(vhds.baothanhhoa.vn) - Nhận thức rõ được tầm quan trọng của nguồn nhân lực trong phát triển du lịch, trong những năm gần đây, việc đào tạo nguồn nhân lực theo hướng bám sát thực tiễn ngày càng được các cấp, ngành, địa phương, đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch ở Thanh Hóa chú trọng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đào tạo nguồn nhân lực du lịch theo thực tiễn

Nhận thức rõ được tầm quan trọng của nguồn nhân lực trong phát triển du lịch, trong những năm gần đây, việc đào tạo nguồn nhân lực theo hướng bám sát thực tiễn ngày càng được các cấp, ngành, địa phương, đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch ở Thanh Hóa chú trọng.

Không bị động, lệ thuộc vào các chương trình đào tạo, những năm gần đây, nhiều đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn Thanh Hóa, như: Khách sạn Ánh Phương (Khu du lịch sinh thái biển Hải Tiến), Khách sạn Sao Mai (TP Thanh Hóa), Nhà hàng Dạ Lan (TP Thanh Hóa)... đã chủ động mời các trường đào tạo chuyên ngành, các chuyên gia du lịch về đào tạo trực tiếp tại đơn vị.

Mới đây, khách sạn 5 sao Central (TP Thanh Hóa) đã chủ động phối hợp với Hiệp hội Du lịch (HHDL) Thanh Hóa mời các chuyên gia hàng đầu lĩnh vực lễ tân, buồng phòng, ăn uống về đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho 70 cán bộ, nhân viên phục vụ của khách sạn. Thông qua chương trình đào tạo, cán bộ, nhân viên khách sạn Central đã được tiếp cận nhiều chuyên đề, như: Quy trình của bộ phận Food & Beverage; đón tiếp và phục vụ khách ăn; kiểm tra quy trình đón tiếp và phục vụ khách; quy trình đón tiếp và phục vụ khách ăn sáng trong khách sạn; kỹ năng phục vụ bàn tiệc, phòng riêng và chăm sóc khách hàng; quy trình của bộ phận Housekeeping, vào phòng khách, sắp xếp xe đẩy, làm giường, dọn phòng tắm, vệ sinh phòng khách, chỉnh trang phòng buổi tối; giao tiếp bộ phận buồng và xử lý các tình huống... Cùng với nội dung giảng dạy về lý thuyết, các học viên tham gia khóa đào tạo, bồi dưỡng còn được hướng dẫn thực hành trực tiếp các nội dung liên quan, cũng như cách xử lý các tình huống thường gặp.

Điểm đặc biệt của chương trình đào tạo tại khách sạn Central lần này đó là giảng viên tham gia giảng dạy đã có chương trình khảo sát thực tế các dịch vụ buồng phòng, ăn uống, đón tiếp tại khách sạn này. Từ đó xây dựng báo cáo khảo sát, đánh giá cụ thể. Dựa trên ưu, nhược điểm của đơn vị để xây dựng chương trình bồi dưỡng kiến thức một cách phù hợp nhất. Khóa đào tạo được các học viên cũng như lãnh đạo khách sạn đánh giá cao về nội dung.

Bà Nguyễn Thị Mai - Phó Giám đốc khách sạn Central cho biết: "Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao trong hoạt động dịch vụ du lịch, đặc biệt là một trong những khách sạn hàng đầu tại Thanh Hóa, chúng tôi xác định chất lượng nguồn nhân lực là một trong những yêu cầu hàng đầu để phát triển. Do đó, cùng với yêu cầu từ khi tuyển chọn nhân viên, sau đó chúng tôi có chương trình đào tạo riêng, theo hướng chú trọng, bám sát với thực tiễn của đơn vị, cũng như tình hình phát triển dịch vụ lưu trú trên địa bàn tỉnh. Theo đó, trong thời gian gần đây chúng tôi chủ động phối hợp với HHDL cũng như các chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực nhà hàng, khách sạn để đào tạo, bổ sung kiến thức thường xuyên đối với đội ngũ nguồn nhân lực, đáp ứng các tiêu chí của một khách sạn 5 sao".

Công tác đào tạo nguồn nhân lực du lịch ngày càng bám sát tình hình thực tiễn ở mỗi địa phương, đơn vị.

Cùng với các sở, ngành, đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch, Trường Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch - một trong những cơ sở đào tạo nguồn nhân lực du lịch lớn của tỉnh cũng đặc biệt chú trọng vấn đề đào tạo gắn với thực tiễn. TS Vũ Văn Tuyến - Trưởng khoa Du lịch của nhà trường, cho biết: "Tính đến thời điểm cuối năm học trước, chúng tôi có tới gần 800 sinh viên theo học ở 3 ngành học: Du lịch; Quản trị khách sạn; Quản trị dịch vụ du lịch và Lữ hành. Để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của hoạt động du lịch, chương trình giảng dạy của nhà trường theo hướng tăng cường thời gian học thực hành. Để làm được điều đó, nhà trường đã ký kết xây dựng hệ thống doanh nghiệp cùng tham gia đào tạo, đảm bảo 100% sinh viên học tập tại nhà trường đều được thực hành tại các doanh nghiệp dịch vụ du lịch theo ngành học của mình và thành thạo các công việc sau khi tốt nghiệp.

Nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch, thời gian qua, tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng và triển khai nhiều đề án liên quan, như Đề án “Phát triển nguồn nhân lực du lịch Thanh Hóa đến năm 2020”; Đề án “Nâng cao chất lượng đội ngũ hướng dẫn viên, thuyết minh viên trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa”; Đề án “Xây dựng chương trình đào tạo, nâng cao chất lượng quản trị doanh nghiệp du lịch theo mô hình chuẩn quốc tế giai đoạn 2017 - 2020”...

Trong những năm gần đây, Sở VH,TT&DL tích cực phối hợp với HHDL tỉnh Thanh Hóa và các địa phương mở nhiều lớp bồi dưỡng quản lý Nhà nước về du lịch và nghiệp vụ quản lý chuyên sâu cho cán bộ quản lý Nhà nước về du lịch; tổ chức bồi dưỡng về quản lý, nghiệp vụ và kiến thức pháp luật cho các đối tượng quản lý, người lao động trong các doanh nghiệp du lịch, các hướng dẫn viên khu, điểm du lịch. Đồng thời, mở các lớp bồi dưỡng du lịch cộng đồng tại các khu du lịch trọng điểm và tập huấn kỹ năng du lịch sinh thái vùng đệm các khu bảo tồn thiên nhiên cho người dân.

Ngoài ra, Sở VH,TT&DL còn phối hợp với các trường và HHDL Thanh Hóa tổ chức các hội thi nghiệp vụ du lịch cho lao động trong các doanh nghiệp, sinh viên khoa du lịch của các trường trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, cử các doanh nghiệp tham gia nhiều hội thi tay nghề do HHDL Việt Nam tổ chức, như hội thi tay nghề quốc gia, hội thi chiếc thìa vàng... Nhờ đó, chất lượng lao động trong lĩnh vực du lịch trên địa bàn tỉnh trong những năm gần đây ngày càng được cải thiện mạnh mẽ, tỷ lệ lao động qua đào tạo và đào tạo tại chỗ ngày càng tăng, đáp ứng cơ bản nhu cầu ngày càng cao của hoạt động du lịch.

Hoài Anh


Hoài Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]