(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Hàng chục hộ dân, hàng trăm nhân khẩu thôn Cóc (còn gọi là thôn Hùng Sơn, xã Tượng Văn, huyện Nông Cống) đang từng ngày phải đối mặt với cây cầu phao “tử thần”…

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cầu Cóc - cái chết được báo trước

(VH&ĐS) Hàng chục hộ dân, hàng trăm nhân khẩu thôn Cóc (còn gọi là thôn Hùng Sơn, xã Tượng Văn, huyện Nông Cống) đang từng ngày phải đối mặt với cây cầu phao “tử thần”…

Với tuổi thọ gần 20 năm, đã xuống cấp nghiêm trọng, cầu Cóc đã trở thành cây cầu “tử thần”, cướp đi sinh mạng của nhiều người dân, là nguyên nhân của hàng trăm vụ tai nạn lớn nhỏ, và là nỗi khiếp đảm của bao gia đình nơi đây.

Dẫn chúng tôi mục sở thị cây cầu già cỗi này, ông Nguyễn Thế Hợi - Trưởng thôn Cóc nhẩm tính, đã có ít nhất 3 trường hợp tử vong tại đây. Số trường hợp gặp tai nạn thì là chuyện “cơm bữa” không tính nổi. Để phòng chống đuối nước, những hộ dân gần cầu luôn dự trữ sẵn những phương tiện như dây thừng, áo phao để… sẵn sàng cứu người.

Người dân thôn Cóc đang phải đánh liều tính mạng khi đi qua cầu phao Cóc.

Theo quan sát, cây cầu có chiều dài chưa đến 100m, gồm 5 nhịp phao, giữa các nhịp phao được kết nối bằng những tấm ván lợp. Trải qua thời gian, nhiều tấm ván đã bị mục gẫy, long tróc. Cầu rộng khoảng hơn 1m, hai bên thân cầu không có lan can tay vịn; hai đầu cầu các trụ bê tông bị nứt toác... xuống cấp nghiêm trọng. “Mùa mưa lũ sắp tới, mặc dù nước sông to nhưng người dân thôn Cóc vẫn phải đánh liều đi qua cầu. Mỗi khi qua đây, nhìn cây cầu rung lắc, chao đảo ai cũng khiếp sợ. Dù mới được tỉnh đầu tư cho 30 triệu đồng để gia cố nhưng số tiền ít ỏi đó chẳng thấm vào đâu trước tình trạng xuống cấp của cầu” - ông Hợi thở dài.

Trước câu hỏi vì sao suốt gần 20 năm qua cây cầu phao Cóc “tử thần” vẫn chưa được đầu tư cứng hóa, Trưởng thôn Cóc Nguyễn Thế Hợi cho biết: Sự bức thiết của việc đầu tư xây dựng một cây cầu cứng thay thế cho cầu phao Cóc là rõ ràng. Mỗi ngày, chứng kiến các cháu học sinh tiểu học, THCS đi trên cây cầu chao đảo ai cũng “khiếp sợ”, chưa kể vào mùa mưa lũ gần như các cháu phải nghỉ học. Dù người dân thôn Cóc đã nhiều lần phản ánh lên các cấp chính quyền địa phương, chính quyền cũng phản ánh lên các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa.

Trao đổi với ông Nguyễn Văn Liêm - Chủ tịch UBND xã Tượng Văn, ông trăn trở: “Mong mỏi có một cây cầu bê tông vững chãi không chỉ là điều mơ ước của người dân thôn Cóc mà đó là niềm mong mỏi của cả chính quyền địa phương. Nhưng để đầu tư một cây cầu bê tông thì nguồn vốn là rất lớn, vượt quá khả năng của xã”.

Sơn Đình



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]