(vhds.baothanhhoa.vn) - Thanh Hóa được biết đến là địa phương với số lượng lớn các khu, điểm du lịch, trải dài từ vùng miền núi, trung du, đồng bằng cho đến vùng biển. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp ứng phó với mùa mưa bão, đảm bảo an toàn cho du khách, giảm thiểu tối đa thiệt hại do mưa bão gây ra là nhiệm vụ hết sức quan trọng được đặt ra cho các địa phương có khu, điểm du lịch.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Các khu, điểm du lịch chủ động ứng phó với mùa mưa bão

Thanh Hóa được biết đến là địa phương với số lượng lớn các khu, điểm du lịch, trải dài từ vùng miền núi, trung du, đồng bằng cho đến vùng biển. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp ứng phó với mùa mưa bão, đảm bảo an toàn cho du khách, giảm thiểu tối đa thiệt hại do mưa bão gây ra là nhiệm vụ hết sức quan trọng được đặt ra cho các địa phương có khu, điểm du lịch.

Mùa mưa năm trước, trong khi một số khu du lịch biển như Sầm Sơn, Hải Tiến, Hải Hòa đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ cơn bão số 3, song một số du khách vẫn ngang nhiên ra biển tắm. Đây là hình ảnh không hiếm gặp mỗi khi mùa mưa bão đến ở các khu du lịch biển. Thậm chí ở một số điểm du lịch khác, các địa phương có khách du lịch cũng xảy ra những trường hợp tương tự. Nghiêm trọng hơn, dù thời tiết đang diễn ra một cách “cực đoan”, nhiều du khách vẫn đi trên các tuyến phố, một số khách vẫn chạy xe máy trên các cung đường dẫn đến các điểm du lịch cộng đồng miền Tây...

Trước dự báo diễn biến phức tạp trong mùa mưa bão 2019, TP Sầm Sơn, Đồn Biên phòng Sầm Sơn đã phối hợp xây dựng các phương án, sẵn sàng phương tiện và lực lượng cho công tác tìm kiếm cứu nạn suốt khoảng thời gian từ tháng 7 đến hết tháng 10. Đồng thời tiến hành tổ chức rà soát, kiểm đếm tàu thuyền, phương tiện hoạt động trên biển để hướng dẫn di chuyển, tránh trú an toàn (kể cả đối với các tàu vận tải và du lịch). Hướng dẫn neo đậu tàu thuyền, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tại nơi tránh trú; tổ chức và hướng dẫn bảo đảm an toàn cho khách du lịch. Đối với các cơ sở lưu trú, TP Sầm Sơn yêu cầu chỉnh trang, chằng néo phòng, chống ngã đổ cây xanh những nơi du khách thường đi qua; gia cố cơ sở vật chất để phòng, chống mưa bão, giông lốc và trang bị đầy đủ những vật dụng đảm bảo sức khỏe và an toàn tính mạng cho du khách...

Các cơ sở lưu trú tại Khu du lịch sinh thái biển Hải Tiến (Hoằng Hóa) thực hiện nhiều biện pháp phòng chống trong mùa mưa bão.

Tại khu vực miền núi - nơi dễ xảy ra lũ ống, lũ quét, do vậy huyện Bá Thước đã chủ động các biện pháp ứng phó để tránh gây thiệt hại về người cũng như tài sản. Công tác phòng chống thiên tai các điểm du lịch cộng đồng cũng được huyện đặc biệt quan tâm, nhằm đảm bảo an toàn cho du khách. Điểm du lịch cộng đồng Bản Đôn (xã Thành Lâm) với “điểm nhấn” là suối Tếch và suối Co Tép, cùng nhiều con suối nhỏ nước chảy quanh năm. Đây là những điểm đặc biệt về cảnh quan, song vào mùa mưa, những con suối này chính là nơi tiềm ẩn nguy cơ gây ra lũ ống, lũ quét.

Đợt mưa lũ vừa qua, 3 điểm du lịch cộng đồng của huyện Bá Thước là Bản Đôn, Bản Hiêu, Bản Kho Mường chỉ bị ách tắc giao thông cục bộ do nước lũ gây sạt lở đường, ngay sau đó huyện đã chỉ đạo các địa phương nhanh chóng khắc phục kịp thời. Trong thời gian tới, để ứng phó với các tình huống mưa bão, huyện Bá Thước sẽ tăng cường kiểm tra, rà soát để xây dựng phương án, chủ động sơ tán các hộ dân ra khỏi các khu vực nguy hiểm, ven sông, suối; chuẩn bị sẵn sàng lực lượng trực 24/24h canh gác các đập tràn, khu vực có nguy cơ bị ngập sâu, nước chảy xiết để kiểm soát, hướng dẫn giao thông đảm bảo an toàn cho người dân và đặc biệt là an toàn cho khách du lịch.

Ông Lương Văn Thuân - Chủ tịch UBND xã Thành Lâm cho biết:Trong đợt mưa lũ, để đề phòng các tình huống xấu có thể xảy ra, chúng tôi đã phải cắt cử cán bộ đến từng hộ kinh doanh du lịch, thông báo mức độ nguy hiểm nếu xảy ra lũ để các hộ kinh doanh có sự chuẩn bị, có phương án sơ tán khẩn cấp đối với du khách đang lưu trú. Đồng thời bố trí lực lượng túc trực, canh gác nghiêm ngặt các điểm có nguy cơ bị ngập để đảm bảo an toàn cho người dân và khách du lịch.

Nhằm đảm bảo cho các hoạt động du lịch, đặc biệt là đảm bảo an toàn cho du khách khi đến Thanh Hóa trong mùa mưa, bão, Sở VH,TT&DL đã yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, lữ hành khi đưa khách đến tham quan, nghỉ dưỡng phải thường xuyên nhắc nhở khách du lịch tuân thủ nghiêm các quy định tại các khu, điểm du lịch nhằm đảm bảo an toàn tối đa trong suốt hành trình du lịch. Các khu, điểm du lịch và cơ sở lưu trú phải chỉnh trang, chặt mé, chằng néo phòng, chống ngã đổ cây xanh những nơi du khách thường đi qua; gia cố cơ sở vật chất để phòng, chống mưa bão, giông lốc và trang bị đầy đủ những vật dụng đảm bảo sức khỏe và an toàn tính mạng cho du khách khi di chuyển bằng phương tiện thủy và các phương tiện vận chuyển thô sơ... Đồng thời, xây dựng phương án ứng phó với thiên tai, bão, sẵn sàng cứu hộ, cứu nạn khi có sự cố xảy ra. Chủ động dự phòng lương thực, thực phẩm, chất đốt, nước sạch, thuốc men, các vật dụng thiết yếu khác khi mùa mưa bão đến phù hợp với điều kiện của từng khu điểm, nhằm đảm bảo đủ nguồn lực đáp ứng nhu cầu của du khách khi có tình huống xấu xảy ra. Thanh tra Sở sẽ chủ trì phối hợp với phòng Quản lý Du lịch và các đơn vị liên quan tổ chức thanh tra, kiểm tra công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho khách du lịch tại các khu, điểm tham quan và các doanh nghiệp du lịch, lữ hành trên địa bàn tỉnh, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Hoài Anh


Hoài Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]