(vhds.baothanhhoa.vn) - Ngày và đêm là nét đối lập, song song tồn tại trong tâm hồn “nàng sơn nữ” Pù Luông. Nếu ai đã từng say đắm một Pù Luông tắm mình trong nắng ấm với nét mộc mạc, nên thơ, trữ tình của những thửa ruộng bậc thang, nếp nhà sàn nép mình bên núi, dòng thác Hiêu cuộn trào nước đổ thì cũng không thể không say lòng trước vẻ đẹp, sức hấp dẫn đêm Pù Luông.

Say đêm Pù Luông

Ngày và đêm là nét đối lập, song song tồn tại trong tâm hồn “nàng sơn nữ” Pù Luông. Nếu ai đã từng say đắm một Pù Luông tắm mình trong nắng ấm với nét mộc mạc, nên thơ, trữ tình của những thửa ruộng bậc thang, nếp nhà sàn nép mình bên núi, dòng thác Hiêu cuộn trào nước đổ thì cũng không thể không say lòng trước vẻ đẹp, sức hấp dẫn đêm Pù Luông.

Say đêm Pù LuôngĐêm đại ngàn Pù Luông.

Những ngày này, Pù Luông khoác lên mình chiếc áo mùa mơ màng, huyền ảo khi gần ngay trước mắt khi lại thấy xa ngái tận chân mây, vừa như thực vừa như đã bước vào cơn mơ… Biển sương bồng bềnh, bản tình ca của những loài côn trùng lẩn mình trong cỏ cây như càng tô vẽ thêm cho cảnh sắc núi rừng nơi đây thêm phần hoang dại, phóng khoáng, hấp dẫn. Dẫu chẳng phải những tháng cao điểm mùa du lịch nhưng Pù Luông vẫn đủ sức hấp dẫn, gọi mời bước chân, níu lòng du khách yêu thích khám phá, trải nghiệm hoặc đơn thuần muốn tìm cho mình chốn thanh bình tĩnh lặng, hòa mình cùng thiên nhiên, văn hóa bản địa vùng cao… Nhiều người “xách ba lô lên và đi” chỉ với mong muốn tìm được nơi nghỉ dưỡng, hòa mình vào cảnh sắc thiên nhiên mong tìm lại những phút giây thư thái, yên bình. Bỏ lại tất cả xô bồ và ồn ã, bỏ lại cái tôi đã mệt nhoài với khắc nghiệt cuộc sống.

Từ trong căn phòng hạng senior deluxe của khu du lịch nghỉ dưỡng Puluong Bocbandi Retreat đạt tiêu chuẩn 4 sao (xã Thành Sơn, Bá Thước) ấm áp ánh đèn vàng, nghe mưa tí tách bên cành lá, trên mái nhà càng khiến khung cảnh nơi đây thêm mênh mông, tĩnh lặng, êm ái. Cô bạn đi cùng với tôi đã khoan khoái cảm thán rằng: Đây là trải nghiệm tuyệt vời nhất trong những ngày cuối năm lu bù “công lớn việc nhỏ” này. Công việc đổ dồn, gấp gáp, hai vợ chồng cô bạn tính toán thế nào còn lụi hụi đi sơn sửa nhà cửa, thành ra nhà cửa lem nhem. Cô bạn cứ chân thấp, chân cao không lúc nào thư thả được. Như chuyến đi lên Pù Luông này cũng vậy, chúng tôi co kéo, nâng lên đặt xuống, hẹn hò mãi mới có thể đi được, mặc dù phần lớn tâm thế cũng là “đi công đi việc”.

Sương mù mỗi lúc một dày thêm, hồn nhiên sà đến ngay trước cửa phòng. Đêm như chảo đen khổng lồ bủa vây núi đồi, cảnh vật. Ánh mắt chỉ biết nương theo vùng ánh sáng hắt ra từ một số căn bulgalow đón khách hay đèn điện dọc các lối đi để định vị. Ngày mưa lạnh, khu nghỉ dưỡng chìm vào lặng yên sớm hơn. Lúc đầu giờ chiều nhận phòng, lễ tân của khu nghỉ dưỡng cho biết: Thường ngày, nếu số lượng khách từ 10 – 15 người hoặc theo yêu cầu của khách, khu nghỉ dưỡng sẽ tổ chức đốt lửa trại, giao lưu văn nghệ rộn ràng… Hai chị em chỉ biết nhìn nhau, chẹp miệng: “Tiếc ghê” vậy đó.

