(vhds.baothanhhoa.vn) - Thanh Hóa hiện có trên 414.000 người cao tuổi (NCT), chiếm 11,8% dân số. Đáng chú ý, số người cao tuổi mắc nhiều bệnh mãn tính cần điều trị cùng lúc và mắc các hội chứng lão khoa ngày càng tăng, đòi hỏi chăm sóc chuyên nghiệp, bài bản. Tuy nhiên, hệ thống các cơ sở khám, chữa bệnh trong tỉnh hiện chưa đáp ứng đủ nhu cầu chăm sóc sức khỏe NCT.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi: “Lỗ hổng” cần phải lấp

Thanh Hóa hiện có trên 414.000 người cao tuổi (NCT), chiếm 11,8% dân số. Đáng chú ý, số người cao tuổi mắc nhiều bệnh mãn tính cần điều trị cùng lúc và mắc các hội chứng lão khoa ngày càng tăng, đòi hỏi chăm sóc chuyên nghiệp, bài bản. Tuy nhiên, hệ thống các cơ sở khám, chữa bệnh trong tỉnh hiện chưa đáp ứng đủ nhu cầu chăm sóc sức khỏe NCT.

Thiếu dịch vụ y tế chăm sóc sức khỏe NCT

Theo các chuyên gia y tế thì NCT Việt Nam tuổi thọ tăng nhưng không khỏe, người già thường kéo theo gánh nặng bệnh tật. Một nghiên cứu được thực hiện tại Bệnh viện Lão khoa Trung ương với 610 người trên 80 tuổi tại huyện Sóc Sơn (Hà Nội) cho thấy, một NCT trung bình mắc 6,9 loại bệnh, chủ yếu là bệnh mạn tính như đái tháo đường, tim mạch, tăng huyết áp, thoái hóa khớp, ung thư, đột quỵ..., cần nhiều thời gian điều trị, thậm chí phải điều trị suốt đời.

Theo báo cáo Bệnh viện Nội tiết Thanh Hóa, trong 3 năm, từ 2015 - 2017 số NCT nhập viện điều trị khoảng 7.000 lượt, tuy nhiên, mới chỉ có duy nhất Bệnh viện Nội tiết là có khoa Lão với quy mô 20 giường bệnh. Khoa này chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1/7/2018, công suất sử dụng giường bệnh từ đó đến nay luôn đạt 100%. Các buồng bệnh tại khoa được xây dựng khép kín, cơ sở vật chất đầy đủ tiện nghi như điều hòa, bình nóng lạnh, ti vi, chuông cấp cứu... cùng với trang thiết bị y tế hiện đại như siêu âm trị liệu, điện trị liệu.

Bà Vũ Thị Quý (Hoằng Châu, Hoằng Hóa) đã điều trị tiểu đường biến chứng tại khoa Lão Bệnh viện Nội tiết Thanh Hóa được 9 ngày, chia sẻ: “Thành lập khoa lão là niềm mong ước của bệnh nhân NCT chúng tôi. Trước đây nếu như phải điều trị tại các bệnh viện chúng tôi đều phải nằm ghép với các khoa, nay thì hạnh phúc rồi, chúng tôi được chăm sóc riêng biệt từ việc vệ sinh cá nhân, ăn nghỉ, uống thuốc đều có sự giám sát và nhắc nhở của y, bác sỹ”.

Còn ông Lương Trường Thân (Thanh Xuân, Như Xuân) lặn lội gần 100 km đường về điều trị tại khoa Lão bệnh viện, tâm sự: “Bệnh tiểu đường của tôi có từ lâu, tôi cũng đã đi điều trị nhiều cơ sở y tế, nhưng chỉ có ở đây tôi mới cảm thấy được sự chuyên nghiệp. Ví như NCT nhiều bệnh tật, đi lại hạn chế thì từng phòng đều báo chuông cấp cứu, thái độ chăm sóc của y, bác sỹ rất nhẹ nhàng, chu đáo. Hơn nữa ở đây toàn những người cùng cảnh ngộ nên chúng tôi dễ tâm sự, thấu hiểu, không cảm thấy buồn như việc nằm ghép ở các cơ sở y tế khác”.

Bác sỹ tư vấn, trò chuyện cùng bệnh nhân NCT tại khoa Lão, Bệnh viện Nội tiết Thanh Hóa.

Qua thực tế, việc chăm sóc sức khỏe NCT tại bệnh viện có nhu cầu ngày càng lớn, nhất là trong bối cảnh già hóa dân số như hiện nay. Họ rất cần những dịch vụ, đội ngũ có chuyên môn trong việc chăm sóc chuyên biệt lão khoa. Chưa kể, họ cần cả những dịch vụ tư vấn tâm lý, giải thích bệnh tật cho chính bản thân họ và người thân của họ. Tuy nhiên, tại các cơ sở y tế, NCT nếu vào điều trị thì nằm ghép tại các khoa, đội ngũ y, bác sỹ chưa được đào tạo bài bản để đáp ứng đặc thù công việc này.

Hướng tới thành lập khoa lão tại các bệnh viện

Bộ Y tế vừa có Công văn số 2248/BYT-KCB, ngày 24/4/2018 gửi các Sở Y tế, các bệnh viện trực thuộc Bộ và Y tế ngành thành lập khoa Lão và chăm sóc sức khỏe cho NCT. Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, khoa Lão là khoa lâm sàng nằm trong bệnh viện đa khoa, chuyên khoa thực hiện điều trị các bệnh cho NCT.

Được biết, trong thời gian tới Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa tiến tới thành lập khoa Lão, trước đó sẽ cử đội ngũ y, bác sỹ đi tập huấn tại bệnh viện Trung ương, nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc cho NCT.

Bác sỹ Trần Văn Hiên - Phó Giám đốc Bệnh viện Nội tiết Thanh Hóa cho biết “Quy mô ban đầu của khoa Lão mới chỉ 20 giường bệnh, về lâu dài chúng tôi đã được phê duyệt mở rộng thêm 1.500m2 đất, xây khu điều trị 9 tầng. Theo đó khoa Lão sẽ tăng lên quy mô 60 giường bệnh với đầy đủ phòng phục hồi chức năng, khu vực khám bệnh”.

Việc kiểm tra định kỳ sức khỏe cho NCT ở tuyến xã, phường cũng chỉ là kết hợp các đợt khám từ thiện của các bệnh viện và cũng chỉ bao phủ được khoảng 20-30% NCT. Trong khi chi phí điều trị cho NCT thường cao gấp 8-10 lần người trẻ, bởi họ mắc đa bệnh. Mặt khác, NCT đến bệnh viện không chỉ điều trị bệnh mà rất cần sự cảm thông, an ủi về mặt tinh thần. Vì vậy, việc thành lập khoa Lão với đội ngũ y, bác sỹ chuyên biệt là điều cần thiết nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

Vân Anh


Vân Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]