(vhds.baothanhhoa.vn) - Trang bị kỹ năng bơi chính là giải pháp hiệu quả nhất hạn chế tai nạn đuối nước ở trẻ trong những tháng hè. Theo đó, các cơ sở đoàn, đội Thanh Hóa đã triển khai đa dạng hoạt động tuyên truyền, nhất là mở các lớp dạy bơi miễn phí cho trẻ.

Bảo vệ trẻ khỏi tai nạn đuối nước

Trang bị kỹ năng bơi chính là giải pháp hiệu quả nhất hạn chế tai nạn đuối nước ở trẻ trong những tháng hè. Theo đó, các cơ sở đoàn, đội Thanh Hóa đã triển khai đa dạng hoạt động tuyên truyền, nhất là mở các lớp dạy bơi miễn phí cho trẻ.

Bảo vệ trẻ khỏi tai nạn đuối nướcThiếu nhi học bơi tại Trung tâm Hoạt động và Bồi dưỡng cán bộ thanh thiếu niên Thanh Hóa.

Ngay khi năm học vừa kết thúc, em Hà Lê Vân, học sinh lớp 4E Trường Tiểu học Bắc Sơn (TP Sầm Sơn) được tham gia lớp học kỹ năng bổ ích, học bơi miễn phí tại Trung tâm Hoạt động và Bồi dưỡng cán bộ thanh thiếu niên Thanh Hóa. Từ lâu, Vân đã muốn được đi học bơi nhưng do điều kiện gia đình khó khăn mà mong ước đó mãi chưa thành hiện thực. Suất học bơi miễn phí em nhận được từ đoàn thực sự là một món quà quý giá, giúp Vân và những đứa trẻ có hoàn cảnh khó khăn không những biết thêm một kỹ năng mà còn có nhiều trải nghiệm thú vị trong dịp hè. Em Vân vui vẻ nói: “Lần đầu tiên được đi bơi em vui lắm, thầy dạy đến buổi thứ 4 là em đã biết bơi. Vừa được học bơi chúng em vừa có thời gian vui chơi vui vẻ”.

Bể bơi tại Trung tâm Hoạt động và Bồi dưỡng cán bộ thanh thiếu niên Thanh Hóa được Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đầu tư xây dựng với mục tiêu trang bị kỹ năng phòng, chống đuối nước cho thanh thiếu niên Thanh Hóa. Năm 2022, trung tâm đã dạy bơi miễn phí cho khoảng 100 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Hè năm nay, trung tâm đã tặng vé bơi miễn phí và quà cho 72 học sinh trên địa bàn TP Sầm Sơn. Tại đây, các em được giáo viên của trung tâm hướng dẫn những kỹ năng bơi lội cơ bản như: làm quen, tập nhảy xuống nước; tập thở đúng cách khi tiếp xúc trực tiếp với nước; các kỹ thuật bơi thông dụng, bơi ếch, bơi ngửa; cách xử lý khi bị đuối nước do chuột rút, xử lý nhanh các tình huống nguy hiểm, bất ngờ… Bên cạnh học bơi, các em còn được truyền đạt những kiến thức, kỹ năng cơ bản đảm bảo an toàn trong môi trường nước, những nguyên nhân, nguy cơ và cách phòng, chống đuối nước cho trẻ em khi tham gia bơi lội và hướng dẫn các em cách sơ cấp cứu khi xảy ra trường hợp bị đuối nước.

Bảo vệ trẻ khỏi tai nạn đuối nướcHà Lê Vân vui mừng khi hè này em đã biết bơi.

Anh Nguyễn Xuân Thành, Phó Giám đốc Trung tâm Hoạt động và Bồi dưỡng cán bộ thanh thiếu niên Thanh Hóa, cho biết: “Từ ngày 1-6, trung tâm đã mở các lớp dạy bơi miễn phí, liên tục trong 3 tháng hè. Trong thời gian tới, trung tâm tiếp tục tặng vé bơi miễn phí và quà cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn, nhằm trang bị kỹ năng, giảm thiểu những tai nạn đuối nước trên địa bàn, các lớp học góp phần bảo đảm an toàn tính mạng cho trẻ, thể hiện vai trò, trách nhiệm của tổ chức đoàn, đội trong việc đồng hành cùng thanh, thiếu nhi”.

Thị xã Nghi Sơn là địa phương có nhiều ao hồ, sông, suối, đã xảy ra nhiều vụ tai nạn đuối nước thương tâm. Nhằm hạn chế nguy cơ tử vong do đuối nước và rèn luyện sức khỏe cho trẻ em trong dịp nghỉ hè, sau khi được Tỉnh đoàn phân bổ bể bơi di động, Thị đoàn Nghi Sơn đã đặt tại xã Hải Nhân, phối hợp với chi đoàn cơ sở mở các lớp dạy bơi miễn phí cho trẻ. Theo đó, năm 2022, Huyện đoàn đã mở 4 lớp dạy bơi miễn phí cho khoảng 150 thiếu nhi và tặng 120 áo phao cho thiếu nhi trên địa bàn. Hè này, Huyện đoàn dự định mở các lớp dạy bơi miễn phí cho khoảng 150 thiếu nhi.

Chị Trần Thị Ngọc Ánh, Bí thư Thị đoàn thị xã Nghi Sơn nói: “Các lớp học bơi dành cho thiếu nhi do chính đoàn viên thanh niên, tổng phụ trách đội có kinh nghiệm trong địa phương luyện tập và hướng dẫn. Sau khi biết bơi, những học sinh này sẽ tiếp tục được học những kỹ năng xử lý khi xảy ra đuối nước… Các lớp học như thế này mở từ tháng 6, ngay khi học sinh nghỉ hè và liên tục được bổ sung những lớp mới. Đây là lớp học rất bổ ích, nhận được sự ủng hộ rất lớn của Nhân dân trên địa bàn”.

Bảo vệ trẻ khỏi tai nạn đuối nướcLớp dạy bơi miễn phí tại thị xã Nghi Sơn.

Chị Phùng Tố Linh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Thanh Hóa đánh giá cao việc các chi đoàn mở lớp dạy bơi miễn phí và mong muốn thông qua hoạt động này giúp nâng cao nhận thức cũng như tuyên truyền, giáo dục cộng đồng về phòng chống đuối nước cho thanh thiếu nhi toàn tỉnh. Đồng thời, tạo môi trường an toàn cho thanh thiếu nhi chủ động kiểm soát, phòng ngừa các nguy cơ mất an toàn trong môi trường nước nhằm giảm thiểu các trường hợp đuối nước thương tâm.

Được biết, năm 2022 Tỉnh đoàn đã tặng 3 bể bơi di động cho Huyện đoàn Đông Sơn, Thiệu Hóa và Thị đoàn Nghi Sơn. Đầu tháng 6 vừa qua, Tỉnh đoàn tiếp tục tặng 3 bể bơi di động cho Huyện đoàn Quảng Xương, Yên Định và Hoằng Hóa. Trong kế hoạch tổ chức các hoạt động hè dành cho thanh thiếu niên năm 2023, sẽ tổ chức ít nhất 500 hoạt động tuyên truyền về phòng, chống đuối nước, tai nạn thương tích, phòng chống xâm hại trẻ em; 50 lớp dạy bơi miễn phí cho thiếu nhi… cùng nhiều hoạt động hấp dẫn, bổ ích khác cho thanh thiếu niên.

Bài và ảnh: Vân Anh

Tin liên quan:


 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]