Du lịch Pù Luông vào những ngày đông không chỉ thích hợp cho những người mong muốn reset lại bản thân mà còn là thời điểm thích hợp để công ty, gia đình, bạn bè, các hội, nhóm giao lưu, tổng kết, hội họp - cùng nhìn lại hành trình một năm sắp sửa qua đi. Tiếng đàn ghi ta mộc mạc, da diết từ căn bungalow của gia đình người Hà Nội vào Pù Luông nghỉ dưỡng dịp cuối tuần vẳng lại trong đêm. Chúng tôi gặp họ từ hồi chiều, khi cùng nhau dùng bữa tại nhà hàng của khu nghỉ dưỡng. Chàng trai Nguyễn Trọng Cường (17 tuổi, Hà Nội) - con trai lớn của gia đình nói với tôi: “Chuyến đi Pù Luông này là phần thưởng bố mẹ dành cho em sau một năm chăm chỉ, cố gắng học hành. Mẹ em là người hướng nội, yêu thích thiên nhiên và văn hóa vùng cao nên quyết định đi du lịch ở đây. Gia đình em dự kiến ở đây 3 ngày 2 đêm”.

- Đến Pù Luông ngày mưa rét như thế này thì hơi đáng tiếc nhỉ, chẳng thăm thú, khám phá được nhiều nơi.

- Em thấy rất riêng và độc đáo đấy ạ! Không thể làm gì thì chí ít gia đình em cũng lưu lại được những kỷ niệm, giây phút quây quần bên nhau. Nói rồi em tấm tắc khen món vịt Cổ Lũng ở đây ngon, cả nhà ai cũng thích. Liếc nhìn phía sau, bố mẹ cùng em gái Cường đang cười nói vui vẻ bên nồi lẩu vịt Cổ Lũng thơm ngon, khói bay nghi ngút ấm cả đêm đông.

Câu trả lời cùng nụ cười tươi rói của em khiến tôi nghĩ nhiều. Thì ra, Pù Luông hấp dẫn, trở thành điểm hẹn lý tưởng của nhiều du khách bởi nét đặc trưng riêng như thế!

Nếu những khu nghỉ dưỡng cho du khách cảm giác về chuyến du lịch sang trọng, tiện nghi mà vẫn gần gũi với thiên nhiên, con người vùng cao thì việc lựa chọn lưu trú ở những khu homestay sẽ mang lại cho du khách nhiều trải nghiệm mới mẻ, hoàn toàn sống trong không gian, văn hóa bản địa. Cách Khu du lịch nghỉ dưỡng Puluong Bocbandi Retreat khoảng 1 km, homestay Mạnh Cường của gia đình chị Hà Thị Tuyệt (37 tuổi, bản Báng, xã Thành Sơn) yên bình nép mình bên phía dưới con dốc nhỏ. Cuộc sống trước đây chủ yếu dựa cả vào hạt lúa, hạt ngô trên nương rẫy, vất vả, thiếu khó đủ bề. Đôi dép rách cũng vá chằng vá chịt, xe cộ chẳng có mà đi, con nhỏ hay đau ốm, chỉ còn có cái nhà là không bán được. Ấy vậy mà, kể từ khi du lịch sinh thái, cộng đồng như cơn gió mát lành thổi đến nơi đây đã giúp gia đình chị và nhiều hộ gia đình khác của bản Báng có cơ hội, “điểm tựa” vươn lên.

