(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) “Mặc dù số lượng du khách đến với thôn Thanh Xuân (xã Xuân Cẩm, huyện Thường Xuân) chưa nhiều nhưng đó cũng là dấu hiệu vui với mỗi người dân, đặc biệt là với những người tâm huyết với du lịch cộng đồng nơi đây...”, Phó Bí thư Chi bộ thôn Thanh Xuân Vi Văn Tiên chia sẻ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thôn Thanh Xuân làm du lịch cộng đồng

(VH&ĐS) “Mặc dù số lượng du khách đến với thôn Thanh Xuân (xã Xuân Cẩm, huyện Thường Xuân) chưa nhiều nhưng đó cũng là dấu hiệu vui với mỗi người dân, đặc biệt là với những người tâm huyết với du lịch cộng đồng nơi đây...”, Phó Bí thư Chi bộ thôn Thanh Xuân Vi Văn Tiên chia sẻ.

Với lợi thế là thôn duy nhất trên địa bàn xã có 100% đồng bào dân tộc Thái sinh sống với 53 hộ (230 nhân khẩu), hiện trong thôn còn 27 ngôi nhà sàn cổ, 7 hộ thường xuyên duy trì được nghề truyền thống, như: thêu, dệt thổ cẩm và đan lát. Cùng với đó, cảnh quan sơn thủy hữu tình, người dân thân thiện khi có khách đến chơi nhà. Đặc biệt, ở đây người dân vẫn còn lưu giữ được các điệu hát khặp, múa sạp, cồng chiêng và khua luống trong các dịp lễ tết. Nhiều mónẩm thực độc đáo đặc trưng chỉ đồng bào Thái mới có, như: canh ui, măng rừng, canh đắng, thịt trâu gác bếp...

Phó Bí thư Chi bộ thôn Thanh Xuân Vi Văn Tiên, cho biết: Thôn Thanh Xuân rất có tiềm năng du lịch, đặc biệt là du lịch cộng đồng. Mấy năm gần đây xã và huyện đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia xây dựng làng du lịch cộng đồng. Quan tâm cải tạo cảnh quan, vệ sinh môi trường; gìn giữ, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa bản sắc dân tộc, như: nhà sàn truyền thống, nét sinh hoạt văn hóa như: khua luống, nhảy sạp, dệt thổ cẩm... và các món ăn truyền thống của dân tộc Thái. Đồng thời đẩy mạnh quảng bá tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng trên các phương tiện thông tin đại chúng. Lượng du khách đến với thôn đã có, tuy chưa nhiều nhưng đó cũng là dấu hiệu vui với mỗi người dân, cũng như với những người tâm huyết với du lịch cộng đồng nơi đây.

Cầu treo Thanh Xuân - điểm hấp dẫn các bạn trẻ.

Trong đề án về phát triển du lịch huyện Thường Xuân giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025, huyện đã chú ý đến phát triển du lịch cộng đồng tại thôn Thanh Xuân. Đó cũng là lý do, sau 1 năm thực hiện đề án, đã có 5 hộ của thôn Thanh Xuân được đầu tư kinh phí phát triển du lịch cộng đồng với nguồn vốn đầu tư trên 1,2 tỷ đồng. Trong thôn đã hình thành đội văn nghệ quần chúng với hơn 20 thành viên để biểu diễn phục vụ du khách. Huyện cũng đã tổ chức được 2 chuyến cho 12 hộ gia đình trong thôn tham quan mô hình du lịch tại bản Lác, huyện Mai Châu (Hòa Bình) và huyện Bá Thước. 5 hộ làm du lịch cộng đồng được hỗ trợ cải tạo lại nhà sàn cho du khách tham quan, sinh hoạt và nghỉ ngơi (homestay). Theo người dân nơi đây: Vào dịp cuối tuần rất nhiều bạn trẻ đã đến đây, ngoài ngắm cảnh thiên nhiên thơ mộng, họ thực sự thích thú với việc thưởng thức những món ăn ngon trên những căn nhà sàn cổ.

Đó là niềm vui nhưng cũng là thách thức, bởi để du khách ngoại tỉnh, hay khách quốc tế đến thì ngoài việc đầu tư điểm du lịch, còn phải có sự đầu tư về con người. Quả thực nơi đây hoàn toàn kết hợp với các tuyến điểm du lịch khác như tham quan vùng hồ Cửa Đạt và vùng nuôi thủy sản nước ngọt, hay khám phá “Cây di sản” thuộc khu Bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên và nghỉ dưỡng tại các thôn bản (Thôn Đục, Thôn Vịn, xã Bát Mọt). Cũng từ đây du khách có thể tham gia du lịch thể thao mạo hiểm: bơi thuyền kayak, lướt ván, mô tô nước trên lòng hồ Cửa Đạt, du lịch học tập kỹ năng sống thuộc dự án “Trường giáo dục kỹ năng sống OutWard Bound Việt Nam” do tập đoàn Kinderworld Singapore dự kiến đầu tư tại Khu Bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên... Có thể xu hướng du lịch cộng đồng khám phá đang hấp dẫn khách du lịch.

Ông Cầm Bá Huyến - Trưởng phòng VHTT huyện Thường Xuân, cho biết: Để đẩy nhanh tốc độ phát triển và làm nổi bật những tiềm năng hiện có về du lịch tại địa phương, huyện đã có những giải pháp phù hợp như: Tạo lập và nâng cao hình ảnh du lịch Thường Xuân thông qua các chương trình quảng bá chuyên nghiệp bằng hình ảnh, đa dạng hóa các hình thức thông tin tuyên truyền, các ấn phẩm phát hành thông tin một cách thường xuyên và liên tục theo các kênh khác nhau, để phản ánh, giới thiệu về du lịch Thường Xuân. Vì thế, trong thời gian tới, phòng VHTT sẽ tiếp tục tham mưu cho UBND huyện thực hiện công tác quy hoạch xây dựng làng du lịch. Thôn Thanh Xuân chính là một điểm du lịch cần được đầu tư và tuyên truyền sâu rộng.

Tiềm năng du lịch cộng đồng ai cũng biết, nhưng để phát huy, khai thác nó không hề dễ. Ngoài việc tập trung huy động nguồn lực, kêu gọi hỗ trợ và công tác xã hội hóa đầu tư, tuyên truyền, giới thiệu, điều cần hơn hết phải xây dựng đội ngũ làm du lịch thân thiện và có kiến thức du lịch chính là những người dân bản địa. Họ là là gốc rễ của du lịch cộng đồng.

Việt Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]