(vhds.baothanhhoa.vn) - Khu phố nhà tôi có nhiều cán bộ, đảng viên về hưu cư trú nên khu vực vỉa hè thường đông người tham gia sinh hoạt mỗi buổi sáng và cuối giờ chiều. Vì bận đi làm nên tôi không để ý nhiều đến những câu chuyện mà hàng xóm của mình đề cập ở không gian ấy mỗi ngày.

Tin liên quan

Đọc nhiều

“Vi-rút” ở vỉa hè

Khu phố nhà tôi có nhiều cán bộ, đảng viên về hưu cư trú nên khu vực vỉa hè thường đông người tham gia sinh hoạt mỗi buổi sáng và cuối giờ chiều. Vì bận đi làm nên tôi không để ý nhiều đến những câu chuyện mà hàng xóm của mình đề cập ở không gian ấy mỗi ngày.

“Vi-rút” ở vỉa hè

Cho đến hôm vừa rồi, vừa về đến nhà đã thấy không khí rất ồn ào, cùng lúc có tới mấy người nói, ai cũng muốn chứng tỏ mình người thạo tin và hiểu chuyện. Thông tin được những hàng xóm đề cập đều liên quan đến một vấn đề đang rất thời sự hiện nay, đó là dịch, bệnh COVID-19.

Một bà bảo ở Thanh Hóa bệnh nhân COVID bây giờ đầy đường ra, có cả trong bệnh viện rồi đấy, tôi chả dám đi khám bệnh nữa. Ngay lập tức, một người khác chêm vào, giọng ra vẻ khẩn cấp: Mà nghe nói bệnh nhân ở huyện T. chết rồi đấy. Giải thích cho cái chết của bệnh nhân, bà nói vì hôm phát hiện đã ho ra máu rồi. Như thế thì sống sao được nữa?!.

Không thể im lặng vì những thông tin võ đoán và thiếu trách nhiệm, tôi tiến đến xin tham gia câu chuyện, cung cấp những thông tin chính thống tiếp nhận qua báo, đài để bác bỏ thông tin mà hàng xóm vừa nói, nhưng có vẻ như không ai vừa ý cả. Một người còn nói dỗi rằng:

Vâng anh thì biết nhiều rồi. Nhưng mà anh chưa đọc đâu nhé, chúng tôi xem cả rồi đấy.

Hỏi ra thì biết đó là thông tin mà hàng xóm của tôi tiếp cận từ trên mạng xã hội, ở những nơi được gọi là thập cẩm đồng đăng, thật giả lẫn lộn. Rồi thông qua “thông tấn vỉa hè”, người này đồn, người kia nghe, tam sao thất bản.

Tôi nghĩ bụng, thì cứ cho là như vậy đi chăng nữa, nhưng lạ ở chỗ là tại sao ai cũng khăng khăng rằng thông tin mình tiếp nhận là đúng. Họ có bảo thủ hay mụ mị quá không? Cơ sở nào để họ có thể nói ra những điều nguy hại đến thế?

Tôi buồn với hàng xóm nhà mình cả tin vào những thông tin thiếu căn cứ mà không hề có động thái kiểm chứng hay lắng nghe thêm gì cả. Nhưng sự bức xúc lớn hơn dồn hết cả vào những kẻ đã cố tình hoang tin qua các kênh “thông tấn vỉa hè”.

Những thông tin giả mạo như một căn bệnh dù đã được “giải mã”, nhưng giờ đây lại đang có những “biến chủng” mới nguy hiểm hơn nhiều, hệt như những biến chủng của SARS-CoV-2 vậy. Những con “vi-rút tin giả” kiểu mới đang làm cho cuộc sống trở nên rắc rối và phức tạp hơn. Cuộc chiến với “giặc dịch” cam go càng trở nên khó khăn vì vẫn còn một bộ phận thiếu tin tưởng, thiếu hiểu biết.

Những người dân vì tính hiếu kỳ và cả sự hiếu thắng của mình đang tiếp tay cho “vi-rút tin giả” ngày càng loang rộng, bám rễ vào đời sống xã hội mà không hề biết mình đang trở thành những tội nhân. Họ không nghĩ rằng thông tin chỉ nói ở vỉa hè cho vui miệng ấy sẽ để lại hậu quả như thế nào. Những thông tin ấy cũng nguy hại không kém gì con vi-rút gây bệnh cả.

Hàng xóm nhà tôi cơ bản đều là đảng viên hưu trí. Tuy nhiên, thay vì tiếp nhận những kênh thông tin chính thống từ báo chí, từ chính quyền, thông qua sinh hoạt chi bộ, họ lại đọc và nghe những thông tin chẳng hề có cơ sở nào cả, rồi cứ thế “vô tư” truyền đi qua kênh “thông tấn vỉa hè”. Thiết nghĩ, điều này chấm dứt càng sớm bao nhiêu thì cuộc chiến chống lại “giặc dịch” của chúng ta sẽ càng có lợi bấy nhiêu.

An Nhiên


An Nhiên

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]