(vhds.baothanhhoa.vn) - Theo số liệu thống kê, hiện nay trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có 34 ban Bảo vệ dân phố được chia thành 374 tổ với 1.134 thành viên. Với vai trò là lực lượng nòng cốt trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, trong những năm qua, lực lượng bảo vệ dân phố đã luôn phát huy vai trò xung kích trong công tác đảm bảo ANTT ở cơ sở.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phát huy vai trò của lực lượng bảo vệ dân phố trong công tác đảm bảo ANTT ở cơ sở

Theo số liệu thống kê, hiện nay trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có 34 ban Bảo vệ dân phố được chia thành 374 tổ với 1.134 thành viên. Với vai trò là lực lượng nòng cốt trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, trong những năm qua, lực lượng bảo vệ dân phố đã luôn phát huy vai trò xung kích trong công tác đảm bảo ANTT ở cơ sở.

Xác định bảo vệ dân phố là một trong những lực lượng nòng cốt, xung kích trên lĩnh vực đảm bảo ANTT ở cơ sở, trong những năm qua, lực lượng bảo vệ dân phố trên địa bàn tỉnh đã luôn được các cấp, các ngành quan tâm xây dựng, củng cố, kiện toàn cả về mô hình tổ chức, biên chế đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng, từng bước đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác giữ gìn ANTT trong tình hình mới. Trong đó, lực lượng công an các cấp đã chủ động tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền các cấp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị, xã hội tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả NĐ 38 của Chính phủ về BVDP. Đồng thời, đưa ra nhiều giải pháp tích cực nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của lực lượng BVDP. Trong đó, công tác tuyên truyền luôn được các cấp, các ngành quan tâm và triển khai đồng bộ với nhiều nội dung, hình thức phong phú, đa dạng như: tổ chức các cuộc thi tìm hiểu pháp luật, nói chuyện chuyên đề, mở các lớp tập huấn, tuyên truyền lưu động, qua hệ thống thông tin đại chúng, loa truyền thanh... Từ đó, góp phần nâng cao nhận thức và vai trò trách nhiệm của các cấp, các ngành đối với việc xây dựng, củng cố, kiện toàn và nâng cao hiệu quả hoạt động của lực lượng BVDP.

Chỉ tính từ năm 2006 đến nay, các đơn vị công an trong tỉnh đã tham mưu cho chính quyền cùng cấp mở 75 lớp tập huấn bồi dưỡng kiến thức cho lực lượng BVDP. Chính vì vậy, trong quá trình hoạt động lực lượng BVDP đã phát huy được vai trò trong công tác nắm tình hình, thường xuyên phối hợp với lực lượng Cảnh sát khu vực phát hiện và giải quyết kịp thời nhiều vụ việc có liên quan đến ANTT ở cơ sở.

Tronghơn 10 năm qua (2006 - 2017) lực lượng BVDP đã nắm được gần 6.000 tin có giá trị liên quan đến các vụ việc về ANTT. Riêng lực lượng BVDP trên địa bàn TP Thanh Hóa đã phát hiện trên 3 nghìn vụ việc, bắt giữ trên 3 nghìn đối tượng, thu giữ nhiều tài sản có giá trị khoảng 2 tỷ đồng; vận động nhân dân tham gia phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, lực lượng BVDP đã tham gia 78.000 lượt tuyên truyền, vận động, phổ biến pháp luật chohơn 90 nghìn lượt người tham gia; Phối hợp cùng lực lượng công an phường và Cảnh sát khu vực thường xuyên làm tốt công tác quản lý cư trú, trong đó đã kiểm tra tạm trú, tạm vắng đối với gần 60.000 lượt; vận động nhân dân giao nộp 96 khẩu súng săn tự chế, 938 viên đạn các loại, 41 quả lựu đạn, 43 khẩu súng quân dụng, 276 kíp nổ, 415 dao kiếm các loại cùng nhiều loại vũ khí thô sơ và công cụ hỗ trợ khác.

Lực lượng BVDP là nòng cốt thực hiện mô hình “Tiếng kẻng, tay gậy, dây thừng vây bắt tội phạm” ở phố Phượng Đình III, phường Tào Xuyên, TP Thanh Hóa.

Trong công tác giải quyết các vụ việc liên quan đến ANTT, trong 10 năm qua, lực lượng BVDP đã huy động hàng nghìn lượt người phối hợp với cảnh sát khu vực, công an phường, lực lượng dân phòng, bảo vệ chuyên trách các cơ quan, doanh nghiệp và nhân dân tham gia gần 20 nghìn lượt tuần tra kiểm soát đảm bảo ANTT trên địa bàn; tham gia bảo vệ hiện trường 1.538 vụ việc; trực tiếp bắt giữ 204 đối tượng; vận động thuyết phục gia đình người thân của các đối tượng truy nã bỏ trốn, động viên đối tượng truy nã bỏ trốn, động viên con, em ra đầu thú... Điển hình, lực lượng BVDP thành phố Thanh Hóa phối hợp cùng lực lượng Công an, CCB tham gia quản lý, giáo dục, cảm hóa 378 đối tượng quản lý theo quy định của pháp luật, 641 người được đặc xá, tù tha về, 727 đối tượng tệ nạn xã hội; cung cấp thông tin cho công an bắt 4 đối tượng truy nã...

Trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, lực lượng BVDP đã luôn phát huy vai trò xung kích, tích cực tham gia xây dựng và nhân rộng các mô hình điển hình tiên tiến. Hiện nay, trên địa bàn TP Thanh Hoá, TP Sầm Sơn và TX Bỉm Sơn có 36 mô hình tự quản về ANTT. Trong đó, nhiều mô hình đã phát huy hiệu quả trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, đảm bảo ANTT trên địa bàn, tạo được sức lan tỏa trong cộng đồng dân cư. Điển hình như “Khu phố tự quản về ANTT” của phường Bắc Sơn, TP Sầm Sơn; “Tiếng kẻng, tay gậy, dây thừng vây bắt tội phạm” ở phường Đông Hương, phường Tào Xuyên; “CLB nhà trọ tự quản về ANTT” ở các phường Đông Thọ, Đông Sơn, TP Thanh Hóa...

Với những kết quả đã đạt được, trong những năm qua đã có nhiều tập thể và cá nhân lực lượng BVDP được các cấp khen thưởng. Trong đó có 8 tập thể và cá nhân được Bộ Công an tặng bằng khen; 25 tập thể và cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen; 175 tập thể và 456 cá nhân được Giám đốc Công an tỉnh và các cấp, các ngành khen thưởng.

Minh Phương


Minh Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]