(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Môi trường du lịch xanh, sạch, an toàn là điều mà ngành du lịch đang hướng tới, để du khách thực sự yên tâm thưởng thức các món ăn ngon, hấp dẫn không chỉ là trách nhiệm của ngành chức năng, mà còn là ý thức, trách nhiệm, sự chung tay của các cá nhân, tập thể và toàn xã hội.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm để giữ chân du khách

(VH&ĐS) Môi trường du lịch xanh, sạch, an toàn là điều mà ngành du lịch đang hướng tới, để du khách thực sự yên tâm thưởng thức các món ăn ngon, hấp dẫn không chỉ là trách nhiệm của ngành chức năng, mà còn là ý thức, trách nhiệm, sự chung tay của các cá nhân, tập thể và toàn xã hội.

Nằm trên đường Hồ Xuân Hương, từ khi khai trương hè du lịch Sầm Sơn, nhà hàng Linh Trang không lúc nào ngớt khách. Theo ghi nhận, số lượng khách lui tới nhà hàng giao động bình quân từ 200 - 250 khách, với trên 200 suất ăn/ngày. Bà Lê Thị Kim, chủ nhà hàng, cho biết: “Xác định việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (ATVSTP) là yếu tố quan trọng góp phần níu chân du khách, nhà hàng luôn quan tâm đến việc đảm bảo nguồn thực phẩm phải tươi ngon, có nguồn gốc rõ ràng, có xuất xứ, ngoài ra thực phẩm được bảo quản trong các thiết bị bảo đảm như tủ đông lạnh, tủ bảo ôn thức ăn, tủ lấy mẫu thức ăn…”

Không chỉ riêng nhà hàng Linh Trang, nhiều nhà hàng, khách sạn, quán ăn khác tại TX Sầm Sơn đều tuân thủ các quy định về ATVSTP. Để nâng cao uy tín, thời gian qua, khách sạn Ngân Hà đã thực hiện nhiều biện pháp thu hút khách, từ quảng bá, cung cách phục vụ cho đến đảm bảo vệ sinh môi trường, VSATTP. Mỗi ngày, khách sạn phục vụ trên 200 khách ăn, trong đó phần lớn là khách lưu trú. Vào tháng cao điểm, số lượng khách đăng ký dịch vụ ăn, nghỉ tăng đột biến, do đó nội dung đảm bảo vệ sinh thực phẩm được khách sạn đặc biệt chú trọng.

Cùng với nguồn thực phẩm đảm bảo chất lượng, nhà hàng còn thường xuyên nâng cấp, trang bị dụng cụ, đồ dùng, tủ đựng thức ăn để đảm bảo vệ sinh, kiểm tra sức khỏe định kỳ cho gần 15 nhân viên.

Nhân viên nhà bếp Khách sạn Ngân Hà, P.Bắc Sơn, TX. Sầm Sơn đang chế biến món ăn.

Ông Đỗ Thái Hòa - Chi cục trưởng Chi cục VSATTP tỉnh cho biết: “Hàng năm, không chỉ riêng trong tháng hành động an toàn thực phẩm, chi cục đều phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, các huyện, thị xã, thành phố, tiến hành thanh, kiểm tra, yêu cầu các nhà hàng, khách sạn ăn uống thực hiện nghiêm quy định về ATVSTP.

Trong 6 tháng đầu năm 2016, Chi cục đã tổ chức 20 đoàn kiểm tra chuyên ngành, liên ngành, đột xuất về an toàn thực phẩm, kiểm tra 327 cơ sở. Kết quả 282 cơ sở đạt yêu cầu, phát hiện 45 cơ sở vi phạm, tổng số tiền phạt trên 160 triệu đồng; thành lập 10 đoàn kiểm tra loại hình kinh doanh dịch vụ ăn uống, kiểm tra 210 cơ sở, phát hiện, xử lý 19 cơ sở có dấu hiệu vi phạm về ATVSTP, tổng số tiền phạt gần 70 triệu đồng.”

Qua công tác kiểm tra, nhận thấy, các cấp ủy đảng, chính quyền các địa phương đã có quan tâm đến công tác đảm bảo ATVSTP, đặc biệt tại một số khu du lịch như: Sầm Sơn, Hải Tiến… thực hiện tương đối tốt.

Qua khảo sát, ý thức đảm bảo ATVSTP tại các cơ sở, nhà hàng kinh doanh ăn uống được thực hiện tốt, chất lượng sản phẩm đảm bảo, chế tài xử phạt tuy chưalớn, nhưng cũng đã tác động mạnh đến các cơ sở, kinh doanh ăn uống trong việc đảm bảo ATVSTP, vệ sinh môi trường…

Bên cạnh những mặt đạt được, vẫn còn đó thách thức trong quản lý loại hình bán hàng rong, quán ăn không có địa điểm kinh doanh cố định, thức ăn đường phố, không có giấy phép đăng ký kinh doanh…

Tại một số điểm du lịch như Lam Kinh, suối cá Cẩm Lương, các khu di tích lịch sử, văn hóa, vào mùa lễ hội, khai trương, hàng quán “cóc” mọc lên nhiều, thức ăn đường phố cũng tiềm ẩn nguy cơ mất ATVSTP; ở các khu du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, do địa bàn rộng, lực lượng mỏng, công tác quản lý còn gặp rất nhiều khó khăn…

Môi trường du lịch xanh, sạch, an toàn là điều mà ngành du lịch đang hướng tới, thiết nghĩ, để du khách thực sự yên tâm thưởng thức các món ăn ngon, hấp dẫn, không chỉ là trách nhiệm của ngành chức năng, mà còn là ý thức, trách nhiệm, sự chung tay của các cá nhân, tập thể và toàn xã hội.

Lê Trung



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]