(vhds.baothanhhoa.vn) - Không chỉ là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa mà TP Thanh Hóa còn là nơi hội tụ nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng, nhiều di tích lịch sử văn hóa hấp dẫn. Và chỉ khi trải nghiệm city tour (tour du lịch thành phố) du khách mới có thể khám phá được những điểm hấp dẫn riêng có của thành phố nằm bên bờ sông Mã.

Trải nghiệm City Tour khám phá TP Thanh Hóa

Không chỉ là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa mà TP Thanh Hóa còn là nơi hội tụ nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng, nhiều di tích lịch sử văn hóa hấp dẫn. Và chỉ khi trải nghiệm city tour (tour du lịch thành phố) du khách mới có thể khám phá được những điểm hấp dẫn riêng có của thành phố nằm bên bờ sông Mã.

Trải nghiệm City Tour khám phá TP Thanh HóaDu khách trải nghiệm tour “Ngược xuôi sông Mã”.

TP Thanh Hóa là đô thị loại I, tọa lạc trên vùng đất cổ của hai nền văn hóa Núi Đọ và Đông Sơn. Sở hữu nguồn tài nguyên phát triển du lịch tương đối lớn, TP Thanh Hóa là nơi hội tụ của nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng, nhiều di tích lịch sử, văn hóa đa dạng và giàu truyền thống cách mạng. Đặc biệt, TP Thanh Hóa chính là cái nôi phát tích của người Việt cổ, ẩn chứa trong mình những nền văn minh loài người từ thời tiền sử đến ngày hôm nay, gắn với nhiều địa danh nổi tiếng như: Hàm Rồng, Sông Mã, Thái miếu nhà Hậu Lê, Núi Nhồi, Núi Đọ, chùa Mật Đa... Cùng với đó là các công trình điểm nhấn như: Tượng đài Lê Lợi, Quảng trường Lam Sơn, Công viên Hội An, Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đền thờ Bà mẹ Việt Nam Anh hùng và các Anh hùng liệt sĩ Hàm Rồng... Không chỉ dừng lại ở đó, TP Thanh Hóa còn được biết đến với những lễ hội, trò chơi, trò diễn dân gian truyền thống đặc sắc như: múa đèn, chèo chải, trò diễn Tứ Linh, Tú Huần, chạy chữ “thiên hạ thái bình”... cùng các làn điệu dân ca độc đáo mang nét đặc trưng của người dân xứ Thanh như: hò sông Mã, hát bội, hát ghẹo...

Nếu chưa một lần khám phá TP Thanh Hóa, du khách nên bỏ túi cuốn sách “Du lịch Thành phố Thanh Hóa”. Ở đây sẽ có tất cả những điều du khách cần cho một chuyến đi, không chỉ dừng lại ở gợi ý các điểm tham quan, ăn uống, lưu trú, mua sắm, phương tiện giao thông... mà còn có các chương trình city tour được xây dựng sẵn, với một số tuyến du lịch tiêu biểu như: Thái miếu nhà Hậu Lê - Trang trại xã Quảng Thịnh; Bảo tàng tỉnh Thanh Hóa - Làng cổ Đông Sơn; Khu văn hóa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh - Động Tiên Sơn; Cầu Hàm Rồng - Hang mắt Rồng - Đồi C4 - Thiền viện Trúc Lâm Hàm Rồng - Khu danh thắng Mật Sơn, chùa Đại Bi - chùa Voi - Trang trại xã Quảng Thịnh; Làng cổ Đông Sơn - Thiền viện Trúc Lâm Hàm Rồng - “Ngược xuôi sông Mã”...

Du khách có thể bắt đầu một ngày mới tại TP Thanh Hóa bằng việc dạo quanh các con phố, chọn cho mình món ăn sáng yêu thích, nhâm nhi thêm chút đồ uống. Sau đó bắt đầu hành trình trải nghiệm city tour: Làng cổ Đông Sơn - Thiền viện Trúc Lâm Hàm Rồng - “Ngược xuôi sông Mã”. Đây là một trong số những hành trình được đông đảo yêu thích, lựa chọn khi đến với TP Thanh Hóa.

Cách trung tâm TP Thanh Hóa chừng 4 km về phía Bắc, làng cổ Đông Sơn nhỏ nhắn nằm nép mình bên bờ Nam sông Mã thơ mộng. Nếu chưa từng một lần đến với nơi đây hẳn du khách sẽ ngạc nhiên trước không gian yên bình của một ngôi làng cổ nằm giữa lòng thành phố. Làng cổ Đông Sơn được ví như một bức tranh thu nhỏ của làng quê Việt Nam truyền thống, mang đậm nét văn hóa lâu đời. Cho đến nay, nơi đây hiện còn hơn chục ngôi nhà cổ, trong đó, ngôi nhà cổ của gia đình ông Lương Trọng Duệ khoảng hơn 200 năm tuổi, là ngôi nhà gỗ có kiến trúc điển hình ở thế kỷ XIX còn tương đối nguyên vẹn, có giá trị về mọi phương diện, được gìn giữ qua nhiều thế hệ và đã được xếp hạng là di tích kiến trúc nghệ thuật cấp tỉnh.

