(vhds.baothanhhoa.vn) - Việc tổ chức các hoạt động đoàn, đội không chỉ tạo ra sân chơi bổ ích, thiết thực, mà còn góp phần quan trọng trong việc phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh. Từ đó, thúc đẩy việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong các nhà trường. Bởi vậy, thời gian qua công tác này đã và đang được các trường học trong tỉnh quan tâm thực hiện thông qua nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực.

Đẩy mạnh hoạt động đoàn, đội trong nhà trường

Việc tổ chức các hoạt động đoàn, đội không chỉ tạo ra sân chơi bổ ích, thiết thực, mà còn góp phần quan trọng trong việc phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh. Từ đó, thúc đẩy việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong các nhà trường. Bởi vậy, thời gian qua công tác này đã và đang được các trường học trong tỉnh quan tâm thực hiện thông qua nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực.

Đẩy mạnh hoạt động đoàn, đội trong nhà trườngHọc sinh Trường Tiểu học và THCS Nga Văn (Nga Sơn) tham quan phòng truyền thống đoàn, đội.

Là đơn vị có nhiều thành tích trong công tác đoàn, đội và phong trào thanh, thiếu nhi, thầy giáo Lưu Hữu An, Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Lam Sơn (Thọ Xuân), cho biết: Nhận thức rõ vai trò, hiệu quả của các hoạt động, phong trào đoàn, đội trong việc nâng cao chất giáo dục toàn diện học sinh, nhà trường đã đẩy mạnh tổ chức các hoạt động này. Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã xây dựng kế hoạch hoạt động với nhiều mô hình thú vị, bổ ích như: Thành lập các câu lạc bộ văn nghệ, thể thao, tổ chức các hoạt động theo chủ đề gắn với các ngày lễ lớn của đất nước như Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3-2), Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26-3), Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4)... Cùng với đó, nhà trường cũng thường xuyên tổ chức cho các em đi tham quan, trải nghiệm thực tế và đăng ký cho học sinh trồng, chăm sóc, bảo vệ cây xanh, thu gom, vứt rác đúng nơi quy định, dọn dẹp vệ sinh môi trường tại các di tích lịch sử - văn hóa ở địa phương.

Ngoài ra, trong các buổi sinh hoạt dưới cờ, ngoài việc xếp loại thi đua giữa các lớp thông qua nhận xét, theo dõi của đội sao đỏ, thì liên đội còn phát động các lớp tham gia một tiết mục văn nghệ hoặc một câu chuyện kể về “Tấm gương tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh"... Từ các hoạt động của công tác đoàn, đội, đã tạo khí thế thi đua sôi nổi, hào hứng, không chỉ góp phần định hướng lối sống đẹp, có ích, mà còn tạo môi trường cho các em thi đua học tập, nỗ lực vượt khó và phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi.

Tại Trường Tiểu học và THCS Nga Văn (xã Nga Văn, Nga Sơn), cô giáo Mai Thị Vân, tổng phụ trách đội của nhà trường chia sẻ: Trong các năm học vừa qua, hoạt động đoàn, đội đã được nhà trường chú trọng tổ chức một cách sáng tạo, hiệu quả thu hút đông đảo học sinh tham gia như, các phong trào “Thi đua dạy tốt, học tốt”, “Chi đội vững mạnh”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động tình nguyện, thăm, tặng quà gia đình chính sách; vệ sinh môi trường, thu gom rác thải tại địa phương. Cùng với đó, hàng tháng bám sát vào các sự kiện của tỉnh, đất nước, nhà trường sẽ phối hợp với lực lượng công an, cựu chiến binh để tổ chức các buổi tập huấn về công tác phòng cháy, chữa cháy, an ninh trật tự, phòng chống bắt cóc, xâm hại trẻ em, và các buổi nói chuyện chuyên đề về lịch sử dân tộc cho các em. Ngoài ra, nhà trường còn xây dựng phòng truyền thống đoàn, đội trưng bày tranh ảnh, các tư liệu về truyền thống đoàn, đội, các tổ chức đoàn thể, thành tích, phần thưởng của nhà trường qua các thời kỳ.

Cũng là trường học dẫn đầu trong các hoạt động đoàn, đội trên địa bàn huyện Nga Sơn, thầy giáo Mai Anh Dũng, tổng phụ trách đội Trường THCS Nga Thanh (xã Nga Thanh), cho biết: Một trong những hoạt động đoàn, đội mà nhà trường đã và đang tích cực tổ chức nhận được sự quan tâm của phụ huynh và thu hút sự tham gia của đông đảo học sinh trong trường đó là công tác giáo dục kỹ năng sống. Cứ một tháng nhà trường sẽ tổ chức hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho học sinh 1 lần. Ngoài việc tự sáng tạo, linh hoạt tổ chức cho học sinh thông qua các hoạt động văn hóa - văn nghệ, ngày hội đọc sách... thì nhà trường còn phối hợp với các trung tâm dạy kỹ năng sống để dạy kỹ năng sống cho học sinh. Các hoạt động được tổ chức với nhiều hình thức đa dạng và hiệu quả như ngày hội stem, nói chuyện chuyên đề với đa dạng các chủ đề về cha mẹ, thầy cô, lịch sử dân tộc...

Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo Nga Sơn Phạm Văn Úy cho biết: Nhằm tăng cường các hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống và triển khai có hiệu quả các hoạt động giáo dục học sinh trong trường học thông qua hoạt động đoàn, hội, đội, ngành giáo dục huyện Nga Sơn đã tăng cường phối hợp với Huyện đoàn và Hội Chữ thập đỏ huyện tổ chức nhiều hoạt động như giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, ý thức chấp hành pháp luật, ý thức công dân, chú trọng nền nếp, kỷ cương, bảo đảm an toàn trong cơ sở giáo dục; triển khai các hoạt động hỗ trợ, phát triển kỹ năng, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa tinh thần, tổ chức các hoạt động tình nguyện, các hoạt động nâng cao năng lực ngoại ngữ, năng lực số và hội nhập quốc tế cho học sinh; đảm bảo cơ chế hoạt động, chế độ, chính sách cho giáo viên tham gia công tác đoàn, hội, đội...

Để tạo sân chơi thiết thực cho học sinh từ các hoạt động đoàn, đội, hàng năm, Tỉnh đoàn đã phối hợp chặt chẽ với ngành giáo dục triển khai nhiều hoạt động bổ ích như phát động các phong trào thi đua trong học tập, rèn luyện “Thiếu nhi Thanh Hóa thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy”, “Kế hoạch nhỏ”...; các phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp”, “Xây dựng tình bạn đẹp”... Cùng với đó là tổ chức các hoạt động tri ân, về nguồn, kết nạp đoàn viên tại các di tích lịch sử - văn hóa; thăm hỏi, giúp đỡ gia đình chính sách, thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ, giao lưu trò chuyện cùng nhân chứng lịch sử; các hoạt động xung kích, tình nguyện “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”, chiến dịch “Hãy làm sạch biển”...

Thông qua các phong trào, hoạt động đoàn, đội, các em học sinh có thêm điều kiện để học hỏi, trau dồi kiến thức thực tế, phát triển các kỹ năng và phát huy những tố chất, thế mạnh của mình, từ đó phục vụ việc học tập, tiếp thu kiến thức đạt hiệu quả cao hơn, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong mỗi nhà trường.

Bài và ảnh: Nguyễn Đạt



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]