Sau thời gian tìm hiểu, học hỏi, được sự quan tâm, tạo điều kiện của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, năm 2018, gia đình chị Tuyệt mạnh dạn vay vốn, đầu tư xây dựng homestay. Đến nay, homestay Mạnh Cường có 1 sàn ngủ tập thể, 3 phòng riêng, 2 phòng vip thiết kế theo phong cách bản địa, cơ bản đáp ứng tốt yêu cầu của khách lưu trú. Những tháng cao điểm, có ngày homestay Mạnh Cường đón gần 50 khách đến tham quan, nghỉ ngơi, lưu trú… Ở đây, du khách không chỉ được chiêm ngưỡng cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp của Pù Luông mà có thể được trực tiếp trải nghiệm, tham gia vào các hoạt động lao động sản xuất cũng như đời sống sinh hoạt hàng ngày của người dân bản địa như theo chân người dân lên rừng hái rau, măng, dệt vải, cùng chế biến các món ăn mang đậm sắc thái văn hóa vùng cao… Khi màn đêm buông xuống cũng là lúc homestay bừng sáng ánh lửa trại, tiếng nhạc rộn ràng, hương rượu cần men lá đưa hồn ta vào những điệu khặp Thái, nhảy sạp… Lời bài hát “Pù Luông vẫy gọi” thay lời chào gửi đến du khách thập phương… Được biết, năm 2020, bản Báng (xã Thành Sơn) đã được UBND tỉnh công nhận là điểm du lịch cộng đồng. Bản hiện có các hộ làm homestay đều là của người dân địa phương, hòa vào bức tranh du lịch cộng đồng đa sắc, đa thanh của khu du lịch sinh thái, cộng đồng Pù Luông. Chị Hà Thị Tuyệt cho biết: “Trong thời gian tới, gia đình có ý định xây dựng thêm 1 căn bungalow để phục vụ khách vip, tạo thêm cảnh quan, điểm check–in, nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ để thu hút du khách nhiều hơn”.

Tự bao đời, đại ngàn và con người đã gần gũi, gắn bó, son sắt, thủy chung? Còn nhớ, trước đây, khi Pù Luông mới chỉ là tên gọi địa giới hành chính, nơi quần cư của những bản, làng người Thái, người Mường, đại ngàn đã thắm xanh như thế. Rừng ôm ấp, che chở, cho người dân nơi đây nguồn lương thực, thực phẩm nuôi lớn bao thế hệ. Từ khi thành lập Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Luông, nhiều giải pháp bảo vệ rừng gắn với phát triển đời sống, nâng cao thu nhập cho người dân được đề ra, trong đó có việc quy hoạch, phát triển du lịch sinh thái, cộng đồng. Thiên nhiên cùng bản sắc văn hóa độc đáo là tiềm năng, lợi thế ít nơi nào có được của khu du lịch sinh thái, cộng đồng Pù Luông. Trong những năm qua, Pù Luông trở thành “nơi đất lành” của nhiều nhà đầu tư, nơi chắp cánh, hiện thực hóa ước mơ làm du lịch sinh thái, cộng đồng. Và cũng chính du lịch đã thổi lên sức sống, bừng lên khát vọng “đổi đời” cho người dân vốn bao đời nương tựa vào núi rừng. Hiện nay, khu du lịch sinh thái, cộng đồng Pù Luông có 74 cơ sở kinh doanh du lịch, trong đó có 15 hộ liên doanh, liên kết với các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp bên ngoài đến đầu tư. Đặc biệt, Pù Luông có những cơ sở lưu trú cao cấp, “gắn sao” như: Puluong Bocbandi Retreat, Jungle Loge Puluong, Puluong Retreat, Eco Garden… và nhiều dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô. Năm 2022, khu du lịch sinh thái, cộng đồng Pù Luông đón 82.646 lượt khách, 5.447 lượt khách nước ngoài; doanh thu du lịch ước đạt 120 tỷ đồng. Vì lẽ đó, phát triển du lịch sinh thái tại Pù Luông được đánh giá là hướng đi nhiều triển vọng, không chỉ mang lại lợi ích cho chính các cộng đồng dân cư đang sinh sống nơi đây mà còn có ý nghĩa quan trọng trong việc gắn kết mục tiêu bảo tồn các giá trị đa dạng về sinh thái cũng như về văn hóa.

Đến nay, Pù Luông đã và đang trở thành điểm đến độc đáo, hấp dẫn trên hành trình về với miền Tây xứ Thanh, tiệm cận giấc mơ du lịch bốn mùa. Làm sao khách du lịch đến với đại ngàn, hào hứng lưu trú, phóng khoáng chịu chi và sẵn sàng quay lại mới là giá trị cần hướng đến. Đêm Pù Luông không đơn thuần là trải nghiệm đẹp mà còn là giấc mơ phát triển bền vững…

Bài và ảnh: Thảo Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]