(vhds.baothanhhoa.vn) - Hiện nay, bên cạnh dòng sản phẩm trọng điểm nghỉ dưỡng biển, du lịch văn hóa xứ Thanh ngày càng chứng tỏ văn hóa không còn là giá trị tiềm ẩn mà có thể trở thành “đặc sản” để thu hút du khách.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Du lịch văn hóa có nhiều điều kiện để trở thành “đặc sản”

Hiện nay, bên cạnh dòng sản phẩm trọng điểm nghỉ dưỡng biển, du lịch văn hóa xứ Thanh ngày càng chứng tỏ văn hóa không còn là giá trị tiềm ẩn mà có thể trở thành “đặc sản” để thu hút du khách.

Mảnh đất tiềm năng trong phát triển du lịch văn hóa

Không chỉ có lợi thế về vị trí địa lý, nằm trong không gian du lịch của trung tâm du lịch miền Bắc, Thanh Hóa còn có những ưu thế nổi trội trong vùng và khu vực về nguồn vốn văn hóa phong phú, đặc trưng, là điều kiện tốt để phát triển loại hình du lịch văn hóa.

Trên địa bàn tỉnh hiện có trên 1.500 di tích lịch sử văn hóa, trong đó có những di tích có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Các di tích lịch sử văn hóa đều có giá trị phục vụ du lịch cao, tiêu biểu như: Thành Nhà Hồ (Vĩnh Lộc), khu di tích lịch sử Lam Kinh (Thọ Xuân), hang Con Moong (Thạch Thành), chiến khu Ba Đình (Nga Sơn), di tích khảo cổ Đông Sơn (TP Thanh Hóa), cụm di tích Sầm Sơn...

Bên cạnh đó, xứ Thanh cũng chính là mảnh đất với nhiều lễ hội truyền thống đặc sắc. Trong đó nhiều lễ hội có ý nghĩa lớn về mặt lịch sử, văn hóa, có tác dụng tích cực trong việc giáo dục truyền thống yêu nước và khôi phục phát triển những nét đẹp trong sinh hoạt văn hóa cổ truyền. Ở Thanh Hóa, lễ hội diễn ra đa dạng,theo 3 loại hình nổi trội: lễ hội tín ngưỡng (lễ hội phố Cát - Thạch Thành, lễ hội đền Sòng - TX Bỉm Sơn...), lễ hội văn hóa lịch sử (lễ hội đền Bà Triệu - Hậu Lộc, lễ hội Lam Kinh - Thọ Xuân...) và lễ hội dân gian gắn với truyền thuyết (lễ hội Từ Thức, lễ hội Mai An Tiêm...).

Ngoài ra, xứ Thanh còn có thể khai thác các nguồn tài nguyên nhân văn khác phục vụ du lịch như văn hóa phi vật thể với các làn điệu dân ca, dân vũ truyền thống như: hò sông Mã, hát xẩm xoan, múa đèn, trò diễn Xuân Phả, múa sạp, múa xòe...

Du lịch văn hóa xứ Thanh ngày càng thu hút đông đảo du khách.

Để thu về sự phát triển bền vững

Không phải đến giờ du lịch Thanh Hóa mới nhận ra rằng mình có thừa sự hấp dẫn về văn hóa. Nhưng làm sao để văn hóa ấy trở thành “đặc sản”, buộc khách phải rút ví để trải nghiệm, thì có lẽ chưa điểm đến nào làm được điều đó. Nhiều điểm đến, đặc biệt là các khu, điểm du lịch miền Tây, dù đã cố gắng đưa văn hóa thành trải nghiệm cho du khách, nhưng lại bỏ qua yếu tố cơ sở vật chất, cách thức tổ chức... nên vẫn chưa thu hút được sự quan tâm của du khách.

Theo nhận định của một số chuyên gia lĩnh vực du lịch, nếu du lịch văn hóa xứ Thanh chỉ dựa vào điều kiện tự nhiên và những giá trị văn hoá đặc sắc nhưng điều kiện về cơ sở vật chất, vệ sinh, môi trường... không đáp ứng yêu cầu thì cũng khó hấp dẫn được du khách, đặc biệt là dòng khách cao cấp và không thể thu hút ngoại tệ từ khách quốc tế.

Chính vì vậy, cùng với các giải pháp phát triển ngành công nghiệp không khói, đẩy mạnh xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Kế hoạch số 169 ngày 29/9/2017 về việc thực hiện Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa tỉnh Thanh Hóa đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Mở ra cơ hội và hướng phát triển thuận lợi cho loại hình du lịch văn hóa.

Theo nội dung kế hoạch, tỉnh Thanh Hóa sẽ tập trung đầu tư một số ngành công nghiệp văn hóa gồm: điện ảnh, nghệ thuật biểu diễn, mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm, quảng cáo, làng nghề truyền thống, du lịch văn hóa...

Có thể nói rằng, cùng với sự đầu tư ngày càng thỏa đáng cho công tác bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, đã và đang mở ra những cơ hội mới, hướng phát triển thuận lợi cho loại hình du lịch văn hóa. Song để thu về sự phát triển bền vững loại hình du lịch này vẫn còn nhiều việc phải làm... Đặc biệt là sự nhìn nhận đúng đắn, phát triển hài hòa giữa hoạt động du lịch với bảo tồn các giá trị văn hóa.

Hoài Anh


Hoài Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]