(vhds.baothanhhoa.vn) - Trên cơ sở Đề án Phát triển du lịch cộng đồng tại huyện Quan Sơn đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030, cùng với việc đầu tư kết cấu hạ tầng, thời gian qua, huyện Quan Sơn đã tổ chức nhiều sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch hấp dẫn để phục vụ khách du lịch.

Để du lịch cộng đồng Quan Sơn phát triển bền vững

Trên cơ sở Đề án Phát triển du lịch cộng đồng tại huyện Quan Sơn đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030, cùng với việc đầu tư kết cấu hạ tầng, thời gian qua, huyện Quan Sơn đã tổ chức nhiều sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch hấp dẫn để phục vụ khách du lịch.

Để du lịch cộng đồng Quan Sơn phát triển bền vững

Du khách tham quan và chụp ảnh lưu niệm tại điểm du lịch cộng đồng bản Ngàm (Quan Sơn).

Với thuận lợi là huyện miền núi, biên giới cực Tây của tỉnh Thanh Hóa, huyện Quan Sơn có vị trí chiến lược hết sức quan trọng về kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh và phát triển du lịch cộng đồng. Huyện có Cửa khẩu quốc tế Na Mèo là cửa ngõ giao thương và du lịch quan trọng của Thanh Hóa và Bắc Trung bộ với nước Cộng hòa dân chủ Nhân dân Lào. Huyện có trên 90% diện tích đồi núi, có độ che phủ của rừng trên 80%, là địa bàn sinh sống của 4 dân tộc Thái, Mường, Kinh, Mông với nhiều nét văn hóa truyền thống còn được lưu giữ. Quan Sơn cũng là huyện có nhiều cảnh quan thiên nhiên với hệ thống hang động, suối, thác, di tích lịch sử, di tích danh thắng… tạo nên tiềm năng phát triển du lịch.

Ngày 26-4-2019, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá ban hành Quyết định số 1575/QĐ-UBND phê duyệt Đề án phát triển du lịch cộng đồng tại huyện Quan Sơn đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Trên cơ sở đề án được duyệt, cùng với việc đầu tư kết cấu hạ tầng, thời gian qua, huyện Quan Sơn đã tổ chức nhiều sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch hấp dẫn để phục vụ khách du lịch như tổ chức lễ công bố quyết định của tỉnh công nhận điểm du lịch cộng đồng bản Ngàm, công bố tour du lịch Quan Sơn – Viêng Xay gắn với Lễ hội Mường Xia; lễ khai mạc đêm hội Quan Sơn với nhiều sắc màu văn hóa tại điểm du lịch cộng đồng bản Ngàm, khu du lịch động Bo Cúng và gian hàng hội chợ tại khu Cửa khẩu quốc tế Na Mèo và các hoạt động thể thao, trò chơi dân gian… Các sự kiện đã thu hút hàng nghìn khách du lịch tham gia. Qua đó, tạo tiền đề thúc đẩy phát triển du lịch cộng đồng trên địa bàn huyện.

Bên cạnh những thuận lợi, phát triển du lịch cộng động trên địa bàn huyện Quan Sơn cũng còn nhiều khó khăn thách thức, hoạt động du lịch chủ yếu dựa vào tự nhiên, thiếu sự đầu tư trọng điểm và đồng bộ, chưa thu hút được các doanh nghiệp vào đầu tư phát triển du lịch. Sản phẩm du lịch chưa đa dạng, phong phú, chất lượng nguồn nhân lực còn thiếu và yếu; cơ sở lưu trú chưa đáp ứng nhu cầu, kém tính cạnh tranh.

Để khắc phục những khó khăn, thách thức, đưa du lịch cộng đồng trên địa bàn huyện Quan Sơn phát triển bền vững, cùng với sự nỗ lực từ huyện, ngành chức năng cần tiếp tục hỗ trợ, kết nối các doanh nghiệp du lịch, lữ hành, các đơn vị truyền thông quan tâm quảng bá, giới thiệu sản phẩm du lịch của huyện Quan Sơn đến với khách du lịch; thu hút đầu tư của các doanh nghiệp đối với du lịch Quan Sơn. Hàng năm tổ chức các lớp bồi dưỡng kỹ năng quản lý điểm du lịch cho cán bộ, công chức, ban quản lý; kết hợp đào tạo, bồi dưỡng phát triển du lịch bền vững, bảo vệ môi trường, giữ gìn bản sắc văn hóa; tham gia phối hợp trao đổi học tập kinh nghiệm thông qua học hỏi mô hình phát triển du lịch cộng đồng tại các địa phương có mô hình hoạt động hiệu quả.

Cùng với đó, quan tâm hỗ trợ tổ chức đào tạo, tập huấn nghiệp vụ cho lao động du lịch như: kỹ năng quản lý về du lịch và an toàn trong kinh doanh; nghiệp vụ chế biến món ăn cho các điểm du lịch cộng đồng; tổ chức đào tạo kiến thức du lịch cộng đồng cho hộ kinh dinh doanh lưu trú, ẩm thực và các dịch vụ hỗ trợ; kỹ năng giao tiếp tiếng Anh, phát triển du lịch bền vững...

Ths. Lê Minh Nguyệt

Giảng viên Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa


Ths. Lê Minh Nguyệt

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]