(vhds.baothanhhoa.vn) - Giữa không gian làng quê yên ả, thanh bình, có sông, có núi, đình làng Phúc (xã Yến Sơn, Hà Trung) như nét chấm phá cho bức tranh thêm phần đa sắc.

Đình làng Phúc: Nơi hồn quê lưu dấu

Giữa không gian làng quê yên ả, thanh bình, có sông, có núi, đình làng Phúc (xã Yến Sơn, Hà Trung) như nét chấm phá cho bức tranh thêm phần đa sắc.

Đình làng Phúc: Nơi hồn quê lưu dấu

Đình làng Phúc thuộc cụm di tích lịch sử - văn hóa, thắng cảnh Bình Lâm (làng Bình Lâm, xã Hà Lâm), nay là xã Yến Sơn, Hà Trung. Đây là ngôi làng còn lưu giữ được nhiều nét truyền thống với hình ảnh thân thuộc như cây đa, bến nước…

Đình làng Phúc: Nơi hồn quê lưu dấu

Đình hướng mặt về phía con sông Lèn êm đềm nước chảy. Bóng cây già nghiêng soi xuống dòng nước khiến cho cảnh sắc thiên nhiên trước đình thêm nét trầm mặc, cổ kính.

Đình làng Phúc: Nơi hồn quê lưu dấu

Được biết, đình Phúc được xây dựng vào năm Thiệu Trị thứ 5 (1845), kiến trúc hình chữ Đinh, vừa là nơi thờ Thành hoàng làng vừa có chức năng như nhà văn hóa để người dân đến hội họp, bàn bạc việc làng, xã, không gian diễn ra lễ hội hay sinh hoạt văn hóa - văn nghệ quần chúng. Năm 1945, trong cuộc Tổng Khởi nghĩa giành chính quyền về tay Nhân dân, đình là nơi chứng kiến sự kiện Tri phủ Hà Trung Tạ Quang Đệ đã giao toàn bộ ấn tín và giấy tờ cho chính quyền cách mạng lâm thời để kết thúc chế độ thực dân, phong kiến trên đất Hà Trung. Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, đình trở thành trung tâm nuôi dưỡng bộ đội Sư đoàn 320 sau khi chiến đấu ở Phát Diệm - Ninh Bình trở về.

Đình làng Phúc: Nơi hồn quê lưu dấu

Với những giá trị lưu giữ được, theo thời gian, đình làng Phúc là một phần lịch sử - văn hóa, là niềm tự hào của đất và người nơi đây.

Hoàng Linh


Hoàng Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]