(vhds.baothanhhoa.vn) - Sau một năm lao động, tết là dịp để mọi người quây quần, thăm hỏi, chúc nhau những điều tốt đẹp. Vài năm trở lại đây, thay vì tất bật sửa soạn cỗ bàn, người dân có xu hướng đi du lịch trong dịp tết để cùng nhau trải nghiệm những điều mới mẻ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

‘Điểm danh’ những điểm đến hấp dẫn dịp Tết Nguyên đán

Sau một năm lao động, tết là dịp để mọi người quây quần, thăm hỏi, chúc nhau những điều tốt đẹp. Vài năm trở lại đây, thay vì tất bật sửa soạn cỗ bàn, người dân có xu hướng đi du lịch trong dịp tết để cùng nhau trải nghiệm những điều mới mẻ.

Không như ở TP Hồ Chí Minh hay một số thành phố du lịch lớn trong cả nước, trong những ngày tết cổ truyền phần lớn các cửa hàng, quán sá ở xứ Thanh hầu như ngừng hoạt động. Thay vào đó, các khu, điểm du lịch văn hóa, tâm linh lại trở nên rộn ràng, đông đúc người dân và du khách gần xa đến tham quan, vãn cảnh. Hãy cùng chúng tôi điểm qua những điểm đến hấp dẫn du khách dịp tết ở xứ Thanh.

1. Khu di tích lịch sử Lam Kinh

Khu di tích lịch sử Lam Kinh - ngôi điện cổ xưa đã gắn liền với những Anh hùng dân tộc Lê Lợi và cuộc Khởi nghĩa Lam Sơn của 600 năm về trước. Lam Kinh ngày nay được quy hoạch với tổng diện tích 200 ha, thuộc địa bàn hai huyện Thọ Xuân và Ngọc Lặc, cách TP Thanh Hóa 50 km về phía Tây Bắc.

Gần sáu thế kỷ trôi qua, với biết bao biến cố thăng trầm của lịch sử đất nước, Khu di tích Lam Kinh đã được trùng tu tôn tạo với nhiều công trình kiến trúc đẹp mắt. Đặc biệt, chính điện Lam Kinh đã được trùng tu tôn tạo, là công trình kiến trúc điểm nhấn trong khu di tích.

Hàng năm, vào dịp đầu xuân năm mới nơi đây đón hàng chục nghìn lượt khách đến tham quan, vãn cảnh.

2. Đền Cửa Đạt

Đền Cửa Đạt (thuộc địa phận xã Xuân Mỹ, huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa) thờ danh nhân Cầm Bá Thước và Bà Chúa Thượng Ngàn. Đền cách trung tâm TP Thanh Hóa khoảng 60 km về hướng Tây.

Theo sử sách ghi lại, danh nhân Cầm Bá Thước là một tướng lĩnh lãnh đạo phong trào Cần Vương ở Thanh Hóa vào cuối thế kỷ 19. Ông có nhiều đóng góp to lớn trong việc giúp dân, giúp nước. Sau nhiều lần giặc Pháp mua chuộc không thành, năm 1895, ông đã bị chúng xử tử ngay trên mảnh đất Châu Thường khi tròn 37 tuổi.

Truyền thuyết dân gian kể lại, bà Chúa Thượng Ngàn được sinh ra vào thời nhà Trần, luôn làm việc cứu khổ cứu nạn dân chúng nên được phong là thánh cai quản vùng đất này.

Tưởng nhớ đến những công ơn của danh nhân Cầm Bá Thước và Bà Chúa Thượng Ngàn, người dân địa phương lập hai ngôi đền để nhân dân thành kính dâng hương mỗi dịp lễ tết, xuân về.

Đến với đền Cửa Đạt ngoài yếu tố tâm linh, du khách còn được đắm mình trong khung cảnh nên thơ giữa núi non trùng điệp và dòng sông uốn lượn trong xanh; thưởng thức các đặc sản rừng núi như lá đắng, chuối rừng, lợn đồi, ngô sắn luộc, chè tươi đun nóng… Đặc biệt, du khách sẽ được tận mắt chứng kiến công trình thủy lợi, thủy điện Cửa Đạt lớn bậc nhất cả nước.

3. Phủ Na

Phủ Na toạ lạc trên núi Na Sơn, thuộc địa phận xã Xuân Du (Như Thanh). Thu hút đông đảo du khách thập phương đến đây vào các dịp lễ hội, đặc biệt là vào dịp đầu xuân năm mới.

