(vhds.baothanhhoa.vn) - Vùng đất Quan Hóa không chỉ nổi tiếng là miền đất cổ với hệ thống di tích nổi tiếng, khi du khách khám phá vùng đất Mường Ca Da này còn được đắm mình trong nét đẹp hoang sơ, không gian mênh mông sơn thủy hữu tình của hồ Vinh Quang.

Đánh thức tiềm năng du lịch sinh thái hồ Vinh Quang

Vùng đất Quan Hóa không chỉ nổi tiếng là miền đất cổ với hệ thống di tích nổi tiếng, khi du khách khám phá vùng đất Mường Ca Da này còn được đắm mình trong nét đẹp hoang sơ, không gian mênh mông sơn thủy hữu tình của hồ Vinh Quang.

Đánh thức tiềm năng du lịch sinh thái hồ Vinh Quang

Vẻ đẹp hoang sơ, thơ mộng của hồ Vinh Quang (bản Vinh Quang, xã Phú Nghiêm, huyện Quan Hóa).

Cùng với hồ Pha Đay (bản Bút, xã Nam Xuân), hồ Vinh Quang (bản Vinh Quang, xã Phú Nghiêm) là hai hồ tự nhiên nổi tiếng về du lịch sinh thái của huyện vùng cao Quan Hóa. Trong đó, Hồ Vinh Quang có đủ các yếu tố để phát triển du lịch sinh thái trong tương lai.

Cách trung tâm thị trấn Hồi Xuân chừng 7 km, men theo con đường rừng với dải động, thực vật nguyên sinh phong phú, hồ Vinh Quang với khung cảnh non nước hữu tình, không gian yên tĩnh, mát mẻ hứa hẹn sẽ là điểm đến du lịch hấp dẫn thời gian tới.

Đánh thức tiềm năng du lịch sinh thái hồ Vinh Quang

Các khu dịch vụ ăn uống được quan tâm, đầu tư phát triển.

Có diện tích gần 1 ha, hồ Vinh Quang là hồ tự nhiên có từ lâu, được nâng cấp, sửa chữa từ năm 2000, nay thuộc Công ty Thủy nông sông Chu quản lý, vận hành, có chức năng phục vụ tưới tiêu cho gần 50 ha ruộng lúa, hoa màu. Hồ thuộc bản cuối của xã Phú Nghiêm, nguồn nước được chảy từ các mó nước trên sườn núi, cùng nước mưa tích tụ mà thành. Nước ở đây trong mát và chưa bao giờ vơi cạn.

Đánh thức tiềm năng du lịch sinh thái hồ Vinh Quang

Một số cơ sở lưu trú xung quanh lòng hồ đang được đầu tư theo hướng Homestay.

Không chỉ có chức năng là hồ thủy lợi, hồ Vinh Quang còn có nhiều lợi thế có thể phát triển du lịch sinh thái. Đứng trên đập nhìn ra xung quanh hồ là núi đồi thoai thoải. Do là vùng đệm của Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông, xung quanh hồ hiện là nơi cư trú của một số loài chim, cùng dải thực vật phong phú. Mặt hồ rộng, nước sạch, có nhiều loại cá. Trên lòng hồ có thể xây các khu vui chơi, giải trí, tổ chức các cuộc thi đua thuyền, các trò chơi dưới nước. Đặc biệt du khách còn được thưởng thức các món ăn dân tộc đặc sắc với vị thơm ngon của món gà nướng, canh cá lăng hấp dẫn, đắm say lòng người; Khám phá những nét đẹp văn hóa vật thể và phi vật thể xung quanh các chòm bản như: Nhảy sạp, hát khặp, khua luống, khèn bè…

Nếu ví thị trấn Hồi Xuân là trái tim của huyện Quan Hóa, thì Phú Nghiêm được xem là “cửa ngõ” của huyện. Với lợi thế đó, trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong xã đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá du lịch hình ảnh hồ Vinh Quang nói riêng. Đến nay, địa phương đã động viên, khuyến khích được một số hộ gia đình mạnh dạn cải tạo các điều kiện sẵn có về cơ sở vật chất, nhà cửa, khuôn viên xung quanh lòng hồ để phát triển du lịch theo hướng Homestay, đầu tư, cải tạo hệ thống đường giao thông, cơ sở lưu trú, dịch vụ ăn uống…

Đánh thức tiềm năng du lịch sinh thái hồ Vinh Quang

Hồ Vinh Quang có nhiều lợi thế để phát triển du lịch sinh thái, trải nghiệm, khám phá.

Bà Hà Thị Nga, Bí thư Đảng ủy xã Phú Nghiêm cho biết, mặc dù có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch sinh thái, kết nối các điểm du lịch sinh thái, tâm linh trong huyện như: Chùa Ông - chùa Bà; đền thờ Thượng tướng thống lĩnh quân Khằm Ban, di tích Pha U Hò, di tích hang Co Phường, bản Hang (Phú Lệ)… Tuy vậy, để hồ Vinh Quang thực sự là điểm đến du lịch sinh thái hấp dẫn trong tương lai, ngoài sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền địa phương, rất cần sự quan tâm, đầu tư, hỗ trợ của các đơn vị, ban, ngành.

TRUNG LÊ


TRUNG LÊ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]