(vhds.baothanhhoa.vn) - Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” đã được các cấp, các ngành của tỉnh Thanh Hóa tích cực hưởng ứng. Từ nguồn quỹ này, nhiều hộ nghèo đã được hỗ trợ về nhà ở, tư liệu sản xuất, khám, chữa bệnh... từng bước thoát nghèo, vươn lên làm giàu, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chung tay chăm lo cho người nghèo

Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” đã được các cấp, các ngành của tỉnh Thanh Hóa tích cực hưởng ứng. Từ nguồn quỹ này, nhiều hộ nghèo đã được hỗ trợ về nhà ở, tư liệu sản xuất, khám, chữa bệnh... từng bước thoát nghèo, vươn lên làm giàu, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội.

Năm nay gia đình ông Phạm Văn Ân, thôn Mỹ Nga, xã Định Bình, huyện Yên Định không còn lo lắng nữa. Bởi căn nhà dột nát của gia đình ông sử dụng nhiều năm qua đã được thay thế bằng ngôi nhà mới rộng, vững chãi, khang trang do MTTQ huyện và xã hỗ trợ.

Ông Phạm Văn Ân xúc động cho biết: "Trước đây cả gia đình tôi gồm 6 người đều sinh sống trong căn nhà cấp 4 ẩm thấp chưa đầy 21m2. Những hôm trời nắng thì còn có thể cố chịu được nóng bức, nhưng trời mưa thì khổ vô cùng. Xoong, nồi, chậu, chảo... đều được huy động để hứng nước mưa dột trong nhà. Vợ chồng ông ốm đau liên miên, nguồn sinh hoạt hàng ngày trông chờ vào vài sào ruộng, trong khi đó con cái cũng không có điều kiện dư dả nên lo bữa ăn hàng ngày còn chật vật nói gì đến việc mơ đến ngôi nhà vững chắc để che nắng, che mưa".

"Có lẽ cả đời tôi cũng không dám mơ ước đến việc xây dựng được ngôi nhà mái bằng khang trang như thế này nếu như không được sự quan tâm của huyện, xã và sự giúp đỡ của anh em họ hàng, làng xóm. Tôi chẳng biết nói gì hơn, ngoài việc phải cố gắng nhiều hơn nữa để vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống, không phụ lòng của mọi người đã quan tâm" - ông Phạm Văn Ân trải lòng.

Nói về hiệu quả vận động Quỹ vì người nghèo, ông Lê Đức Thọ - Trưởng ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Yên Định, cho biết: Cuộc vận động xây dựng Quỹ vì người nghèo đã được Ủy ban MTTQ huyện tập trung nâng cao hiệu quả công tác vận động và triển khai chương trình “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” đạt được nhiều kết quả thiết thực. Tính đến cuối tháng 11/2018, toàn huyện vận động được 1 tỷ 950 triệu đồng. 11 tháng đầu năm 2018, Qũy vì người nghèo đã hỗ trợ làm mới cho 38 hộ, hỗ trợ mua bê sinh kế 2 hộ và chi hỗ trợ thăm hỏi, tặng quà tết cho người nghèo và hỗ trợ rủi ro đột xuất khác. Ngoài các nguồn hỗ trợ từ Quỹ vì người nghèo của huyện, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện cũng đã đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ người nghèo từ nguồn Quỹ vì người nghèo cấp xã, thị trấn với số tiền 615 triệu đồng để hỗ trợ làm nhà, hỗ trợ sinh kế... cho các hộ gia đình nghèo trên địa bàn các đơn vị.

Ông Phạm Văn Ân, thôn Mỹ Nga, xã Định Bình, huyện Yên Định (ngoài cùng bên trái) trong căn nhà mới.

Tại huyện Thiệu Hóa, đã có nhiều các giải pháp để huy động các nguồn lực, vận động hội viên, đoàn viên hỗ trợ hàng nghìn ngày công giúp đỡ các gia đình khó khăn, hoạn nạn; tổ chức các phong trào xóa đói, giảm nghèo. Trong đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện đã tín chấp vay vốn với ngân hàng gần 400 tỷ đồng cho nhiều hộ gia đình vay sản xuất, kinh doanh; tặng 62 bê vàng cho 62 hộ khó khăn; MTTQ các xã, thị trấn trong công tác xóa đói, giảm nghèo đã có nhiều cách làm hiệu quả như MTTQ xã Thiệu Minh đã vận động được hơn 300 triệu đồng vào Quỹ vì người nghèo của xã, số tiền vận động được hàng năm cho các hộ nghèo vay không lãi để phát triển sản xuất và hỗ trợ hộ nghèo làm vụ đông mỗi sào 100.000 đồng mua giống, vật tư sản xuất...

Ðể phát huy truyền thống đoàn kết “tương thân tương ái”, “thương người như thể thương thân” của dân tộc, những năm qua MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã triển khai nhiều hoạt động phong phú, chú trọng công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên, các tầng lớp nhân dân khắc phục khó khăn, đẩy mạnh sản xuất, thực hành tiết kiệm, tập trung đẩy mạnh các hoạt động an sinh xã hội, chăm lo cho đời sống vật chất và tinh thần cho các tầng lớp nhân dân, nhất là các gia đình chính sách, hộ nghèo, đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng bị thiệt hại do thiên tai, bão lũ. Cùng với đó là các nguồn vốn đầu tư giúp người nghèo ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo bền vững, như Chương trình 135, Nghị quyết 30a... với số tiền lên đến hàng ngàn tỷ đồng đã được đầu tư hỗ trợ đồng bào vùng cao, đồng bào dân tộc thiểu số và hộ nghèo về kết cấu hạ tầng nông thôn.

Sau đợt mưa, lũ gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản vào cuối tháng 8/2018, thực hiện chỉ đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, các ngành và địa phương đã tập trung tối đa mọi nguồn lực để khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai, ổn định đời sống và khôi phục sản xuất cho nhân dân. Theo thống kê đến nay các địa phương đã tu sửa, dựng lại nhà, xây dựng nhà mới cho 264/704 hộ có nhà bị thiệt hại trên 50% hoặc phải di dời khẩn cấp; hoàn thành việc tu sửa, khôi phục 514/576 nhà bị thiệt hại dưới 50%...

Hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, UBND tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức lễ phát động với mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 cơ bản hoàn thành việc xóa bỏ tình trạng nhà tạm, nhà xuống cấp nghiêm trọng không đảm bảo diện tích, an toàn và điều kiện sinh hoạt tối thiểu về nhà ở cho các hộ nghèo trên địa bàn tỉnh...

Thông qua cuộc vận động đã khơi dậy được tính cộng đồng trách nhiệm, kêu gọi sức mạnh đoàn kết của mọi tầng lớp nhân dân cùng chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau. Những hoạt động thiết thực chăm lo đời sống của người nghèo trên địa bàn tỉnh đã tạo sự lan toả và nhân lên tinh thần “tương thân tương ái” trong xã hội, giúp người nghèo vượt qua khó khăn, sớm ổn định cuộc sống vươn lên thoát nghèo.

Phương Anh


Phương Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]