Tương truyền, tại dãy núi Nưa này, danh tướng Triệu Thị Trinh (tức Bà Triệu) đã dấy binh khởi nghĩa chống giặc Ngô vào năm 248. Toàn bộ dãy núi Nưa trải dài trên một phần đất huyện Như Thanh, Triệu Sơn và Nông Cống. Phủ Na là nơi thờ thánh Mẫu Liễu Hạnh, Bà Triệu, Mẫu Âu Cơ, Mẫu Thượng Ngàn, Tản Viên Sơn Thánh. Hàng năm, nơi đây thu hút hàng vạn du khách vào dịp đầu xuân. Đặc biệt, theo quan niệm dân gian, du khách đến nơi đây ngoài việc thưởng ngoạn phong cảnh hữu tình, núi non tiên cảnh, còn xin được “nước thánh”, lấy lộc may mắn đầu năm, rửa mặt để được gột rửa bụi trần.

4. Đền Độc Cước, Hòn Trống Mái, Chùa Cô Tiên

Với quan niệm “lên rừng, xuống biển” thì đây là những địa danh không thể bỏ qua khi du khách về với TP Sầm Sơn dịp tết.

Trước hết nói về đền Độc Cước. Đây là một trong những ngôi đền linh thiêng bậc nhất của xứ Thanh. Đền được xây dựng vào thời nhà Trần và đã được xếp hạng di tích cấp quốc gia năm 1962. Đền thờ một vị thần có tên là Độc Cước. Đây là một vị thần rất linh thiêng trong đời sống tinh thần của người dân Sầm Sơn. Đây là vị thần được người dân Sầm Sơn tôn thờ vì những hi sinh của ngài trong quá trình bảo vệ người dân khỏi những thế lực quỷ biển.

Và đến với Sầm Sơn, chắc hẳn bạn sẽ ngạc nhiên trước sự kỳ diệu của tự nhiên khi nhìn thấy hai khối đá lớn, tựa hình hai con chim đá khổng lồ nằm chênh vênh trên một tảng đá bằng phẳng, bất chấp dòng chảy của thời gian, mà dân gian gọi là Hòn Trống - Mái. Và phía sau nó là cả một câu chuyện về tình yêu và lòng chung thủy mà bạn nên khám phá khi du lịch Sầm Sơn. Hòn Trống Mái đã được công nhận là di tích, danh thắng cấp quốc gia năm 1962.

Chùa Cô Tiên sự tích cho tình yêu và sự cứu độ chúng sinh. Đây cũng là một địa danh linh thiêng bậc nhất của người dân Sầm Sơn. Đền nằm trên đỉnh hòn Đầu Voi cuối dãy Trường Lệ về phía Tây Nam. Được xây dựng vào thời Lý theo kiểu kiến trúc cổ, gồm 3 lớp: Tiền Đường, Trung Đường và Hậu Cung. Kiểu kiến trúc hình chữ Đinh (hay kiến trúc chuôi vồ). Trải qua bao biến cố thăng trầm của lịch sử và sự khắc nghiệt của thiên nhiên. Ngôi đền đã nhiều lần được trùng tu tôn tạo và được xếp hạng di tích cấp quốc gia năm 1962.

Ngoài ra, còn rất nhiều điểm đến hấp dẫn khác của xứ Thanh du khách có thể ghé thăm trong dịp Tết nguyên đán như: khu di tích lịch sử văn hóa Hàm Rồng, Thiền viện Trúc Lâm, Thái miếu nhà Hậu Lê, chùa Mật Đa, chùa Thanh Hà (TP Thanh Hóa); đền Bà Triệu (Hậu Lộc); Động Từ Thức (Nga Sơn), đền Hàn Sơn (Hà Trung); đền Sòng Sơn (Bỉm Sơn)…

Thiết nghĩ, tùy theo sở thích mà mỗi người đưa ra lựa chọn điểm đến của riêng mình trong dịp đầu xuân năm mới. Tuy nhiên, đối với khách đi du lịch vào ngày tết cần có sự chuẩn bị chu tất hơn để chuyến xuất hành đầu năm an toàn, vui vẻ, tăng thêm phần hứng khởi cho một năm mới bình an, vạn sự tất thành.

Hoài Anh


Hoài Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]