(vhds.baothanhhoa.vn) - Tận dụng những lợi thế của một huyện miền núi, Như Xuân đang phát triển KT-XH mang đậm dấu ấn riêng của mình. Trong đó có thể kể đến việc phát triển du lịch từ các thác nước tự nhiên trên địa bàn, phục vụ nhân dân, du khách thập phương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Như Xuân: Phát triển du lịch từ thác nước tự nhiên

Tận dụng những lợi thế của một huyện miền núi, Như Xuân đang phát triển KT-XH mang đậm dấu ấn riêng của mình. Trong đó có thể kể đến việc phát triển du lịch từ các thác nước tự nhiên trên địa bàn, phục vụ nhân dân, du khách thập phương.

Nếu có ai đó hỏi về Như Xuân đi chơi ở đâu? Có lẽ người Như Xuân mến khách sẽ chỉ đường cho bạn đến thác Đồng Quan, thác Cổng Trời. Chỉ nghe tên thôi đã có lực hấp dẫn đối với những người chưa từng một lần đến huyện miền núi 60% dân tộc Thái, Thổ, Mường. Cả 2 thác nước đều nằm ở vị trí cách trung tâm huyện Như Xuân không xa. Từ đặc thù địa hình, những thác nước là món quà mà tạo hóa ban tặng cho đất và người nơi đây. Tuy nhiên, để trở thành điểm du lịch thì đây là bước đi mới được UBND huyện, các cấp chính quyền địa phương triển khai trong thời gian gần đây.

Trao đổi với ông Lê Sỹ Nghiêm - Chủ tịch UBND huyện Như Xuân được biết, với chủ trương phát triển du lịch sinh thái kết hợp tâm linh, thời gian qua địa phương đã và đang tiến hành triển khai cải tạo, xây dựng và kêu gọi người dân tham gia kinh doanh dịch vụ du lịch tại một số điểm đến như thác Đồng Quan, thác Cổng Trời. Trong giai đoạn này, huyện đã có một số chính sách hỗ trợ đối với các hộ kinh doanh như miễn phí tiền thuê mặt bằng kinh doanh. Chính vì vậy, tại 2 điểm đến này, dù mới chỉ đưa vào hoạt động trong năm 2017 nhưng đến nay đã có khá nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ phục vụ nhu cầu ăn uống, vui chơi, giải trí của khách du lịch.

Thác Đồng Quan, xã Hóa Quỳ - dòng thác bắt nguồn từ đỉnh Pù Mùn có độ cao 1.000m so với mực nước biển. Dòng nước trong mát chảy qua những phiến đá thoai thoải được xây dựng thêm lối đi nhỏ để du khách có thể ngược dòng lên đỉnh, ngắm nhìn con thác từ trên cao. Ngoài ra, ngay tại khu vực chân thác, một bể bơi với nguồn nước được dẫn từ nguồn nước tự nhiên tại chỗ, các chòi lá, nhà hàng, khu vui chơi... được xây dựng đem đến cho du khách cơ hội trải nghiệm những dịch vụ khác tại đây.

Thác Cổng Trời vào ngày hè oi bức đón đến hàng nghìn lượt khách. Đây được xem là điểm du lịch mới của Như Xuân và của Thanh Hóa. Cũng xuất phát từ một điểm chung với thác Đồng Quan, song khác vẻ “hiền hòa” của Đồng Quan, thác Cổng Trời trông xa hùng vĩ, dữ dội hơn nhiều. Vào những ngày nước lớn, dòng thác trắng xóa dội từ trên cao xuống, len giữa những tảng đá to đầy rêu, những thảm thực vật xanh thẳm 2 bên bờ là điểm đến khó cưỡng với những ai ưa khám phá. Đường lên thác không dễ dàng, có những đoạn người ta xây cầu vắt ngang con thác tạo nên chỗ đứng khá lí tưởng để du khách bao quát toàn bộ cảnh quan và lưu lại những bức hình đẹp. Tuy nhiên, thích thú nhất vẫn là khi leo đến hết con đường, đứng ở vị trí cao nhất, nơi con nước có vẻ đang im lặng để chuẩn bị đổ mình xuống phía dưới. Và cũng như tại thác Đồng Quan, đến đây du khách có cơ hội thưởng thức những món ăn mang đậm khẩu vị đồng bào dân tộc ngay bên dòng thác. Hiện nay để chuẩn bị cho mùa du lịch tiếp theo, nhiều hộ kinh doanh đang tiến hành xây dựng, tu sửa hàng, quán. Một số hạng mục khác của khu du lịch như bể bơi, bãi đỗ xe... cũng được dự kiến xây dựng trong thời gian tới.

Từ một địa điểm hoang sơ, “hô biến” thành điểm du lịch, song không làm mất đi tính mộc mạc, tự nhiên. Dòng thác vẫn chảy, nhưng con người lại có thêm một điểm dừng chân lý thú. Đó có lẽ là hướng đi tích cực mà du lịch Như Xuân đã chọn.

Nguyên Mai


Nguyên Mai

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]