(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Tháng 7 về, dải đất miền Trung nắng như đổ lửa. Thế nhưng không ngăn được bước chân của những người con từ khắp mọi miền, hướng về cội nguồn, thắp nén hương thơm, nghiêng mình trước anh linh các thế hệ cha anh ngã xuống, cống hiến cuộc đời cho đất nước.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tháng 7 về nguồn

(VH&ĐS) Tháng 7 về, dải đất miền Trung nắng như đổ lửa. Thế nhưng không ngăn được bước chân của những người con từ khắp mọi miền, hướng về cội nguồn, thắp nén hương thơm, nghiêng mình trước anh linh các thế hệ cha anh ngã xuống, cống hiến cuộc đời cho đất nước.

Hành trình từ quê hương Thanh Hóa anh hùng

Nếu như trước đây, loại hình du lịch về nguồn chủ yếu dành cho các cựu chiến binh, những gia đình cách mạng, thân nhân liệt sĩ... thì những năm gần đây, đã thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân.

Chị Lê Thị Xuân, hướng dẫn viên du lịch Thanh Hóa cũng cho biết, bắt đầu từ đầu tháng 7, đã có nhiều cơ quan, đơn vị tổ chức các tour du lịch trên địa bàn tỉnh bắt đầu hành trình từ Thanh Hóa đến các tỉnh miền Trung, miền Nam. Đặc biệt là lịch trình hướng về các nghĩa trang, các địa điểm di tích cách mạng.

Tại Thanh Hóa, những địa điểm du lịch về nguồn được nhiều người đến tham quan, tưởng niệm như Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nằm ngay trung tâm thành phố Thanh Hóa, khu tưởng niệm là địa điểm du lịch văn hóa thể hiện tình cảm sâu sắc, tri ân và lòng thành kính đối với Bác Hồ. Là địa chỉ đỏ giáo dục các thế hệ trẻ hôm nay, mai sau về lịch sử dân tộc, về thân thế sự nghiệp của Người.

Cùng với đó, Đền thờ các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng và các Anh hùng liệt sĩ (tọa lạc trên đồi cánh tiên, phường Hàm Rồng), Nghĩa trang Liệt sĩ Hàm Rồng (phường Nam Ngạn) TP Thanh Hóa là địa điểm tham quan lịch sử không chỉ có ý nghĩa với người dân Thanh Hóa mà còn được sự đón nhận của khách du lịch trong và ngoài nước. Men theo dòng sông Mã anh hùng, khách du lịch còn đến thăm cầu Hàm Rồng, đồi C4, bia tưởng niệm các giáo sinh... là những hiện vật sống, ghi lại những chiến công, hiển hách của quân và dân Thanh Hóa trong những năm tháng ác liệt của dân tộc.

Tượng đài “Lão quân Hoằng Trường anh hùng” - địa chỉ đỏ được đông đảo người dân trên địa bàn Thanh Hóa đến thăm.

Và ở huyện miền núi cao xứ Thanh còn có địa danh nổi tiếng là hang Co Phương (còn có tên gọi là Co Phường) thuộc bản Sại, xã Phú Lệ, huyện Quan Hóa, trong chiến tranh là căn cứ và là điểm trung chuyển lương thực, vũ khí của quân, dân ta lên Thượng Lào và Tây Bắc phục vụ cho chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954. Bên cạnh đó, hàng chục nghĩa trang, địa điểm lịch sử, căn cứ cách mạng ở các địa phương, càng nhắc nhở mỗi người con quê hương Thanh Hóa thêm tự hào, biết ơn những hi sinh thầm lặng của thế hệ đi trước. Để rồi, vào độ tháng 7 về, dù đi ngược về xuôi, lòng vẫn hướng về quê hương, thắp nén hương thơm kính cẩn nghiêng mình trước những thế hệ cha anh ngã xuống.

Đến dải đất miền Trung kiên cường

Theo nhiều công ty du lịch cho biết, ghi nhận từ tình hình thực tế khi tổ chức tour về nguồn, trở lại chiến trường xưa cho thấy, nhu cầu của du khách đối với loại hình du lịch này rất lớn, đối tượng đa dạng. Có rất nhiều đoàn khách cũng xuất phát các tour từ TP Thanh Hóa đi các tỉnh Quảng Bình - Quảng Trị - Huế - Đà Nẵng - Sài Gòn. Nhiều địa điểm nổi tiếng được khách đăng kí như thăm quê Bác (Nghệ An), ngã ba Đồng Lộc (Hà Tĩnh), các di tích Quảng Bình như đường 20 Quyết Thắng, hang Tám Cô, tượng đài Mẹ Suốt; các khu vực chiến trường xưa của tỉnh Quảng Trị như nghĩa trang Trường Sơn, nghĩa trang đường 9, Thành cổ Quảng Trị, địa đạo Vĩnh Mốc, chiến trường Khe Sanh – Hướng Hóa… Hay đến thăm khu di tích Minh Đạm nằm ngay bên cạnh bãi biển yên tĩnh và khá hoang sơ Long Hải, thuộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Rồi Côn Đảo, hòn đảo xinh đẹp, ngày nay, đã trở thành một địa điểm du lịch nổi tiếng. Và thăm bến Nhà Rồng, Dinh Độc Lập (TP Hồ Chí Minh)…

Khu mộ các liệt sĩ Thanh Hóa tại Nghĩa trang Trường Sơn (Quảng Trị) - một trong những điểm của du lịch về nguồn.

Nhiều cá nhân, các doanh nghiệp, cơ quan, trường học trên địa bàn tỉnh cũng tự tổ chức tour du lịch về nguồn cho lớp trẻ, gia đình tham gia. Bác Bùi Minh Thân, cựu chiến binh xã Ngọc Trạo, huyện Thạch Thành cho biết, từng là người lính vào sinh ra tử trên chiến trường trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, những ngày này hướng tới kỷ niệm Ngày Thương binh, Liệt sĩ 27/7, bác cùng anh em đồng đội đã lên kế hoạch gặp mặt, tổ chức chuyến tham quan những địa điểm di tích cách mạng ở Thanh Hóa rồi có hành trình vào các tỉnh miền Trung, thăm lại chiến trường xưa, viếng nghĩa trang Trường Sơn, đường 9. Đây là dịp mỗi đồng chí, đồng đội có dịp hội ngộ, thăm hỏi, chia sẻ cuộc sống với nhau vàghi nhớ, tri ân, thắp nén nhang thơm đối với những người đã mất.

Trên dải đất thân thương hình chữ S, nơi nào cũng ghi dấu những chiến công vang dội của thế hệ cha anh thủa trước. Nhắc nhở mỗi chúng ta thêm tự hào, ghi nhớ công ơn, tri ân các anh hùng, liệt sĩ và rồi thêm động lực để tiến bước về tương lai, xây dựng quê hương giàu đẹp, xứng đáng với sự hi sinh lớn lao của những người đi trước. Đi, đi thôi, Tháng 7 về nguồn.

Ngọc Huấn



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]