(vhds.baothanhhoa.vn) - Cách đây vài tuần thôi, người dân khu phố Thôi Hữu cứ nghĩ dịch bệnh COVID-19 còn xa mình. Thế nhưng, đến đợt dịch thứ tư này, virus lây lan với tốc độ nhanh và ác liệt hơn nhiều. Có cảm giác, dịch như vòng vây, siết chặt dần, chặt dần, và cuối cùng thì “nó” đến ngay trước cửa nhà mình! Những ngày qua, phố Thôi Hữu với 58 nhà, 267 nhân khẩu bị phong tỏa tạm thời, người dân không ai bảo ai, cùng nắm chặt tay nhau, phát huy tình làng nghĩa xóm; hỗ trợ, chăm sóc, chia sẻ khó khăn cho nhau. Sức mạnh đoàn kết đã góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền các cấp sớm kiểm soát và đẩy lùi dịch bệnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ấm tình làng nghĩa xóm bên trong khu vực bị phong tỏa

Cách đây vài tuần thôi, người dân khu phố Thôi Hữu cứ nghĩ dịch bệnh COVID-19 còn xa mình. Thế nhưng, đến đợt dịch thứ tư này, virus lây lan với tốc độ nhanh và ác liệt hơn nhiều. Có cảm giác, dịch như vòng vây, siết chặt dần, chặt dần, và cuối cùng thì “nó” đến ngay trước cửa nhà mình! Những ngày qua, phố Thôi Hữu với 58 nhà, 267 nhân khẩu bị phong tỏa tạm thời, người dân không ai bảo ai, cùng nắm chặt tay nhau, phát huy tình làng nghĩa xóm; hỗ trợ, chăm sóc, chia sẻ khó khăn cho nhau. Sức mạnh đoàn kết đã góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền các cấp sớm kiểm soát và đẩy lùi dịch bệnh.

Ấm tình làng nghĩa xóm bên trong khu vực bị phong tỏa

Cán bộ tại các điểm trực chốt vận chuyển đến tận nhà các loại nhu yếu phẩm cho người dân khu vực bị phong tỏa

Chiều hôm ấy về nhà sau giờ làm, vừa đưa xe máy vào nhà, tôi nghe râm ran ngoài đường. “Nghe gì chưa? Vợ chồng chị Minh bán bánh rán ở đầu ngõ dương tính rồi! Là sao? Là F0 đó! Nguy hiểm lắm, chị ấy vừa chăm chồng ốm ở Bệnh viện Hợp Lực vừa tranh thủ bán bánh kiếm thêm thu nhập, tiếp xúc với nhiều người. Cả phố mình không biết ai F mấy nữa? Lo lắng quá! Không biết sao đây nữa?”.

Nghe mọi người bàn tán rộn rã bên ngoài, tôi cũng bất ngờ với thông tin này, liền bước ra định hỏi thêm cho rõ vì thông tin chưa có trên báo và ngay cả mạng xã hội dù nhanh nhảu nhưng cũng chưa có ai đề cập! Cầm điện thoại lên hỏi chị đồng nghiệp phụ trách tuyên truyền mảng y tế được chị xác nhận đây là thông tin chính xác.

Ấm tình làng nghĩa xóm bên trong khu vực bị phong tỏa

Điểm trực chốt được lập ngay trong đêm 31-9

Điều tôi lo đã thành sự thật! Ngay sau đó cán bộ y tế, Bí thư chi bộ, trưởng phố đến từng nhà thông báo mọi người thực hiện nghiêm quy định 5K của bộ Y tế và chuẩn bị đi test nhanh ngay trong đêm. Cũng trong buổi tối hôm đó, chiếc rào chắn di động được đặt tại các lỗi ra vào của cả phố. Trời tối, cả khu phố yên ắng lạ kỳ. Kể từ khi thực hiện lệnh phong tỏa, nhịp sống tại đây thay đổi hoàn toàn. Hàng quán, cửa hàng đóng cửa, cả khu phố vắng lặng, người dân không còn tụ tập đông người, thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch COVID-19.

