(vhds.baothanhhoa.vn) - Với nhiều lợi thế để phát triển loại hình du lịch văn hóa lễ hội, lượng khách đến với lễ hội đầu xuân ở Thanh Hóa ngày càng đông. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh hầu hết các điểm đến đều thiếu dịch vụ vui chơi, giải trí, đặc biệt là nhu cầu giải trí về đêm... để “níu chân” khách du lịch.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thiếu dịch vụ ‘níu chân’ du khách

Với nhiều lợi thế để phát triển loại hình du lịch văn hóa lễ hội, lượng khách đến với lễ hội đầu xuân ở Thanh Hóa ngày càng đông. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh hầu hết các điểm đến đều thiếu dịch vụ vui chơi, giải trí, đặc biệt là nhu cầu giải trí về đêm... để “níu chân” khách du lịch.

Theo báo cáo của Sở VH,TT&DL, tháng 2/2018 Thanh Hóa đón được gần 450.000 lượt khách, phục vụ 711.300 ngày khách, tăng 7,2% so với cùng kỳ năm 2017.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, các điểm đến du lịch văn hóa, lễ hội đầu xuân gần như chưa có dịch vụ gì để níu chân du khách. Tại các điểm đến văn hóa, lễ hội đầu xuân chủ yếu là các quầy hàng tạm bợ phục vụ đồ ăn nhanh, đồ lễ, nông sản địa phương, các trò chơi dân gian... Chính vì vậy, mặc dù lượng khách những tháng đầu năm tăng mạnh song doanh thu từ dịch vụ du lịch còn hạn chế, số ngày lưu trú thấp.

Bàn về vấn đề này, tại hội nghị tọa đàm về kết nối các tuyến điểm du lịch TP Thanh Hóa diễn ra vào cuối năm 2017 vừa qua, nhiều đại biểu cho rằng, TP Thanh Hóa nói riêng và Thanh Hóa nói chung có rất nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn, trong đó có loại hình du lịch văn hóa tâm linh kết hợp với lễ hội. Tuy nhiên, đa số các đơn vị lữ hành đưa khách về với Thanh Hóa theo hành trình tour du lịch này chỉ lưu trú được 1 ngày. Và Thanh Hóa hầu như chỉ được xác định là điểm trung chuyển chứ chưa phải điểm dừng chân lâu ngày.

Tại các điểm đến du lịch văn hóa, lễ hội đầu xuân chủ yếu là các quầy hàng tạm bợ phục vụ du khách.

Ông Lâm Hữu Giang - Giám đốc Công ty Du lịch Thần Tiên Việt Nam phân tích: Để phát triển mạnh loại hình du lịch văn hóa tâm linh kết hợp lễ hội, xứ Thanh nên tập trung đầu tư phát triển các dịch vụ du lịch. Vì nếu chỉ tham quan hoặc tham gia vào lễ hội thì khách đến với Thanh Hóa buổi sáng sẽ di chuyển ngay sang tỉnh khác vào buổi chiều. Đơn cử như điểm đến Thiền Viện Trúc Lâm Hàm Rồng (TP Thanh Hóa), nơi đây cảnh quan thực sự rất tuyệt vời, nếu kết hợp tham quan các điểm đến khác trên địa bàn TP Thanh Hóa thì khách cũng chỉ ở lại đây được khoảng 1 ngày, và ở hầu hết các điểm đến không có dịch vụ gì để khách “tiêu tiền”. Nếu muốn giữ chân du khách ở đây lâu hơn, Thiền viện có thể mở một khóa tu vào ban đêm, hoặc phục vụ đồ ăn chay cho du khách... như vậy các đơn vị lữ hành như chúng tôi mới có thể xây dựng lịch trình lâu hơn, nhằm kéo dài thời gian lưu trú của du khách. Từ đó, đây không chỉ là điểm đến hấp dẫn trong mỗi dịp đầu xuân năm mới mà còn thu hút du khách thập phương đến vãn cảnh quanh năm.

Có thể nói, bên cạnh vấn đề về dịch vụ du lịch thì chính tính chất của loại hình du lịch văn hóa đầu xuân, cũng như yếu tố về mặt thời gian tổ chức lễ hội (tập trung vào những tháng đầu năm) thường chỉ diễn ra trong 1 - 2 ngày... Tất cả, đang trở thành vấn đề nan giải đặt ra cho Thanh Hóa trong việc xây dựng sản phẩm du lịch văn hóa, lễ hội hoàn chỉnh, chất lượng để “níu chân” du khách hoặc tổ chức cho khách tham quan tham gia vào các hoạt động trải nghiệm.

Nhằm phát triển loại hình du lịch văn hóa lễ hội, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Quyết định số 2247/QĐ-UBND ngày 27/6/2016, về việc “Phê duyệt đề cương nhiệm vụ đề án nghiên cứu phục dựng và phát huy giá trị các lễ hội tiêu biểu và các loại hình văn hóa dân gian đặc sắc trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, phục vụ phát triển du lịch”. Đồng thời, tổ chức hội thảo “Xác định giá trị các lễ hội tiêu biểu, loại hình văn hóa dân gian đặc sắc và giải pháp phát huy nhằm phát triển du lịch Thanh Hóa” (hồi cuối năm 2017) để xin ý kiến của các chuyên gia, nhà nghiên cứu, cơ quan chuyên môn liên quan.

Hy vọng, cùng với những giải pháp đồng bộ và những đóng góp của các chuyên gia, du lịch văn hóa, lễ hội sẽ “níu chân” du khách lâu hơn, phát huy được hiệu quả trong thời gian tới, góp phần làm phong phú thêm cho bức tranh du lịch xứ Thanh.

Hoài Anh


Hoài Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]