(vhds.baothanhhoa.vn) - Ngay sau khi Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Công điện khẩn số 11/CĐ/UBND (ngày 23/4/2020) về việc cho phép mở rộng một số hoạt động trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá. Trong đó, các khu, điểm du lịch bắt đầu được đón khách trở lại kể từ ngày 25/4/2020. Mặc dù, còn nhiều hạn chế trong việc đón tiếp khách cũng như dịch vụ du lịch, song đây được coi là sự khởi đầu của du lịch Thanh Hoá sau thời gian “ngủ đông” do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Giữ thế chủ động cho hoạt động du lịch

Ngay sau khi Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Công điện khẩn số 11/CĐ/UBND (ngày 23/4/2020) về việc cho phép mở rộng một số hoạt động trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá. Trong đó, các khu, điểm du lịch bắt đầu được đón khách trở lại kể từ ngày 25/4/2020. Mặc dù, còn nhiều hạn chế trong việc đón tiếp khách cũng như dịch vụ du lịch, song đây được coi là sự khởi đầu của du lịch Thanh Hoá sau thời gian “ngủ đông” do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh đã sẵn sàng các điều kiện để đón khách sau thời gian tạm ngừng phục vụ.

Sẵn sàng đón khách một cách an toàn

Cùng với các khu, điểm du lịch của tỉnh, khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Lam Kinh đã tạm thời ngừng phục vụ khách kể từ trung tuần tháng 3 (ngay sau khi UBND tỉnh ban hành Công điện 05/CĐ-UBND, ngày 13/3/2020) nhằm ngăn chặn ảnh hưởng của dịch Covid-19. Đến nay, di tích đã sẵn sàng mọi điều kiện để đón khách trở lại.

Theo ông Vũ Đình Sỹ -Trưởng ban BQL Khu Di tích lịch sử Lam Kinh cho biết, trong thời gian tạm ngừng đón khách vừa qua, khu di tích vẫn thường xuyên làm tốt công tác vệ sinh môi trường, bảo đảm điểm đến xanh - sạch. Sau khi mở cửa đón khách trở lại, cùng với việc thực hiện tốt công tác đón tiếp, hướng dẫn tham quan, BQL tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch. Trong đó, tập trung tăng cường công tác giám sát, khuyến cáo du khách thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại nơi công cộng. Cùng với việc kiểm soát từ cổng đón tiếp, BQL cũng lên phương án trong việc phân luồng phục vụ, hướng dẫn khách theo nhóm cho hợp lý. Đối với quầy hàng dịch vụ phục vụ du khách trong khu di tích cũng sẽ đặc biệt chú trọng công tác đón tiếp và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh chặt chẽ.

Mặc dù việc hoạt động du lịch phục hồi trở lại còn nhiều hạn chế về đối tượng khách, dịch vụ du lịch, song nhiều đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch coi đây như một cơ hội khởi đầu, cần nắm bắt tốt để có thể tiếp tục kinh doanh một cách có hiệu quả khi dịch bệnh được kiểm soát hoàn toàn. Một số nhà hàng, khách sạn đã bắt đầu hoạt động trở lại, đồng thời thực hiện kích cầu du lịch, với nhiều chương trình, combo khuyến mãi. Cụ thể, Eureka Linh Truong Resort - một trong những địa điểm du lịch nghỉ dưỡng hàng đầu tại khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hoá), giảm tới 20% cho khách hàng khi đặt villa hoặc căn hộ khách sạn, giảm 10% khi đặt phòng biệt thự; tặng voucher trị giá 500 nghìn đồng cho các booking trên 8 triệu và 1 triệu đồng cho các booking từ 15 triệu trở lên, chương trình được áp dụng trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 sắp tới. Không chỉ đưa ra nhiều ưu đãi cho khách hàng, Eureka Linh Truong Resort còn cam kết thực hiện vệ sinh, phun khử khuẩn toàn hệ thống và thực hiện nghiêm công tác kiểm tra, khai báo y tế đối với khách lưu trú.

