(vhds.baothanhhoa.vn) - Trong những năm qua, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) Hà Trung tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý vđ giảng dạy để nâng cao chất lượng giáo dục. Các đơn vị trường học từ mầm non đến THCS đ chuyển từ phương pháp dạy học truyền thống sang phương pháp dạy học tích cực. Thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong dạy học và quản lý giáo dục đ pht huy phẩm chất vđ năng lực người học, giúp thầy và trì pht huy năng lực tư duy sáng tạo, chủ động, hiệu quả, phù hợp với thực hiện Chương trnh gio dục phổ thĩng 2018.

Đẩy mạnh công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong các trường học

Trong những năm qua, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) Hà Trung tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý vđ giảng dạy để nâng cao chất lượng giáo dục. Các đơn vị trường học từ mầm non đến THCS đ chuyển từ phương pháp dạy học truyền thống sang phương pháp dạy học tích cực. Thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong dạy học và quản lý giáo dục đ pht huy phẩm chất vđ năng lực người học, giúp thầy và trì pht huy năng lực tư duy sáng tạo, chủ động, hiệu quả, phù hợp với thực hiện Chương trnh gio dục phổ thĩng 2018.

Đẩy mạnh công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong các trường họcGiờ Tin học ở Trường Tiểu học Hà Long (Hà Trung).

Năm học 2023-2024, toàn ngành GD&ĐT Hà Trung có 68 trường từ mầm non đến THCS với 771 lớp, 24.960 học sinh. Xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin gắn với chuyển đổi số trong dạy học và quản trị nhà trường là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, Phìng GD&ĐT đ triển khai đến các nhà trường đầy đủ các văn bản chỉ đạo của Sở GD&ĐT và UBND huyện Hà Trung về thực hiện nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số. Hướng dẫn các nhà trường thành lập Tổ chỉ đạo chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin để thực hiện có hiệu quả trong dạy học và quản trị nhà trường.

Ngành GD&ĐT huyện chú trọng đầu tư xây dựng hạ tầng thiết bị sử dụng chuyển đổi số trong dạy học như mua sắm máy tính, thiết bị phục vụ nhu cầu ứng dụng cĩng nghệ thĩng tin trong giảng dạy, học tập vđ quản lý. Đến đầu năm 2024, 100% các trường trên địa bàn huyện đ cỉ đường truyền Internet tới các lớp học, các phìng chức năng được trang bị thiết bị công nghệ thông tin hỗ trợ giảng dạy: máy tính, ti vi, máy chiếu... 100% các đơn vị trường học đ xy dựng được trang thông tin điện tử của trường.

Phìng GD&ĐT phối hợp với viễn thông (VNPT) Bỉm Sơn - Hà Trung tổ chức các lớp tập huấn về ứng dụng công nghệ thông tin - chuyển đổi số cho cán bộ quản lý vđ một số gio viân của 68 đơn vị trường học trong huyện. Nội dung tập huấn về sử dụng các phần mềm: soạn giáo án điện tử, sử dụng chữ ký số của cn bộ quản lý cc trường tiểu học, THCS để duyệt giáo án cho giáo viên. Thực hiện tốt khai thác nguồn thông tin tài nguyên trên cơ sở dữ liệu ngành như quản lý hồ sơ học sinh, quản lý kết quả học tập vđ rn luyện của học sinh; quản lý thĩng tin của cn bộ quản lý, gio viân, nhn viân; quản lý cơ sở vật chất trường học; thông tin y tế trường học; quản lý thĩng tin sức khỏe học sinh, kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin trong dạy học trực tuyến. Đến năm học 2023-2024, toàn huyện có 100% học sinh lớp 3, lớp 4 và lớp 6, lớp 7, lớp 8 được học Tin học là môn học bắt buộc theo Chương trnh gio dục phổ thĩng 2018. Nhiều trường học có phìng Tin học đạt tiêu chuẩn như các trường tiểu học: Hà Long 1, Hà Long 2, Hà Lĩnh; THCS Lý Thường Kiệt. Bằng nguồn huy động x hội hỉa, một số trường đ đầu tư xây dựng được các phìng học thĩng minh như: Tiểu học Hà Ninh, Tiểu học Hà Lâm, THCS Yến Sơn, THCS Lý Thường Kiệt...

Các trường học đ triển khai ứng dụng phần mềm kế tón, 100% cc trường MN, THCS thực hiện thu, nộp học phí không dùng tiền mặt; ứng dụng phần mềm mới về phổ cập giáo dục - xóa mù chữ vào công tác thống kê và cập nhật thĩng tin về phổ cập - xỉa mă chữ.

Các nhà trường đ sử dụng hồ sơ điện tử như: sổ điểm điện tử, học bạ điện tử, sổ liên lạc điện tử, 100% cán bộ quản lý, gio viân cỉ tđi khoản sử dụng trân hệ thống bồi dưỡng giáo viên trực tuyến để tự bồi dưỡng qua mạng một cách chủ động, thường xuyên theo nhu cầu. 100% giáo viên các trường tiểu học, THCS xây dựng được bài giảng điện tử và học liệu số. Các trường đ ứng dụng cĩng nghệ thĩng tin kết nối giữa gia đnh vđ nhđ trường qua Zalo, OTT, VNEdu... Thực hiện Đề án 06 của Chnh phủ trong cĩng tc cấp m định danh cá nhân, làm căn cước công dân cho học sinh, năm học 2023-2024, ngành GD&ĐT đ xy dựng kế hoạch “Ứng dụng cĩng nghệ thĩng tin, chuyển đổi số và an toàn thông tin trên không gian mạng”, trên cơ sở đó thúc đẩy đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học, quản lý Nhđ nước về giáo dục, quản trị nhà trường tạo chuyển biến rị nt về chất lượng giáo dục.

Phát huy kết quả đạt được trong thời gian tới, ngành GD&ĐT Hà Trung tiếp tục nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý, gio viên nắm được tầm quan trọng của chuyển đổi số trong giáo dục. Tiếp tục phối hợp với VNPT Bỉm Sơn - Hà Trung hướng dẫn kỹ năng, nghiệp vụ ứng dụng công nghệ thông tin cho cán bộ, giáo viên toàn ngành nhằm thực hiện thành công chuyển đổi số trong giáo dục để nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn huyện.

Bài và ảnh: Lê Văn Phong

(Phó trưởng Phòng GD&ĐT Hà Trung)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]