(vhds.baothanhhoa.vn) - Từ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, hiện nay cơ sở hạ tầng thiết yếu ở các xã, thôn đặc biệt khó khăn của huyện Như Thanh đã cơ bản hoàn thiện, phục vụ đời sống dân sinh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) của địa phương.

Đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu các xã, thôn đặc biệt khó khăn ở Như Thanh

Từ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, hiện nay cơ sở hạ tầng thiết yếu ở các xã, thôn đặc biệt khó khăn của huyện Như Thanh đã cơ bản hoàn thiện, phục vụ đời sống dân sinh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) của địa phương.

Đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu các xã, thôn đặc biệt khó khăn ở Như ThanhNhà văn hóa, trường học, đường giao thông nông thôn được đầu tư, góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM ở xã Thanh Kỳ.

Đầu tư cơ sở hạ tầng góp phần xây dựng nông thôn mới ở Thanh Kỳ

Thanh Kỳ là 1 trong 2 xã đặc biệt khó khăn của huyện Như Thanh và cũng là xã xa trung tâm nhất huyện. Nếu như trước đây, đường giao thông về xã khó khăn, gập ghềnh thì nay đường vào các thôn bản của xã đã được đầu tư, giao thương của người dân thuận lợi hơn. Thanh Kỳ đang nỗ lực về đích nông thôn mới (NTM) năm 2023. Để đạt được những mục tiêu đã đề ra, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Thanh Kỳ đã và đang thực hiện nhiều giải pháp, trong đó tập trung nhất là đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ đời sống, sản xuất, phát triển KT-XH.

Đặc biệt, từ các chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM; phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS&MN); nguồn ngân sách huyện, xã và huy động sự đóng góp của bà con nhân dân, đến nay nhiều công trình giao thông, giáo dục, nhà văn hóa, nước sạch… trên địa bàn xã Thanh Kỳ đã được đầu tư xây dựng. Cụ thể: Tháng 10-2022, nhà văn hóa thôn Đồng Ván được khởi công xây dựng đến tháng 1-2023 đã hoàn thành và đi vào sử dụng. Năm 2022, công trình nước sinh hoạt tập trung thôn Thanh Xuân đã đầu tư xây dựng, hoàn thành, đáp ứng nhu cầu của bà con nhân dân; các hạng mục phụ trợ của Trường Tiểu học Thanh Kỳ đã được đầu tư xây dựng, đáp ứng nhu cầu dạy và học của nhà trường. Các công trình này đều được hỗ trợ đầu tư xây dựng từ chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS&MN giai đoạn 2021 – 2030.

Ngoài ra, năm 2022 từ Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM xã Thanh Kỳ đã hỗ trợ 2,8 tỷ đồng làm đường giao thông nông thôn từ trung tâm xã đi các thôn Đồng Tâm, Đồng Tiến, Đồng Ván. Xã được hỗ trợ 7,5 tỷ đồng làm đường giao thông các thôn Thanh Xuân, Đồng Tâm, Đồng Tiến. Xây dựng nhà lớp học 2 tầng, 4 phòng và nhà hiệu bộ của Trường Tiểu học Thanh Kỳ từ nguồn sự nghiệp giáo dục, với tổng số tiền khoảng 5 tỷ đồng.

Năm 2023, từ Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS&MN, xã Thanh Kỳ được đầu tư làm đường giao thông đi thôn Bái Sim; xây dựng nhà văn hóa thôn Đồng Tâm. Ngoài ra, từ các nguồn lực khác, xã Thanh Kỳ nâng cấp sân vận động xã với số tiền 1,5 tỷ đồng; nâng cấp đường giao thông thôn Thanh Xuân; làm đường giao thông trung tâm xã với số tiền 1,8 tỷ đồng; xây mới 2 nhà lớp học và nhà hiệu bộ Trường THCS Thanh Kỳ với số tiền 10 tỷ đồng, phấn đấu đạt trường chuẩn quốc gia mức độ 1 vào tháng 10-2023.

Ông Nguyễn Trọng Viện, Chủ tịch UBND xã Thanh Kỳ, cho biết: Thanh Kỳ là xã đặc biệt khó khăn. Toàn xã có hơn 1.100 hộ, trên 80% dân số là đồng bào DTTS. Xã có 9 thôn, trong đó có 2 thôn được di dân tái định cư của dự án lòng hồ thủy điện Cửa Đạt năm 2002. Hệ thống đường giao thông, các công trình phúc lợi đầu tư trên địa bàn được đầu tư khá lâu và dần xuống cấp. Đặt mục tiêu về đích NTM năm 2023, xã Thanh Kỳ đã được huyện Như Thanh tập trung đầu tư các hạng mục công trình hạ tầng phúc lợi từ điện, đường, trường, trạm, hồ đập thủy lợi… góp phần thúc đẩy quá trình xây dựng NTM, phát triển KT-XH địa phương.

Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM được cấp ủy, chính quyền xã Thanh Kỳ tập trung chỉ đạo quyết liệt, từng bước tạo sự đồng thuận, ủng hộ của Nhân dân. Kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng KT-XH, chất lượng đời sống Nhân dân được nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều khởi sắc, quốc phòng – an ninh được đảm bảo; thu nhập bình quân đầu người từ 13 triệu đồng/người/năm 2010 lên 39 triệu đồng/người/năm 2022. Tỷ lệ nghèo đa chiều hiện nay còn 17,5%. Trong 6 tháng của năm 2023, tổng nguồn kinh phí thực hiện Chương trình xây dựng NTM là 18 tỷ 668 triệu đồng. Bằng nguồn vốn Nhân dân đóng góp, địa phương đã đầu tư xây dựng các công trình công cộng như: nhà xe, sân nhà văn hóa, mua sắm trang thiết bị bên trong hội trường, trồng cây xanh, hàng rào nghĩa địa các thôn… Đến tháng 6-2023, xã Thanh Kỳ đạt 10/19 tiêu chí, phấn đấu hoàn thành 19/19 tiêu chí và về đích NTM cuối năm 2023 theo kế hoạch đề ra.

Ưu tiên nguồn lực đầu tư cho các xã, thôn đặc biệt khó khăn

Huyện Như Thanh hiện có 2 xã đặc biệt khó khăn thuộc khu vực III là Thanh Kỳ, Xuân Thái và 18 thôn đặc biệt khó khăn thuộc khu vực I, II. Từ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các xã, thôn đặc biệt khó khăn đã được quan tâm, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, các công trình phúc lợi phục vụ Nhân dân. Các công trình xây dựng cơ bản được thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước, từ 3 chương trình mục tiêu quốc gia (xây dựng NTM; giảm nghèo bền vững; phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS&MN) và nguồn huy động hợp pháp khác.

Từ sự quan tâm hỗ trợ, đầu tư của Đảng, Nhà nước, cơ sở hạ tầng thiết yếu, các công trình công cộng phúc lợi ở các xã, thị trấn nói chung, các xã, thôn đặc biệt khó khăn nói riêng của huyện Như Thanh đã được đầu tư cơ bản, phục vụ nhu cầu sản xuất, đời sống của Nhân dân. Trong đó, đường đến trung tâm xã và thôn bản đã được cứng hóa, bê tông hóa, nhiều nhà văn hóa xã, thôn được xây dựng đảm bảo theo tiêu chí xây dựng NTM, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt cộng đồng. Tỷ lệ hộ được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh đạt 99,2%; 100% số thôn đã có điện lưới quốc gia.

Ông Phạm Hữu Hùng, Trưởng Phòng Dân tộc huyện Như Thanh, cho biết: Đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu là một trong những nội dung quan trọng của Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS&MN. Năm 2022 và 6 tháng đầu năm 2023, huyện Như Thanh có 32 công trình, hạng mục đã và đang thực hiện từ nguồn vốn Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS&MN với tổng số tiền 23.197 triệu đồng. Trong đó ưu tiên nguồn lực cho các xã, thôn đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện. Hiện nay, nhiều hạng mục, công trình ở các xã, thôn đặc biệt khó khăn của huyện Như Thanh được đầu tư và đã hoàn thành, Phòng Dân tộc tiếp tục tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo, đôn đốc các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ giải ngân, hoàn thiện hồ sơ hoàn công, tổ chức nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng các công trình năm 2022 theo quy định; tổ chức rà soát các hộ nghèo DTTS ở các xã vùng DTTS&MN và hộ nghèo dân tộc Kinh ở các xã và thôn bản đặc biệt khó khăn được hỗ trợ làm nhà ở. Đồng thời thực hiện Kế hoạch số 148/KH-UBND huyện Như Thanh ngày 19-5-2023 về việc triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS&MN, năm 2023, trong đó giao nhiệm vụ cụ thể, chi tiết cho các đơn vị tổ chức triển khai thực hiện đảm bảo tiến độ giải ngân chương trình.

Bài và ảnh: Ngọc Huấn



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]