Ấm tình làng nghĩa xóm bên trong khu vực bị phong tỏa

Ngay trong đêm 31-9, người dân đã gửi các loại thực phẩm vào cho người thân đang sinh sống trong khu vực phong tỏa

Anh Nguyễn Vĩnh Ngọc, một người dân ở khu vực phong toả cho biết: “Kể từ khi thực hiện cách ly, nhà nào ở nhà đấy, chúng tôi gần như không ra khỏi nhà, những nhu yếu phẩm cần thiết đều được người thân bên ngoài mua giúp rồi đặt ở chốt kiểm dịch để mình đến lấy. Nhiều người thân, bạn bè ở bên ngoài cũng gọi điện hỏi thăm thường xuyên; chính quyền địa phương ngoài việc giám sát chặt chẽ cũng luôn động viên, quan tâm đến từng hộ dân bằng việc giúp đỡ chuyển lương thực, thực phẩm cho bà con”. Sau khi nhận tin phong tỏa, nhiều người dân xung quanh lần lượt hỗ trợ lương thực và những vật dụng cần thiết cho người ở bên trong khu vực bị". Do phong tỏa bất ngờ, nhiều gia đình không kịp chuẩn bị thực phẩm, nhiều vườn rau tự trồng đã được chia sẻ lẫn nhau. Ai còn gạo nhiều chia sẻ cho người hết gạo trong lúc chưa kịp đi mua được hàng hóa thiết yếu.

Ấm tình làng nghĩa xóm bên trong khu vực bị phong tỏa

Những lúc khó khăn chung, mọi người đã phát huy tốt “ình làng nghĩa xóm, truyền thống tốt đẹp bao đời của dân tộc Việt Nam. Những gói mì, những bó rau lúc này tuy không có giá trị vật chất lớn nhưng đó là sự quan tâm của tình làng nghĩa xóm. Chị Đào Ngọc Hoa ở phường Đông Sơn, TP Thanh Hóa sau khi nghe tin nơi ở của người thân mình bị phong tỏa ngay lập tức đi mua những nhu yếu phẩm mang đến ngay trong đêm 31-9. Chị cho biết: Khi nghe tin nhà người em họ nằm trong khu phong tỏa cũng có hơi lo lắng một chút, nhưng nghĩ lại gia đình cũng thường xuyên nhắc nhở nhau thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng chống dịch COVID-19 nên tôi cũng yên tâm phần nào.Tôi cũng không nhớ mình mua hết bao nhiêu tiền nữa, cứ thấy cái nào phù hợp thì mua thôi, khi nào người nhà dùng hết tôi lại mua gửi vào tiếp, hy vọng khu phố không xuất hiện thêm ca F0 nào nữa, thời gian cách ly cũng sẽ qua mau thôi.

Ấm tình làng nghĩa xóm bên trong khu vực bị phong tỏa

Tại các chốt kiểm soát ra, vào khu vực phong tỏa luôn có mặt các lực lượng công an, dân quân tự vệ, bảo vệ dân phố, cán bộ y tế làm nhiệm vụ 24/24 giờ, bảo đảm không để người từ vùng phong tỏa ra ngoài cũng như người từ bên ngoài vào vùng phong tỏa. Có mặt tại chốt phong tỏa những ngày này, chúng tôi mới thấu hiểu được nỗi vất vả của các lực lượng trực chốt. Sự nỗ lực của họ chính là động lực giúp bà con trong các khu vực phong tỏa yên tâm hơn; công tác truy vết, khoanh vùng, dập dịch cũng trở nên hiệu quả, nhanh chóng hơn. Nhận thấy sự vất vả của các cán bộ ngày đêm túc trực ở các điểm chốt chặn, nhiều hộ dân ở gần đã có những hành động hết sức thiết thực, chân tình, kịp thời động viên dành cho các cán bộ đang làm nhiệm vụ. Chị Mai Thị Quyên, số nhà 91 Thôi Hữu, bày tỏ: “Vì điểm chốt được đặt ngay cạnh nhà nên thỉnh thoảng chúng tôi mang cho họ ấm trà, ít hoa quả về đêm... Nhìn thấy họ vất vả, chúng tôi rất đồng cảm.”

Đến nay đã trải qua 2 lần test, cả khu phố tôi vẫn chưa có các ca bệnh phát sinh. Mừng cho mình, cho mọi người trong phố. Mong một ngày không xa, tất cả sớm được phục hồi...

Khánh Phương


Khánh Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]