(vhds.baothanhhoa.vn) - Thác Hiêu (Bá Thước) và Vườn quốc gia Bến En (Như Thanh) là 2 điểm đến của Thanh Hóa được độc giả bình chọn vào “Top 7 ấn tượng Việt Nam năm 2022” ở hạng mục thác nước ảo diệu và điểm du lịch sinh thái.

Khám phá 2 điểm đến thuộc “Top 7 ấn tượng Việt Nam” tại Thanh Hóa

Thác Hiêu (Bá Thước) và Vườn quốc gia Bến En (Như Thanh) là 2 điểm đến của Thanh Hóa được độc giả bình chọn vào “Top 7 ấn tượng Việt Nam năm 2022” ở hạng mục thác nước ảo diệu và điểm du lịch sinh thái.

Khám phá 2 điểm đến thuộc “Top 7 ấn tượng Việt Nam” tại Thanh HóaDu khách tham quan Viện bảo tàng Bến En.

Thác Hiêu trong tiếng Thái có nghĩa là mỏm đất chênh vênh, nhô ra giống như địa thế của bản Hiêu và thác Hiêu ngày nay. Thác nằm trong vùng lõi Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Luông, là nơi có hệ thống núi đá cao cùng những khu rừng già nguyên sơ. Thác Hiêu không phải là một con thác cao mà được trải dài từ trên núi xuống chừng gần 1 km. Nếu nhìn từ đỉnh, dòng suối Hiêu chảy đến lưng chừng núi thì tách ra thành 2 nhánh, đổ về 2 hướng khác nhau và hợp lại ở cuối dòng. Ở cuối nguồn suối Hiêu, nước chảy hiền hòa, nhưng càng đi ngược lên đầu nguồn thì độ dốc càng lớn, dòng chảy mạnh. Nếu đi ngược dòng, phải mất khoảng 1 giờ vừa leo núi, vừa lội thác thì mới lên đến đỉnh thác. Vẻ đẹp vừa dịu dàng vừa dữ dội của thác thu hút du khách yêu thích phiêu lưu, mạo hiểm.

Chinh phục du khách, thác Hiêu không chỉ có vẻ hùng vĩ, hoành tráng của một con thác mà còn ở vẻ đẹp cung đường khám phá. Để đến được thác Hiêu, du khách đi qua thị trấn Cành Nàng, qua cầu La Hán bắc qua sông Mã về hướng xã Cổ Lũng chừng hơn 25 km là tới. Cung đường từ thị trấn Cành Nàng đến bản Hiêu rất đẹp bởi những thửa ruộng bậc thang nằm hai bên bờ suối, thấp thoáng trên đường đi là những nếp nhà sàn đặc trưng của dân tộc Thái.

Khám phá 2 điểm đến thuộc “Top 7 ấn tượng Việt Nam” tại Thanh HóaDu thuyền trên hồ sông Mực ở Bến En.

Ẩm thực tại đây cũng không kém phần đặc sắc so với cảnh vật. Các món ăn đặc sản, nhất là món vịt Cổ Lũng luôn làm du khách hài lòng. Ngoài ra, trong hành trình khám phá thác Hiêu, du khách có thể ghé thăm chợ phố Đòn, phiên chợ vùng cao đặc biệt của người dân quanh vùng. Chợ chỉ họp vào sáng thứ 5 và sáng chủ nhật hàng tuần. Khách có thể ăn bát canh đắng, rồi dạo chợ, mua sản vật người dân tự trồng hoặc thu lượm từ núi rừng như mật ong, măng rừng, cua, ốc đá... Những điều này là lý do để giúp thác Hiêu lọt vào top 7 ấn tượng Việt Nam.

Vườn quốc gia Bến En từ lâu đã là điểm đến nổi tiếng ở Thanh Hóa, với diện tích tự nhiên 16.634 ha, trong đó có 8.544 ha rừng nguyên sinh và tái sinh. Để tham quan hết một vòng Vườn quốc gia Bến En, du khách phải mất vài ngày. Nơi đây có hồ sông Mực rộng 4.000 ha, có chỗ sâu tới 45m, là thủy vực của sông Mực và 4 con suối lớn nên có rất nhiều loài thủy sản. Trên hồ còn có 24 hòn đảo lớn nhỏ với rừng cây xanh tốt, đây cũng là nơi trú ngụ của các loài chim, thú và nhiều hang động kỳ ảo. Rừng là nơi ẩn náu rất thuận lợi cho nhiều nhóm côn trùng, các loài chim, các loài gặm nhấm, móng guốc và thú ăn thịt phát triển. Trong rừng có 50 bộ, 177 họ, 216 giống và hơn 1.000 loài động vật... Có nhiều loài động vật quý hiếm nằm trong Sách đỏ Việt Nam, như voi, bò tót, gấu ngựa, báo lửa, khỉ mặt đỏ, vượn bạc má, rùa vàng... Rừng là trung tâm phân bổ của giống lim xanh đặc hữu nổi tiếng ở Việt Nam, có cây tuổi đời đến vài trăm năm. Ngoài ra còn có các loài cây gỗ quý hiếm như bù hương, sến mật, vàng tâm,... và những nhóm cây thân mềm như song, mây, giang, tre; họ cây có dầu như trẩu, sến... Hiện, rừng còn có trên 300 loài cây dược liệu quý hiếm.

Khám phá 2 điểm đến thuộc “Top 7 ấn tượng Việt Nam” tại Thanh HóaThác Hiêu, Bá Thước.

Du lịch tại Vườn quốc gia Bến En, du khách được trải nghiệm nhiều hoạt động thú vị, trong đó có việc đi thuyền trên sông Mực khám phá cảnh quan thiên nhiên hai bên bờ sông tươi đẹp, ghé thăm các làng, bản và cùng trải nghiệm nhiều hoạt động thú vị như uống rượu cần, bắt cá trên sông Mực, nấu nướng những món ngon đặc sắc của địa phương, tham gia các lễ hội về đêm... Xung quanh các khu rừng tại Vườn quốc gia Bến En là những ngọn đồi thoải với những bãi cỏ xanh mướt rất thích hợp cho hoạt động dã ngoại, cắm trại. Theo đó, thời gian qua đây là một trong những địa điểm cắm trại lý tưởng của nhiều du khách. Để tìm hiểu chi tiết hơn về vườn quốc gia, mọi người có thể ghé thăm Viện bảo tàng Bến En. Nơi đây lưu trữ không ít các cổ vật có niên đại dài lâu với nhiều ý nghĩa đặc biệt.

Không chỉ có thác Hiêu, Vườn quốc gia Bến En, Thanh Hóa còn có thác Mây xuất hiện trong bộ tem Việt Nam và nhiều điểm đến nức tiếng khác chắn chắn sẽ không làm du khách thất vọng khi đặt chân về Thanh Hóa du lịch khám phá.

Bài và ảnh: Phan Thị



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]