(vhds.baothanhhoa.vn) - Khó phân biệt thật – giả, quảng cáo gây nhầm lẫn, giá cả chênh lệch “một trời – một vực”… vẫn là tình trạng dễ bắt gặp đối với mặt hàng nước đóng chai.

Cẩn trọng với nước lọc đóng chai “nhái” gây nguy hại sức khỏe

Khó phân biệt thật – giả, quảng cáo gây nhầm lẫn, giá cả chênh lệch “một trời – một vực”… vẫn là tình trạng dễ bắt gặp đối với mặt hàng nước đóng chai.

Không thể phủ nhận tính tiện lợi mà nước lọc đóng chai, bình mang lại; với sự đa dạng về mẫu mã, chủng loại, cộng với tiện ích không cần đun sôi hay phải xử lý thêm một thao tác nào, nước đóng chai, bình từ lâu trở thành xu hướng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn, nhất là vào thời điểm mùa hè oi bức.

Tuy nhiên, bên cạnh những thương hiệu nổi tiếng như Aquafina (PepsiCo), Sapuwa (Công ty Nước uống Tinh khiết Sài Gòn) và Joy (Coca-Cola), Evitan, La Vie… còn có không ít sản phẩm nước đóng bình của các cơ sở tư nhân, thậm chí không rõ nguồn gốc xuất xứ được bán tràn lan tại các cửa hàng tạp hóa, chợ dân sinh.

Cẩn trọng với nước lọc đóng chai “nhái” gây nguy hại sức khỏe

Các sản phẩm nước uống đóng chai thật giả lẫn lộn, rất khó phân biệt.

Đa phần, các sản phẩm nước đóng chai, đóng bình không rõ nguồn gốc đều “ăn theo” tên của những sản phẩm, thương hiệu quen thuộc với người tiêu dùng, như thương hiệu La Vie thì một số cơ sở sản xuất làm “nhái” sẽ viết “lái” tên như: Lavis, Leve, Lovea, Levas; hay thương hiệu Aquafina thì “nhái” thành Aqualeader, Aquanova, Aquatal… Chỉ cần người mua không quan sát kỹ sẽ rất dễ bị đánh lừa bởi sự tương đồng về thiết kế bao bì, kiểu dáng, màu sắc, kích cỡ, dung tích.

Mặt khác, sự chênh lệch về giá cả có lẽ cũng chính là yếu tố khiến nhiều người lựa chọn; nếu mua loại nước đóng chai của thương hiệu có tiếng với dung tích 19 lít có mức giá 52.000 - 67.000 đồng/bình thì các sản phẩm do các cơ sở nhỏ lẻ sản xuất chỉ có mức giá trung bình từ 10.000 - 15.000 đồng/bình.

Không dừng lại ở đó, các loại nước ngọt, nước có ga cũng được “biến hóa” một cách khó lường khiến thị trường ngày một bát nháo, khó kiểm soát.

Cẩn trọng với nước lọc đóng chai “nhái” gây nguy hại sức khỏe

Nước đóng chai, đóng bình không rõ nguồn gốc được bán tại cổng Bệnh viện Phụ sản.

Hệ lụy của vấn nạn trên rất nghiêm trọng khi ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người tiêu dùng, nếu sử dụng các sản phẩm nước uống nhiễm bẩn. Khi uống trực tiếp những loại nước đóng chai, bình kém chất lượng người dùng sẽ nhiễm các kim loại nặng, vi sinh vật, thậm chí là có cả những sinh vật nguy hại khác.

Vì vậy, trước “ma trận” thật - giả lẫn lộn của các loại nước đóng sẵn, đòi hỏi, người tiêu dùng cần nâng cao nhận thức về hàng giả, hàng nhái để bảo vệ sức khỏe cho chính mình và gia đình. Mặt khác, khi mua nước uống đóng chai, người mua chỉ nên chọn sản phẩm của những thương hiệu có uy tín, có chỗ đứng trên thị trường, nước phải trong suốt không màu, không rêu cặn, vỏ chai còn mới, không bị trầy xước, được đóng chai, in và dán nhãn mác cẩn thận.

Ngọc Lan


Ngọc Lan

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]