(vhds.baothanhhoa.vn) - Không chú trọng đến những hoạt động khám phá, trải nghiệm theo hướng di chuyển, vận động cường độ cao mà tập trung vào những hoạt động thể chất, tâm lý nhằm tăng cường sức khỏe cho du khách, xu hướng du lịch “chữa lành” đang là lựa chọn của nhiều khách du lịch.

“Chữa lành” – Xu hướng du lịch mới được nhiều người lựa chọn

Không chú trọng đến những hoạt động khám phá, trải nghiệm theo hướng di chuyển, vận động cường độ cao mà tập trung vào những hoạt động thể chất, tâm lý nhằm tăng cường sức khỏe cho du khách, xu hướng du lịch “chữa lành” đang là lựa chọn của nhiều khách du lịch.

“Chữa lành” – Xu hướng du lịch mới được nhiều người lựa chọnPù Luông là điểm du lịch “chữa lành” thu hút khách tại Thanh Hóa.

Theo các chuyên gia du lịch thì cùng với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ, bên cạnh những yếu tố tích cực mà nó mang lại thì cũng xuất hiện nhiều yếu tố bất lợi đối với sức khỏe con người, nhất là sức khỏe tâm thần như tình trạng biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường và sự gia tăng của những áp lực cuộc sống. Bởi vậy, con người ngày càng chú trọng đến việc chăm sóc sức khỏe, giải tỏa căng thẳng tinh thần, áp lực từ công việc, học tập... Từ đó, xu hướng du lịch “chữa lành” ra đời, là sự kết hợp giữa các hoạt động du lịch truyền thống với các hoạt động chăm sóc sức khỏe để phục vụ cho nhu cầu sống lành mạnh của mỗi du khách.

Sự kết hợp độc đáo giữa hoạt động trải nghiệm và nâng cao sức khỏe thân – tâm - trí dựa trên nền tảng lấy thiên nhiên làm gốc, khiến cho loại hình du lịch này ngày càng được ưa chuộng.

Sau khoảng thời gian cuối năm bận rộn, phải tập trung giải quyết, thêm việc gia đình gặp biến cố, gây sức ép lớn khiến anh Lê Văn Nam ở phường Nam Ngạn, TP Thanh Hóa gặp một số vấn đề về tâm lý. Ra tết, anh Nam quyết định dành cho mình và gia đình một chuyến du lịch sinh thái đến Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Luông (Bá Thước). Tại đây, anh Nam và gia đình tham gia nhiều hoạt động lao động chân tay như cuốc đất trồng rau, thu hái các sản phẩm nông nghiệp của địa phương với sự trải nghiệm thú vị, chăn nuôi, nấu các món ăn dân tộc... “Mặc dù phải làm việc chân tay, nhiều hôm rất mệt những mọi người đều cảm thấy vui vẻ và phấn khởi, nhất là các bạn nhỏ vì được cùng làm việc với bố mẹ và trải nghiệm những điều mới mẻ mà ở thành phố không có”.

Còn chị Lê Thị Anh (phường Trường Thi, TP Thanh Hóa) lại chọn cho mình và đại gia đình chuyến trải nghiệm tại một địa điểm du lịch ở Mộc Châu. Chị muốn tận mắt nhìn thấy Mộc Châu vào mùa đẹp nhất của năm và hòa mình vào thiên nhiên của núi rừng. Tại đây, gia đình chị trải nghiệm nhiều loại hình du lịch sinh thái phù hợp với lứa tuổi từng thành viên trong gia đình. Trong khi bọn trẻ vui đùa với các trò chơi dân gian, bắt cá cùng dân địa phương, thì chị và chồng lại thực hiện những bài thiền, yoga tận hưởng bầu không khí trong lành của núi rừng, cùng thong thả đi bộ khám phá cảnh đẹp thiên nhiên. Chị Anh cho biết: "Các hoạt động du lịch mà gia đình được trải nghiệm không chỉ mang lại sự cân bằng về tâm lý mà còn nâng cao thể chất cho mỗi thành viên. Từ đó, mọi người nói chuyện, tâm sự với nhau nhiều hơn, sự kết nối và tính tập thể cũng tăng lên, một điều mà từ lâu dường như mọi người đã quên mất do những tác động của công việc và các yếu tố xã hội”.

“Chữa lành” – Xu hướng du lịch mới được nhiều người lựa chọnYoga giữa núi rừng - du lịch "chữa lành" được nhiều du khách yêu thích.

Nắm bắt được xu hướng phát triển, thời gian qua, tại Thanh Hóa có nhiều đơn vị, doanh nghiệp đã tập trung đầu tư vào các sản phẩm du lịch chữa lành với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, đáp ứng nhu cầu của du khách trong nước và quốc tế. Trong đó, các khu nghỉ dưỡng tại Pù Luông như Pù Luông Eco Garden, Pù Luông Casa Resort, Pù Luông Retreat.. đã phát triển thêm các dịch vụ như gội đầu dưỡng sinh, ngâm chân thảo dược, tắm bằng lá thuốc người dân tộc, massage tinh dầu... đồng thời bố trí các không gian phù hợp cho một số hoạt động như thiền, yoga. Đây đồng thời cũng là cơ hội để các địa phương, nhất là các huyện miền núi phát triển kết hợp với các điểm du lịch phát triển sản phẩm dược liệu về làm đẹp, chăm sóc sức khỏe.

Theo các chuyên gia du lịch thì đây là loại hình du lịch mới vì thế nguồn nhân lực phục vụ cho loại hình du lịch này chưa đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của du khách, nhất là khách quốc tế.

Để loại hình du lịch này ngày càng thu hút khách, các cơ quan chức năng cùng chính quyền địa phương có khu, điểm du lịch trên địa bàn cần có sự nghiên cứu, định hướng cụ thể để doanh nghiệp đầu tư, phát triển dịch vụ phù hợp. Bên cạnh đó, các đơn vị lữ hành triển khai các tour, chuyến du lịch “chữa lành” đa dạng, hấp dẫn, chuyên nghiệp nhằm mang lại nhiều trải nghiệm tuyệt vời cho du khách.

Bài và ảnh: Phong Vân



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]