(vhds.baothanhhoa.vn) - Thanh Hóa là vùng đất giàu truyền thống văn hóa và cách mạng. Trải qua các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, với đạo lý truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh luôn quan tâm thực hiện các chế độ, chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng của Đảng và Nhà nước, đồng thời đẩy mạnh phong trào đền ơn đáp nghĩa, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng chính sách.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chung tay chăm lo gia đình chính sách

Thanh Hóa là vùng đất giàu truyền thống văn hóa và cách mạng. Trải qua các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, với đạo lý truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh luôn quan tâm thực hiện các chế độ, chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng của Đảng và Nhà nước, đồng thời đẩy mạnh phong trào đền ơn đáp nghĩa, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng chính sách.

Các Mẹ Việt Nam anh hùng nhận giấy khen tại buổi gặp mặt NCC tiêu biểu năm 2019 tổ chức ngày 27/6, tại TP Sầm Sơn.

Toàn tỉnh Thanh Hóa hiện đang quản lý 329.824 đối tượng người có công. Cùng với việc thực hiện tốt các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước, với ý thức trách nhiệm, tình cảm, tri ân những người đã hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, người có công với cách mạng, những năm qua, phong trào đền ơn đáp nghĩa tiếp tục được các ngành, các địa phương trong tỉnh triển khai thực hiện với nhiều hoạt động thiết thực, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc.

Riêng trong 6 tháng đầu năm, Sở LĐ-TB&XH đã tiếp nhận giải quyết chế độ chính sách mới cho 1.489 NCC; thực hiện chế độ tuất đối với thân nhân NCC tổng là 228 trường hợp; Tiếp nhận và di chuyển 210 hồ sơ NCC (trong đó di chuyển tỉnh ngoài là 139 hồ sơ); Giải quyết chế độ mai táng phí đối với thân nhân người có công tổng là 2.195 hồ sơ; Cấp lại thẻ TB,BB,LS cho 130 trường hợp, sao lục 70 hồ sơ NCC; Thực hiện chế độ điều dưỡng đối với NCC và thân nhân NCC là 20.765 suất; Thẩm định và cấp sổ trang cấp dụng cụ chỉnh hình là 752 sổ với tổng kinh phí gần 2 tỷ đồng; Ra quyết định trợ cấp thờ cúng liệt sĩ đối với 19.590 trường hợp; trình Bộ LĐ-TB&XH cấp đổi bằng Tổ quốc ghi công cho 401 liệt sĩ; Ra quyết định dừng hưởng trợ cấp chất độc hóa học 15 trường hợp.

Phong trào đền ơn đáp nghĩa đã phát triển sâu rộng, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, trở thành hoạt động thường xuyên. Quỹ Đền ơn đáp nghĩa đã huy động được các nguồn lực trong cộng đồng, tạo nguồn lực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người có công. Chỉ riêng trong 6 tháng đầu năm 2019, Quỹ đền ơn đáp nghĩa của cấp tỉnh có gần 2 tỷ (chi xây dựng và sửa chữa nhà cho NCC là 6 nhà với số tiền 200 triệu đồng). Nhân dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, tổng số đối tượng được tặng quà của Chủ tịch nước và quà tặng của tỉnh là hơn 200.000 lượt đối tượng với tổng kinh phí gần 36 tỷ đồng. Lãnh đạo cấp tỉnh thăm và tặng quà tại Trung tâm điều dưỡng NCC, tặng quà các chiến sĩ Đảo Mê, và tặng quà các đối tượng NCC có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn 27 huyện, thị xã, thành phố. Ngoài ra còn có quà gửi thăm tập thể và cá nhân thương bệnh binh nặng người Thanh Hóa đang điều trị tại các trung tâm trực thuộc Bộ LĐ-TB&XH ở các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, Hà Nam, Ninh Bình...

Cùng với nguồn kinh phí của Trung ương, 6 tháng đầu năm 2019, Sở LĐ,TB&XH Thanh Hóa đã phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tiếp nhận và an táng 18 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam hy sinh tại Lào về an táng tại nghĩa trang Quốc tế Đồng Tâm (Bá Thước), tiếp nhận 6 mộ liệt sĩ do đội quy tập Bộ CHQS tỉnh quy tập ở trong nước bàn giao về an táng tại NTLS trong tỉnh; Báo tin mộ cho các thân nhân liệt sĩ là 18 trường hợp; Ra quyết định xây vỏ mộ liệt sĩ an táng tại NTLS huyện và nghĩa trang dòng tộc là 59 mộ; Phân bổ kinh phí mộ, nghĩa trang liệt sĩ cho các huyện, thị xã, thành phố với tổng kinh phí 16,7 tỷ đồng.

Nhân dịp kỷ niệm 72 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ, nhằm ghi nhớ và tôn vinh công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, và NCC với cách mạng, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có kế hoạch triển khai tổ chức các hoạt động huy động sự tham gia của toàn thể đảng viên, cán bộ và nhân dân để tất cả người có công đều được quan tâm chăm sóc cả về đời sống vật chất và tinh thần.

Riêng Sở LĐ-TB&XH, ngoài kế hoạch cụ thể cho 6 tháng cuối năm 2019, đã tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 72 năm ngày TB-LS như: Tổ chức các đoàn đại biểu NCC của tỉnh tham quan, báo công với Bác Hồ và gặp gỡ các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước; Tổ chức dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại các nghĩa trang liệt sĩ ở Điện Biên, Hà Giang, Tây Ninh, Hang 8 cô Quảng Bình; nghĩa trang liệt sĩ Vĩnh Linh, Đường 9, Trường Sơn (Quảng Trị); tổ chức thăm hỏi tặng quà các gia đình chính sách NCC trên địa bàn toàn tỉnh...

Gần đâynhất, ngày 17/7, đoàn đại biểu tỉnh Thanh Hóa do đồng chí Đỗ Minh Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy làm trưởng đoàn cùng lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH đã đến dâng hương, dâng hoa tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ Việt - Lào thuộc tỉnh Nghệ An. Kể từ khi xây dựng đến nay, Nghĩa trang liệt sĩ Việt - Lào đã tiếp nhận và chăm sóc gần 11.000 hài cốt liệt sĩ là bộ đội, chuyên gia và quân tình nguyện Việt Nam tham gia chiến đấu, hy sinh tại chiến trường nước bạn Lào, trong đó, tỉnh Thanh Hóa có 348 liệt sĩ có tên.

Có thể khẳng định, với các chính sách quan tâm của Đảng, Nhà nước cùng với sự tri ân của các tầng lớp nhân dân và toàn xã hội, những thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng đã vượt qua khó khăn, nỗ lực phấn đấu, phát triển kinh tế gia đình, tích cực tham gia các hoạt động công tác xã hội ở địa phương, đóng góp công sức xây dựng quê hương, đất nước.

Các hoạt động thăm hỏi, động viên, tặng quà đối tượng chính sách của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể, nhân dân trong tỉnh đã trở thành nét đẹp văn hóa tri ân thành kính tới những người đã đóng góp một phần xương máu vì một đất nước Việt Nam tươi đẹp như ngày hôm nay.

Minh Hội


Minh Hội

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]