(vhds.baothanhhoa.vn) - Không hiểu lý do gì mà lần này nước ở khu phố thoát chậm hơn trong những ngày mưa vừa rồi, làm ông Hách hết đi ra lại đi vào, miệng không ngớt chửi.

Cảm ơn cơn mưa

Không hiểu lý do gì mà lần này nước ở khu phố thoát chậm hơn trong những ngày mưa vừa rồi, làm ông Hách hết đi ra lại đi vào, miệng không ngớt chửi.

Cảm ơn cơn mưa

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Đến khi nước mấp mé nền nhà, ông mặc áo mưa lội ra đường, nước ngập gần đầu gối, hàng xóm nhìn thấy ông xuýt xoa trong mưa lạnh. Ông vốn là người sạch sẽ, vì thế để nước mưa tràn vào nhà đem theo rác rưởi lềnh bềnh, ông chịu sao nổi. Ông đi nhặt từng chiếc thùng xốp của những nhà xung quanh dùng để trồng cây trước nhà đem về làm chiếc kè chắn để nước không tràn vào nhà. Xong xuôi, ông mãn nguyện đứng nhìn sang nhà hàng xóm.

Đúng là mấy ai tinh khôn, nhanh chân như ông. Nhưng có tinh khôn đến mấy cũng không lại được với trời. Mưa ngớt, nhưng nước không chịu rút ngay, lại đúng giờ đi làm, đi học, xe máy, ô tô buộc phải ra đường. Mỗi lần có xe qua trước nhà, nước lại dềnh lên tràn qua “bờ kè” dã chiến mà ông vừa tạo. Đến khi xe chạy nhiều hơn, sóng nước cũng mạnh hơn, nhanh hơn, cứ thế thốc vào nhà khiến ông Hách phát điên lên vì nước, vì rác rưởi. Ông lội nước đứng trước nhà ra hiệu cho những chiếc xe đi chậm lại, nhưng chẳng có lái xe nào tuân theo hiệu lệnh của ông. Nước ngập, muộn giờ đang thôi thúc họ phải đi nhanh hơn, thì những động tác khoát tay của ông có nghĩa lý gì với họ. Ông Hách điên lên cứ thế chửi lái xe vô văn hóa. Một số người trong khu dân cư mở cửa đứng nhìn, chẳng ai nói gì. Họ biết ông Hách là người tự cao, tự đại, chẳng biết lắng nghe ai bao giờ cả, nên nhiều việc ông làm rất trái khoáy, cũng chẳng buồn góp ý.

Sau một hồi khoát tay ra hiệu, nhưng bất lực, ông Hách vào nhà lấy lại sức. Nhưng có vẻ như không chịu được cục tức, ông lại lao ra đường. Giờ thì ông chuyển sang trách móc, kể tội. Ông dẫn ra một lô một lốc dự án cải tạo, nâng cấp thoát nước đô thị và mắng những người thi công không có tâm, thiếu trách nhiệm, làm người dân phải khổ vì nước. Mọi người tiếp tục đứng nhìn, nhưng chẳng ai nói gì. Thấy vậy, ông chuyển sang trách móc những người trong khu dân cư đã không cùng ông ra ngăn lại những chiếc xe ô tô đang di chuyển trên đường. Dường như sự chịu đựng đã quá giới hạn, một thành viên ở khu dân cư đề nghị ông hãy bình tĩnh vào nhà chờ nước rút. Được nước, ông Hách càng mắng tướng lên quy trách nhiệm cho hệ thống thoát nước đô thị là thất thủ. Ông nói phí vệ sinh môi trường tháng nào nhà ông cũng đóng mà rác thì gom không kịp, nước thoát không kịp...

Rồi nước cũng rút hết sau hơn 1 tiếng làm lộ ra chiếc miệng cống thoát nước ngay trước nhà ông Hách đã bị chẹn lại bởi tấm bê tông lớn. Lúc này mọi người mới nhớ lại, từ khi chuyển nhà về khu dân cư, ông Hách đã chủ động bịt lại miệng cống thoát nước trước nhà, là một trong 3 miệng cống thoát nước chính của khu dân cư.

Phong thanh ông Hách là người tin theo phong thủy. Thầy phong thủy phán chiếc miệng cống xuất hiện trước nhà sẽ đem đến vận xui, nên ông đã chủ động bịt lại chẳng buồn hỏi ý kiến người dân trong khu phố. Ông còn nói rằng bao nhiêu năm khu dân cư phải chịu mùi xú uế mà không thấy khó chịu sao. Ông đã làm việc có công với khu dân cư. Có lần mưa dài ông nhớ mở nắp cống ra, nhưng lần này thì ông quên nên nước mới thoát chậm như thế.

Một người hàng xóm thấy chiếc nắp cống bị bít lại đã tức quá nói với ông Hách rằng ông chửi bới mãi hóa ra lại là mắng chính mình. Ông Hách biết mình sai nhưng vẫn cố gắng chữa thẹn rằng người nào mà chả có lúc quên. Một số người trong khu dân cư liền nói quên như ông là quên ăn người. Ở trong một khu dân cư mà ai cũng quên trách nhiệm của mình với cộng đồng, chỉ biết lo cho lợi ích riêng mình, thì còn gì là khu dân cư nữa.

Mấy hôm nay không còn thấy ông Hách đi dọc phố giáo huấn bọn trẻ con, nhắc nhở các gia đình phải thế này phải thế kia nữa. Cơn mưa thật tuyệt, nó đã lột đi vẻ đạo mạo, lên mặt của ông Hách, điều mà nhiều người trong khu dân cư vì hòa khí mà đã không tiện làm.

Yên Hạnh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]