(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Những năm gần đây, tình trạng bệnh nhân nghiện chất và mất ngủ có xu hướng gia tăng đột biến gây nên những hệ quả xấu cho người bệnh và xã hội nếu không được kịp thời điều trị. Với chuyên khoa đặc thù, BV Tâm thần Thanh Hóa đã tiếp nhận, chăm sóc và điều trị thành công cho rất nhiều người bệnh, tạo sự yên tâm, tin tưởng cao.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bệnh viện Tâm thần Thanh Hóa: Địa chỉ tin cậy cho những bệnh nhân nghiện chất và mất ngủ

(VH&ĐS) Những năm gần đây, tình trạng bệnh nhân nghiện chất và mất ngủ có xu hướng gia tăng đột biến gây nên những hệ quả xấu cho người bệnh và xã hội nếu không được kịp thời điều trị. Với chuyên khoa đặc thù, BV Tâm thần Thanh Hóa đã tiếp nhận, chăm sóc và điều trị thành công cho rất nhiều người bệnh, tạo sự yên tâm, tin tưởng cao.

BV Tâm thần Thanh Hóa vào những ngày cuối năm có vẻ đông hơn thường lệ, nhất là tại Khoa Nam 1 chuyên điều trị các bệnh nhân nam tâm thần cấp, mãn tính; bệnh nhân rối loạn tâm thần và hành vi do sử dụng các loại ma túy. Bác sỹ Vi Du Lịch - Trưởng khoa Nam 1 cho biết: Khác với những bệnh nhân tâm thần khác, bệnh nhân nghiện chất thường có biểu hiện chống đối xã hội, kích động đập phá, gây mất trật tự an ninh... và nếu không được kiểm soát, điều trị sẽ gây ra những nguy hiểm khôn lường cho gia đình và xã hội. 3 năm trước, bệnh viện mới chỉ tiếp nhận 70 bệnh nhân thuộc nhóm này thì đến năm 2015 đã tăng lên 150 bệnh nhân. Con số đó tiếp tục tăng đột biến lên 300 bệnh nhân trong năm 2016. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh nghiện chất song một nguyên nhân khá phổ biến hiện nay, đó là hệ lụy từ việc cá cược thể thao. Người thắng thường bỏ tiền “bao” những người bạn chơi cùng hút “chơi”, cứ như thế lâu dần sẽ thành nghiện. Trong khi đó, giá thành của các loại ma túy hiện nay khá rẻ nên một người có thể “bao” cho nhiều người, tạo thành một dây chuyền trong xã hội.

Trường hợp của bệnh nhân N.A.P đến từ TP Thanh Hóa có thể xem là một ví dụ. Đối tượng này cho biết, lúc đầu sử dụng ma túy là bị bạn bè trong nhóm rủ rê. Sau 7 năm làm “bạn” với nhiều loại ma túy (đá, thuốc phiện, hồng phiến…), đến nay, bệnh nhân N.A.P đã cơ bản hồi phục về tinh thần và thể chất, có ý thức hợp tác với các bác sỹ trong quá trình chữa bệnh.

Không chỉ tăng nhanh về bệnh nhân nghiện chất mà những năm gần đây, số bệnh nhân mất ngủ cũng có xu hướng gia tăng đột biến. Nguyên nhân là do người bệnh chịu nhiều áp lực trong công việc và cuộc sống nhưng không được nghỉ ngơi, ăn uống hợp lý. Theo các nghiên cứu, tình trạng thiếu ngủ sẽ làm gia tăng stress và các bệnh lý khác như: 45% nguy cơ mắc bệnh tim, 25% tế bào não tổn thương không thể phục hồi, tăng khả năng mắc các bệnh lý trầm cảm, mất trí nhớ, cao huyết áp, tiểu đường, ung thư, thậm chí tử vong.

Bệnh nhân đang được điều trị nghiện chất và mất ngủ tại BV Tâm thần.

Bác sỹ Trịnh Văn Anh - Giám đốc BV Tâm thần Thanh Hóa cho biết: Hiện nay, vì sợ mang tiếng là bệnh tâm thần nên phần lớn các bệnh nhân mắc chứng mất ngủ lại tìm đến các cơ sở không chuyên sâu về lĩnh vực này để điều trị. Có người còn chủ quan mua thuốc ở ngoài uống mà không có sự hướng dẫn, chỉ định của bác sỹ, sau thời gian điều trị không hiệu quả thì mới đến BV Tâm thần để chữa trị. Thường khi kéo dài như thế thì việc điều trị sẽ lâu hơn so với lúc mới bị bệnh, nhưng với chuyên môn sâu và kinh nghiệm nhiều năm trong nghề của đội ngũ y, bác sỹ, các bệnh nhân đều được chữa khỏi và rất ít trường hợp tái phát lại.

Để đáp ứng thêm nhu cầu điều trị nội trú của các nhóm bệnh nhân nghiện chất và mất ngủ, những năm qua, ngoài chú trọng xây dựng đội ngũ y, bác sỹ, bệnh viện còn quan tâm sửa chữa cơ sở vật chất, chủ động sắp xếp, bố trí lại hệ thống các khoa, phòng, bổ sung thêm giường bệnh, mua sắm trang thiết bị, thuốc và vật tư y tế cần thiết. Từ đó tạo điều kiện thuận lợi tiếp nhận và rút ngắn thời gian khám, chữa bệnh cho bệnh nhân và người nhà yên tâm ở lại điều trị.

Anh Thư



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]