(vhds.baothanhhoa.vn) - Quê tôi đang đổi thay từng ngày. Nhà cửa được xây mới khang trang, những đường nhỏ được mở rộng, rồi cả đường lớn “chạy” qua xã khiến vùng quê thêm khởi sắc, người dân quê tôi phấn khởi lắm. Vậy nhưng không hiểu vì sao bên những con đường rất đẹp ấy, người ta lại vô tư đổ rác, đốt rác mỗi ngày.

Rác ở bên đường

Quê tôi đang đổi thay từng ngày. Nhà cửa được xây mới khang trang, những đường nhỏ được mở rộng, rồi cả đường lớn “chạy” qua xã khiến vùng quê thêm khởi sắc, người dân quê tôi phấn khởi lắm. Vậy nhưng không hiểu vì sao bên những con đường rất đẹp ấy, người ta lại vô tư đổ rác, đốt rác mỗi ngày.

Rác ở bên đường

Ảnh minh họa.

Cũng như rất nhiều làng quê khác, quê tôi trước đây rất nghèo. Sự nghèo khó hiển hiện trong những vất vả, cực nhọc mưu sinh của người dân quê lam lũ nhưng vẫn cứ “thiếu trước hụt sau”. Cũng vì nghèo, nên đường làng, ngõ xóm chỉ toàn đường đất, mưa xuống lầy lội.

Kinh tế phát triển, đời sống của người dân quê đổi thay từng ngày. Ngoài ruộng đồng, người quê tôi có thêm nghề phụ; rồi đi làm công nhân cho các công ty. Cùng với đó, XDNTM cũng khiến cho hạ tầng giao thông được cải thiện. Đường đất được thay bằng bê tông và đến nay lại được thảm nhựa sạch sẽ. Lại thêm phong trào hiến đất mở đường khiến cho những ngõ nhỏ trở nên rộng rãi, đi lại thuận tiện, xe lớn, xe nhỏ vào tận nhà. Quê hương đổi thay, người dân quê tôi ai cũng mừng.

Mừng nhất là con đường nhỏ từ làng ra đồng mới ngày nào còn bé tí, chỉ chưa đầy 2 năm trôi qua đã trở thành đường liên xã thênh thang hai chiều xe chạy. Nếu trước đây, để lên thành phố người dân quê tôi phải đi qua nhiều xã thì giờ đây, khi đường lớn được mở, chỉ mươi phút đã lên đến phố thị.

Đường lớn mở ra, hai bên đồng ruộng hoang vắng ngày nào dần được “phủ kín” bởi khu dân cư sầm uất. Quả thực, nếu ai đó xa quê lâu ngày chưa về, dám chắc khi về đến đầu làng cũng dễ đi lạc lắm.

Vậy nhưng, trên con đường mới mở rất đẹp ấy, không hiểu sao người ta lại lựa chọn làm nơi “tập kết”... rác?! Những xe chở rác sau khi thu gom ở các thôn được đưa ra ngay bên đường lớn. Sẽ chẳng có gì đáng nói, nếu như những bịch rác lớn, nhỏ không bị đổ tung tóe trên vỉa hè, vứt xuống cả lòng đường. Đáng nói, không chỉ vứt rác, đổ rác bừa bãi, người ta còn vô tư đốt rác ngay tại chỗ.

Mỗi ngày đi làm về, đang vui vẻ trên con đường lớn thênh thang về nhà, người dân quê tôi lại bắt gặp những đống rác người ta đang đốt nham nhở. Mùi rác hôi thối, mùi khói đốt rác không chỉ ô nhiễm môi trường, còn khiến cho xúc cảm con người không khỏi nghĩ về những điều tiêu cực. Tại sao, con đường đang đẹp như vậy, người ta lại đổ rác, đốt rác cơ chứ? Hay có ai đó nghĩ rằng, đổ rác, đốt rác ở đầu đường vào làng, đâu ảnh hưởng đến nhà ai?!

Chưa kể, con đường mới mở ấy giờ đây gần như được hầu hết mọi người lựa chọn để “đi vào” xã tôi, nên nói đó là đường “cửa ngõ” cũng không quá lời. Vậy nhưng, thử nghĩ, ngay từ đường vào làng, xã đã bầy hầy những rác thải ô nhiễm như vậy, liệu những hô hào khẩu hiệu, rồi nỗ lực xây dựng đời sống văn hóa, môi trường sống xanh, sạch, đẹp... liệu có còn thực sự ý nghĩa?!

Nếu mỗi người không tự ý thức về trách nhiệm của mình trong giữ gìn vệ sinh môi trường, thì không ai khác - chính chúng ta đã làm ô nhiễm không gian sống của chính mình.

Khánh Lộc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]