. Hơn nữa gần biển, khí hậu tốt, mặc dù vận động nhiều nhưng tôi thấy khỏe hơn ở nhà. Còn KTV Lê Huy Tạo thì chia sẻ: “Vận động là trái tim của PHCN nên các bệnh nhân về đây không chỉ được các y, bác sĩ PHCN mà còn đòi hỏi sự cố gắng rất nhiều từ phía bệnh nhân và người nhà bệnh nhân phải tích cực vận động thì mới nhanh khỏi được…”.

Các KTV đang tích cực PHCN cho bệnh nhân.

Được biết, Bệnh viện PHCN Thanh Hóa được thành lập từ năm 1966, hiện đứng chân trên địa bàn TP Sầm Sơn. Quá trình xây dựng và phát triển bệnh viện luôn thực hiện tốt chức năng của mình, trở thành địa chỉ tin cậy cho bệnh nhân về PHCN. Các bệnh nhân về đây chủ yếu là sau phẫu thuật nên phải qua thời gian điều trị khá dài. Người nhà bệnh nhân đều phải đi theo phục vụ, có những bệnh nhân phải điều trị hơn 1 năm và nhiều lần. Do đó rất tốn kém, nhất là những bệnh nhân hộ nghèo, gia đình khó khăn. Vì thế, việc phục hồi sức khỏe cho bệnh nhân sớm trở lại cuộc sống cộng đồng là rất cần thiết. Những năm gần đây, bệnh viện không ngừng đổi mới phương thức phục vụ, nâng cao chất lượng, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe PHCN ngày càng cao của bệnh nhân. Bên cạnh cải tiến chất lượng dịch vụ, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ y, bác sĩ, KTV, nâng cao hiệu quả hoạt động của hội đồng bệnh nhân, bệnh viện còn chú trọng đến từng bữa ăn của bệnh nhân.

Anh Nguyễn Khắc Cường - Trưởng khoa Dinh dưỡng cho biết: Thực đơn các bữa ăn liên tục thay đổi hàng ngày, có ngày phục vụ hơn 100 bệnh nhân. Tuy mỗi suất ăn có 15.000đ/bữa nhưng nhờ nguồn thực phẩm tươi được đặt trước nên chưa từng xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm nào. Mỗi lần họp hội đồng bệnh nhân khoa luôn được đánh giá cao. Vừa qua, bệnh viện đã cho đấu thầu Khoa Dinh dưỡng cũng là cách làm cải thiện bữa ăn cho bệnh nhân đa dạng và phong phú hơn. Đây cũng là cơ hội tốt cho bệnh nhân sớm hòa nhập cộng đồng …

Hồng Vân



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]