(vhds.baothanhhoa.vn) - Nằm tại thôn Hón Oi, xã Quang Hiến, nay là thị trấn Lang Chánh (huyện Lang Chánh), thác Ông hay còn gọi thác Lê Lợi, là một thắng cảnh tuyệt đẹp nhưng còn hoang sơ, nơi ghi dấu tích của Vua Lê Lợi trong cuộc kháng chiến chống quân Minh xâm lược.

Thắng cảnh thác Ông

Nằm tại thôn Hón Oi, xã Quang Hiến, nay là thị trấn Lang Chánh (huyện Lang Chánh), thác Ông hay còn gọi thác Lê Lợi, là một thắng cảnh tuyệt đẹp nhưng còn hoang sơ, nơi ghi dấu tích của Vua Lê Lợi trong cuộc kháng chiến chống quân Minh xâm lược.

Thắng cảnh thác Ông

Vẻ đẹp thác Ông, thị trấn Lang Chánh, huyện Lang Chánh.

Cách trung tâm thị trấn Lang Chánh hơn 4 km, thác Ông nằm trên dòng suối có tên Hón Oi. Thác không chỉ mang nét hoang sơ, kỳ vỹ mà còn gắn liền với dấu tích Vua Lê Lợi.

Theo các cụ cao niên thôn Hón Oi kể lại, năm 1418 Lê Lợi phất cờ khởi nghĩa, một lần đi qua chùa Mèo đã thắp hương lễ Phật cầu đánh đuổi được quân Minh ra khỏi bờ cõi. Lúc ấy, trong chùa không thấy bóng dáng một ai, chỉ còn lại con mèo.

Thắng cảnh thác Ông

Nét hoang sơ, thơ mộng của làng quê quanh thác Ông.

Vua cho lính mang con mèo trên đường rút quân vào Hón Oi, nơi có dòng thác hùng vỹ đang ngày đêm chảy cuồn cuộn, nước chảy rì rào, xen lẫn mùi thoang thoảng của hương đất, hoa rừng hòa vào tiếng kêu của muông thú. Khi có tin giặc đang cận kề, Vua Lê cho quân lính bỏ lại con mèo ở một khu đồi, từ đó người dân gọi là Hón bỏ mèo. Ngày nay, phía trên thác vẫn còn dấu tích của ngôi đền, nơi Vua Lê cùng nghĩa quân dừng chân ở Hón Oi, cũng chính dòng thác ấy được Nhân dân dặt tên là thác Ông (thác Lê Lợi).

Thắng cảnh thác Ông

Thác Ông còn gắn liền với dấu tích Vua Lê Lợi.

Với độ cao khoảng 45 m cùng hệ thống tầng thác nối nhau, phía dưới là những vũng nước sâu, pha lẫn sương mù, nhìn từ trên cao, thác đổ xuống như một dải lụa trắng. Chân thác có diện tích đất trồng, cây bụi trước đây là bãi tập kết gỗ của lâm trường. Mỗi dịp hè, nhiều du khách tìm đến thác để tham quan và tắm mát, họ thường di chuyển bằng xe máy và mang theo cả đồ ăn.

Thác Ông là địa điểm du lịch tiềm năng, bởi ngoài nhu cầu đi tắm thác, du khách có thể khám phá các loại hình du lịch trải nghiêm, khám phá, đồng thời tìm hiểu, trải nghiệm văn hóa của người Thái thôn Hón Oi, về lịch sử đền Lê Lợi, ghế đá Vua Lê ngồi…

Thắng cảnh thác Ông

Phiến đá, tương truyền là nơi Vua Lê Lợi ngồi trong quần thể danh thắng thác Ông, thác Bà.

Với tiềm năng vốn có mà thiên nhiên ban tặng, huyện Lang Chánh đã yêu cầu Ban Quản lý rừng phòng hộ tăng cường các biện pháp bảo vệ, giữ gìn cảnh quan thiên nhiên, đảm bảo môi trường sinh thái; đồng thời, xây dựng Đề án "Phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí trong rừng phòng hộ Lang Chánh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2040”. Đề án xác định và phát huy các tiềm năng như cảnh quan thiên nhiên, giá trị lịch sử, văn hóa, tâm linh hiện có trong diện tích rừng do Ban Quản lý rừng phòng hộ được giao quản lý; phát triển rừng gắn bảo vệ môi trường sinh thái, nâng cao đời sống người dân...

TRUNG LÊ


TRUNG LÊ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]