(vhds.baothanhhoa.vn) - Ngoài chuyện “rác”, những con thú cưng ở các khu chung cư cao tầng cũng trở thành vấn đề nan giải. Nhiều khi, tình làng, nghĩa xóm cách xa cũng chỉ vì con chó, con mèo.

Bi hài chuyện chung cư: Những con... thú cưng

Ngoài chuyện “rác”, những con thú cưng ở các khu chung cư cao tầng cũng trở thành vấn đề nan giải. Nhiều khi, tình làng, nghĩa xóm cách xa cũng chỉ vì con chó, con mèo.

Bi hài chuyện chung cư: Những con... thú cưng

Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

Từ xa xưa, việc nuôi chó, nuôi mèo là để trông nhà, bắt chuột. Nhưng nhiều năm gần đây, chó mèo được nhiều người chăm bẵm như “cục cưng”. Và những “cục cưng” này đang trở thành “vấn đề” nóng ở các chung cư cao tầng hiện nay.

Mới đây, trên nhóm Zalo của khu chung cư tôi hiện sinh sống xuất hiện hình ảnh một “cục cưng” của hộ dân nào đó phóng uế ngay trong thang máy được người dân chụp và đưa lên. Vì không phải nhà mình nên cũng chẳng ai dọn. Cả chung cư yêu cầu ban quản lý phải tìm cho ra thủ phạm.

Sau vài tiếng đồng hồ, người của ban quản lý gửi hình ảnh “nghi phạm” được chụp lại từ camera an ninh vào nhóm. Đó là một chú chó. Nhưng chủ nhân của nó một mực kêu oan và nhờ bảo vệ check lại camera để minh oan cho “cục cưng” bằng được. Ít phút sau, ông bảo vệ liên tục nhắn lên nhóm: “Con chó này không phải là thủ phạm gây ra vụ phóng uế trên”.

Thế nhưng, cả ngày hôm đó cũng như những ngày tiếp theo, chẳng biết vì lý do gì ban quản lý không thể tìm ra được thủ phạm.

Sau mỗi lần như thế, trên nhóm cộng đồng chung cư lại xuất hiện những lời lẽ khó nghe với nhiều sắc thái khác nhau. Tựu chung lại đều là sự bức xúc, bực bội và những tích tụ lâu ngày nay mới có cơ hội xả ra:

- Nhắc đến mấy con thú cưng này lại thấy bực thêm. Họ không nghĩ rằng, nó là “con cưng” của mình nhưng chắc gì đã là “con cưng” của người khác. Thế rồi, cứ hồn nhiên thả ra như chốn không người. Nhà em có con nhỏ nên hay mở cửa cho thoáng mà trẻ nhỏ lại hay chạy ra hành lang chơi. Vậy mà, chó nhà hàng xóm vì không xích, cũng không nhốt nên cứ sang gặm, cắn dép, thậm chí là tè bậy...

- Con chó nhà hàng xóm thường xuyên đến cửa nhà em đi vệ sinh bừa bãi. Nhiều khi không nói thì bực, mà nói ra lại cãi nhau, anh chị có cao kiến gì để xử lý trường hợp này cho em xin với ạ? – một cư dân khác bức xúc.

- Ối! Em đây này, hôm đang đi trong thang máy, có con chó được chủ bế trên tay, nó tiện thể ghé mõm “hôn” lên mặt em luôn. Lúc đó, em điên lắm nhưng vẫn cố kiềm chế. Vậy mà khi em tỏ ra không hài lòng thì chị chủ kia còn nói ra những lời lẽ rất khó nghe. Mình đang là nạn nhân thì bỗng trở thành “tội đồ” trong mắt họ. Nghĩ giờ vẫn còn cay.

Vấn đề nuôi chó, lên án việc chó đi vệ sinh bừa bãi hay chó đi thang máy mà không có chủ nhà, nên cấm nuôi chó… được các cư dân phản ánh liên tục, với đủ tình huống bi hài.

Không chỉ phóng uế bừa bãi, chó được nhiều hộ sống trong chung cư nuôi thuộc giống to lớn nhưng không hề được rọ mõm. Có những cháu bé khi bắt gặp đã khóc ré lên vì quá sợ hãi. Thế nhưng, khi các chủ nhân nhận được phản ánh thì thái độ thản nhiên như không có chuyện gì xảy ta, thậm chí lại khó chịu ra mặt.

Trong một diễn đàn nọ, có một cư dân vô cùng bức xúc khi bị chó của một hộ dân nào đó chạy đến cào vào người trong lúc đi bộ. Nhưng khi phản ánh, chủ nhà nói: “Chó nhà hiền, chưa biết cắn ai bao giờ” và ngang ngược đổ lỗi tại vì nạn nhân chọc phá nên chúng mới tấn công.

Mặc dù cũng có nhiều ý kiến đưa ra quy định nọ kia, nhưng những quy định đưa ra dường như không thấm được vào đâu và chủ nhân của chú chó vẫn vô tư đưa “cục cưng” của mình đi lại mà chẳng lo nghĩ gì. Rồi nhiều ý kiến tranh cãi về việc nên hay không nên nuôi chó mèo trong chung cư luôn trở thành đề tài sôi nổi.

Phản đối gay gắt là thế, nhưng nhiều khi nể nhau rồi lại cho qua, miễn là họ giữ gìn vệ sinh chung là được. Và nhiều người thích nuôi thú cưng nhưng lại chỉ biết làm sạch mỗi nhà mình. Dù ai cũng công nhận chó là giống thông minh, nhưng dù sao chúng vẫn giữ thói quen từ thời nguyên thủy là tiện đâu “quăng” đấy. Và hậu quả chó mèo là của riêng, còn “xú uế” thành của chung.

Để giải quyết chuyện này, một số ban quản lý đưa ra điều lệ rất nghiêm minh “chó của ai người ấy dọn”. Nhưng vì hay bị nhốt trong phòng nên chó mèo thích rảo bước là chuyện đương nhiên. Hễ sểnh ra một cái là chúng chạy tứ phương, lao vào đủ các xó xỉnh mà không cần gõ cửa. Nhiều khi, các gia đình đâm ra oán hận nhau, kẻ nọ tố cáo kẻ kia về đống sản phẩm không rõ của ai, nên tìm ra kẻ phải dọn là một điều gì đó xa vời.

Còn bao nhiêu nỗi ưu phiền nữa không thể kể hết ra đây… Và bọn thú cưng trở thành mồi lửa cho các cuộc xung đột, có thể công khai hoặc ngấm ngầm. Từ việc ghét chó mèo chuyển sang người với người là điều rất dễ xảy ra. Và giá như ai cũng có ý thức trong vấn đề nuôi thú cưng thì việc đó sẽ không còn là vấn đề tranh cãi nữa.

Nuôi thú cưng là nhu cầu chính đáng của mọi người. Chuyện nuôi chó, nuôi mèo ở chung cư cũng không có lỗi nếu chủ nhân biết cư xử, biết dọn vệ sinh cho thú cưng của mình.

Chỉ cần chủ nhân biết quản lý vật nuôi sao cho biến nó thành cầu nối tình thân với hàng xóm thay vì trở thành... trung tâm rắc rối. Nếu như tình làng, nghĩa xóm bị rạn nứt thì nuôi thú cưng phỏng có ích gì?

Tâm Anh


Tâm Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]