(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Chúng tôi về Nga Sơn - vùng quê huyền thoại với nhiều trầm tích thăm động Từ Thức và thưởng thức các món ăn đặc sản giữa một ngày thu nắng vàng. Đã bao lần được nghe, nhưng tận mắt chứng kiến mới thấy được những vẻ đẹp, thú vị của động Từ Thức, nơi mà người xưa đã phong cho câu "Danh sơn đệ nhất động".

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thăm ‘Danh sơn đệ nhất động’

(VH&ĐS) Chúng tôi về Nga Sơn - vùng quê huyền thoại với nhiều trầm tích thăm động Từ Thức và thưởng thức các món ăn đặc sản giữa một ngày thu nắng vàng. Đã bao lần được nghe, nhưng tận mắt chứng kiến mới thấy được những vẻ đẹp, thú vị của động Từ Thức, nơi mà người xưa đã phong cho câu "Danh sơn đệ nhất động".

Đoàn chúng tôi là hội tình làng nghĩa xóm: Phúc - Lộc - Thọ - Khang Ninh, xã Hoằng Đức, Hoằng Hóa đã nghỉ hưu hoặc đang công tác trên địa bàn TP Thanh Hóa. Cứ mỗi năm, chúng tôi chọn một điểm đến hấp dẫn để đi du lịch. Năm nay chúng tôi đến Nga Sơn bởi miền quê có nhiều di tích danh thắng độc đáo. Mới 8h sáng chúng tôi đã có mặt tại động Từ Thức. Cảnh quan hiện lên khá đẹp và bắt mắt. Nơi đây đã thay đổi rất nhiều, vào khu vực cửa hang không phải lầy lội như trước, thay vào đó là những bồn hoa cây cảnh, lát gạch, có hồ sen trước cửa đền Mẫu, nhà của ban quản lý và nhà nghỉ chân của khách. Ai cũng phấn khởi, hồ hởi muốn được vào xem cảnh quan trong động.

Động Từ Thức đẹp và hấp dẫn.

Một số thành viên của tour du lịch từ Hà Nội vào là những sinh viên, học sinh phổ thông mà chúng tôi gặp khi vừa trong động ra và chuẩn bị đi phượt lên núi cho biết: "Về Thanh Hóa các cháu được thăm Thành Nhà Hồ, suối cá thần Cẩm Lương, ngày thứ 2 tham quan động Từ Thức. Ở đây các cháu được ngắm nhìn cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, hấp dẫn, thấm đẫm những câu chuyện huyền thoại của người xưa nên mọi người rất thích thú".

Là một thắng cảnh đẹp nổi tiếng, động Từ Thức (còn gọi là động Bích Đào) thuộc xã Nga Thiện, huyện Nga Sơn, nơi gắn liền với câu chuyện tình Từ Thức gặp tiên (nàng Giáng Hương). Đó là thiên tình sử lãng mạng đầy giá trị nhân văn sâu sắc.

Động Từ Thức đẹp như một bức tranh như mơ, như thực, lung linh rực rỡ từ nhũ đá trên vách động, vòm động. Ở đây có những bức “phù điêu”, “tượng” khắc họa gần gũi với đời sống thường ngày của con người, của hạnh phúc lứa đôi. Động được chia làm 3 cung: Động ngoài, động giữa, động trong. Ở động ngoài rộng, trần động hình vòng cung như chiếc bát khổng lồ úp xuống từ trời cao. Phía dưới vòng cung ở giữa động có một nhũ đá trông như trái Đào Tiên, nhiều bông hoa Mẫu Đơn, một chiếc áo treo bên cạnh của chàng Từ Thức, và một cây bút thần. Trung tâm của động ngoài nhũ đá tạo nên cảnh “Quần Tiên hội ẩm” giữa những nàng tiên ca múa nhân ngày Từ Thức kết duyên với Giáng Hương.

Động giữa là một thế giới kỳ ảo với nhiều cảnh trí như kho Tiền, kho Muối, kho Vàng lấp lánh, “rồng chầu ấp trứng”. Rồi những phiến nhũ đá mỏng manh trắng ngà rủ xuống từ vòm động thường gọi là “đàn đá”, “trống đá”. Vào sâu trong động, nhũ đá làm nên là những bàn cỗ tam sinh có đủ lợn, trâu, dê, một mâm sôi trên có miếng thịt lợn giống như thật. Đặc biệt là những dấu tích của tình yêu Từ Thức và Giáng Hương: Buồng tắm, thư phòng, những bông hoa quả đào tiên, vầng trăng và cả những đôi chim thạch nhũ… Đối diện là cảnh ao bèo, bụi tre, cây táo gợi hình quê hương trong sự tưởng nhớ của chàng thư sinh Từ Thức. Ngước lên trần là cảnh Từ Thức cùng Giáng Hương đang cưỡi xe mây du ngoạn chốn bồng lai tiên cảnh. Động trong là cảnh Từ Thức từ giã Giáng Hương về thăm quê với nhiều hiện vật còn hiện hữu: Đôi giày, dãy núi có 5 ngọn núi nhỏ, nơi Từ Thức đến những bông hoa Mẫu Đơn, có một bông hoa to rủ xuống bên cạnh ngôi mộ của chàng… Câu chuyện tình duyên lãng mạn và dang dở Từ Thức - Giáng Hương là một huyền thoại nhưng được gắn với cảnh động Từ Thức đã tôn thêm tính hiện thực. Tiên cảnh và trần thế, hư và thực đan xen trong câu chuyện chứng tỏ chất lãng mạng lạc quan, yêu cuộc sống là bản tính của con người Việt Nam. Do đó danh thắng động Từ Thức mãi là “Danh sơn đệ nhất động” ở trời Nam. Nơi đây mỗi năm đón hàng ngàn lượt du khách trong và ngoài tỉnh về thăm quan vãn cảnh.

Du khách đi phượt, loại hình du lịch mới ở động Từ Thức.

Những năm gần đây huyện Nga Sơn đã tập trung đầu tư kinh phí xây dựng đường vào khu di tích, tạo khuôn viên di tích, trồng hoa cây cảnh 2 bên lối vào, nhà ở có ban quản lý, 2 nhà nghỉ chân của khách, cầu đá cho khách qua sông, hệ thống nhà vệ sinh. Trong động trang trí được đèn LED màu, làm cầu bắc qua ao bèo, thành lập được ban quản lý di tích. Trưởng ban là Phó Chủ tịch UBND huyện, có thuyết minh viên, bảo vệ, tạo điểm đến hấp dẫn cho du khách...

Thúy Hòa



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]