Để việc đón “đợt khách đầu tiên” sau thời gian thực hiện cách ly xã hội một cách hiệu quả, các khu, điểm, đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch đều đặt tiêu chí du lịch an toàn lên hàng đầu. Được biết, hiện nay UBND TP Sầm Sơn đang khẩn trương hoàn thiện các phương án quản lý hoạt động du lịch. Đồng thời, nhiều nhà hàng, khách sạn đã bắt đầu đón khách trở lại. Trong đó, FLC Hotel & Resort (TP Sầm Sơn) đã chính thức thực hiện chương trình vận hành, tăng cường nhiều giải pháp đồng bộ trong công tác phòng, chống dịch bệnh, bao gồm các thủ tục kiểm tra sức khoẻ cho du khách, yêu cầu khai báo y tế bắt buộc khi du khách đến lưu trú, nghỉ dưỡng tại đây. Mặt khác, toàn bộ quy trình vận hành hoạt động sẽ được giám sát nghiêm ngặt theo khuyến cáo của Bộ Y tế cũng như các cơ quan chức năng, nhằm đảm bảo mục tiêu quan trọng hàng đầu là giữ gìn sự an toàn cho đội ngũ cán bộ nhân viên, khách lưu trú cũng như cộng đồng. FLC Hotel & Resort cũng giới thiệu đến khách hàng nhiều sản phẩm đặc biệt áp dụng cho dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 như: gia hạn sử dụng hotel/villas voucher đến 31/3/2021, bỏ phụ thu cao điểm từ 15/5 - 15/8/2020, bỏ phụ thu phí cuối tuần đến hết ngày 14/5...

Cần xem như một phép thử

Có thể nói, trong những ngày đầu nới lỏng việc thực hiện giãn cách xã hội, cùng với lữ hành, các dịch vụ du lịch như ăn uống, lưu trú, vận tải chưa được mở rộng kinh doanh. Bởi trong lần “mở cửa” này, các khu, điểm du lịch mới chỉ được đón khách nội tỉnh, tuy nhiên đây cần được xem như một “phép thử” cho hoạt động du lịch của tỉnh. Trước “phép thử” không mong muốn này, các khu, điểm du lịch, cùng doanh nghiệp du lịch cần cố gắng bằng mọi biện pháp đảm bảo an toàn trong mọi hoạt động, để vững vàng vượt qua thử thách, tiếp tục phát triển.

Đại diện một số nhà hàng, khách sạn cho rằng, việc kinh doanh trở lại không nhằm mục tiêu về hiệu quả hoạt động kinh doanh hay doanh thu mà đây được xem là sự bắt nhịp đầu tiên, sự làm quen để tạo ra sức “đề kháng”, thêm chủ động trong việc ứng phó với mọi biến động nhiều mặt, từ đó tiếp tục phát triển trong thời gian tới.

Theo các chuyên gia du lịch, từ kinh nghiệm đối phó với những dịch bệnh tương tự từng xảy ra như đại dịch SARS, ngành du lịch sẽ phải mất ít nhất 3 - 4 tháng rất khó khăn trong việc thu hút khách, duy trì các mục tiêu đã đề ra hồi đầu năm, trong đó Thanh Hoá cũng không ngoại lệ. Mặc dù đến thời điểm hiện tại, Thanh Hoá được đánh giá là một trong những địa phương trong vùng an toàn của dịch bệnh Covid-19, song những diễn biến bất ngờ của loại dịch bệnh này cũng không thể thờ ơ, khi một số điểm đến trong cả nước vẫn còn nhiều nguy cơ phát sinh ca nhiễm mới. Chính vì vậy, việc thực hiện nhiệm vụ “kép”, vừa duy trì hoạt động kinh doanh, vừa đảm bảo thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch được xem là nhiệm vụ cấp bách, cần được đặt lên hàng đầu ở thời điểm hiện nay.

Với tinh thần không chủ quan, thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống dịch, Sở VH,TT&DL Thanh Hóa cũng đề nghị các doanh nghiệp cần tiếp tục vào cuộc một cách chủ động, tích cực; không tổ chức các đoàn khách tới nơi đang có dịch và không đón khách du lịch từ vùng có dịch về địa phương; không tổ chức các nhóm khách trên 10 người theo yêu cầu Công điện 11/CĐ-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh. Chủ động phòng, chống dịch cho du khách và cán bộ, nhân viên tại khách sạn, điểm đến du lịch, trên xe vận chuyển khách du lịch bằng các biện pháp đã được ngành y tế khuyến cáo.

Với sự vào cuộc chủ động, tích cực của các cấp, ngành, địa phương và doanh nghiệp, hy vọng Thanh Hoá sẽ đón đợt khách nội tỉnh đầu tiên một cách an toàn, hiệu quả nhất; đặc biệt là trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 sắp tới. Nếu làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong đợt “mở cửa” này, Thanh Hoá mới có thể hy vọng việc sẵn sàng “chung sống an toàn”, bảo vệ thành quả trong suốt quá trình nỗ lực vừa qua, cũng như đặt kỳ vọng vào việc thực hiện mục tiêu năm 2020.

Hoài Anh


Hoài Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]