Rời làng cổ chừng vài trăm mét, du khách đến vãn cảnh Thiền viện Trúc Lâm Hàm Rồng, ngắm không gian xanh, yên bình trên ngọn đồi C4 lịch sử. Thiền viện Trúc Lâm Hàm Rồng được khởi công xây dựng từ năm 2010 trên diện tích 9 ha và sở hữu vị trí đắc địa “tọa sơn hướng thủy”, sau lưng là núi, trước mặt là dòng sông Mã huyền thoại. Thiền viện Trúc Lâm Hàm Rồng gây ấn tượng với quy mô tầm cỡ gồm 12 hạng mục công trình. Khi đến đây, du khách sẽ bước qua cổng Tam quan phía ngoài, tiếp theo là hàng trăm bậc đá dẫn lên cổng Tam quan phía trong và ngôi Đại Hùng Bảo Điện lớn. Trung tâm thiền viện là nhà thờ Tổ, hai bên là lầu chuông - lầu trống, Trai đường, khu nhà Tăng, Thiền đường, nhà giảng kinh... Tất cả hạng mục công trình đều được thiết kế tinh tế, hài hòa với khung cảnh thiên nhiên xung quanh.

Được xem là một trong những sản phẩm du lịch đặc sắc nhờ không gian sông nước thơ mộng yên bình, mát mẻ, tour du lịch “Ngược xuôi sông Mã” là một trong những sản phẩm du lịch điểm nhấn của TP Thanh Hóa mà du khách không nên bỏ qua. Những con tàu vừa là phương tiện đưa du khách tham quan, vừa là nhà hàng, có sân khấu xem văn nghệ trong hành trình nhìn ngắm những danh lam, thắng cảnh nổi tiếng như Thiền viện Trúc Lâm, đền Nghè Yên Vực, đền cô Bơ, chùa Sùng Nghiêm, Phủ Vàng, hang Mắt Rồng, động Tiên Sơn... Chỉ với 350 - 500 nghìn đồng/người, du khách đã được hướng dẫn viên thuyết minh, được phục vụ ăn uống, bảo hiểm du lịch, thưởng thức và giao lưu văn nghệ...

Theo lịch trình, nếu du khách đi vào buổi sáng, tour “Ngược xuôi sông Mã” sẽ kết thúc hành trình, đưa tàu trở lại bến vào khoảng 13h. Du khách có thể trở về khách sạn nghỉ ngơi, buổi chiều tiếp tục khám phá các di tích, danh lam thắng cảnh, làng nghề tiêu biểu hoặc mua sắm tại các trung tâm thương mại lớn như: Vincom Plaza, siêu thị Big C, siêu thị Co.opmart... Tại đây có phục vụ du khách một số đặc sản xứ Thanh; các mặt hàng, sản phẩm OCOP của TP Thanh Hóa và một số địa phương trong tỉnh, du khách có thể mua về làm quà.

Và đừng bỏ lỡ ẩm thực đường phố nơi đây với những món ăn mang đậm bản sắc văn hóa địa phương như chả tôm, bánh cuốn, nem chua... Cùng với gợi ý trong cuốn sổ tay “Du lịch Thành phố Thanh Hóa”, rất dễ để du khách tìm ra những địa chỉ ăn ngon khi tham gia vào các nhóm review ăn uống hoặc tìm kiếm trên mạng internet. Từ ẩm thực đường phố đến các nhà hàng sang trọng, những món ăn đặc sản của địa phương là cơ hội cho khách du lịch được trải nghiệm những khía cạnh văn hóa truyền thống đa sắc màu của TP Thanh Hóa.

Hướng đến xây dựng TP Thanh Hóa trở thành điểm đến hấp dẫn, trong đề án “Phát triển du lịch thành phố Thanh Hóa đến năm 2030”, TP Thanh Hóa sẽ phát triển đa dạng các sản phẩm du lịch gồm: du lịch văn hóa, du lịch tâm linh, du lịch sinh thái, du lịch hội nghị, du lịch giáo dục, vui chơi giải trí cuối tuần... gắn với bảo tồn các giá trị thiên nhiên và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, bảo đảm cho thành phố phát triển bền vững trên mọi phương diện; tạo ra các sản phẩm du lịch đặc thù, có chất lượng cao, mang thương hiệu du lịch TP Thanh Hóa.

Với mục tiêu nhằm kết nối, khai thác các điểm đến với các dịch vụ ẩm thực, mua sắm, giải trí... tạo thành một chuỗi các sản phẩm dịch vụ đáp ứng nhu cầu của khách du lịch đến tham quan TP Thanh Hóa, kết nối với các khu du lịch trọng điểm của tỉnh, Thanh Hóa city tour là một trong những sản phẩm được TP Thanh Hóa quan tâm phát triển trong thời gian tới.

Theo định hướng phát triển sản phẩm du lịch sẽ tập trung vào khu vực Hàm Rồng - Núi Đọ, trung tâm thành phố và khu vực ngoại thành. Các sản phẩm du lịch tại khu vực Hàm Rồng - Núi Đọ sẽ nghiên cứu xây dựng chương trình nghệ thuật “Ký ức Hàm Rồng”; tổ chức bay thử kinh khí cầu trên bầu trời TP Thanh Hóa; tổ chức phiên chợ quê tại làng cổ Đông Sơn; tham quan khu vực Hàm Rồng bằng xe điện, xe đạp đôi; tổ chức lễ hội cầu siêu tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ kết hợp với thả đèn hoa đăng; xây dựng và hình thành mô hình du lịch cộng đồng tại làng cổ Đông Sơn; khảo sát tuyến du lịch “Ngược xuôi sông Mã”. Các sản phẩm du lịch đối với khu vực ngoại thành bao gồm: triển khai một số mô hình nông nghiệp gắn với phát triển du lịch trải nghiệm; tiếp tục thực hiện mô hình trải nghiệm đồng quê tại khu sinh thái Nông trại Giáo dục Linh kỳ mộc (phường Quảng Thịnh) gắn với tham quan bảo tàng gốm Tam Thọ... Cùng với đó, TP Thanh Hóa tiếp tục khảo sát các điểm đến mới, nổi bật nhằm bổ sung thêm vào các tuyến du lịch Thanh Hóa city tour trong thời gian tới.

Bài và ảnh: Hoài Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]