(vhds.baothanhhoa.vn) - Trong những năm qua hệ thống giao thông nông thôn có bước phát triển mạnh mẽ nhất là đã có sự vào cuộc của người dân góp công, hiến đất trong việc mở đường. Tuy nhiên, sự gia tăng nhanh chóng của các loại phương tiện giao thông cộng với ý thức tự giác chấp hành Luật Giao thông đường bộ của một bộ phận người dân chưa cao, dẫn đến tình hình an toàn giao thông (ATGT) khu vực nông thôn trong tỉnh vẫn còn diễn biến khá phức tạp.

An toàn giao thông nông thôn: Còn đó những nỗi lo

Trong những năm qua hệ thống giao thông nông thôn có bước phát triển mạnh mẽ nhất là đã có sự vào cuộc của người dân góp công, hiến đất trong việc mở đường. Tuy nhiên, sự gia tăng nhanh chóng của các loại phương tiện giao thông cộng với ý thức tự giác chấp hành Luật Giao thông đường bộ của một bộ phận người dân chưa cao, dẫn đến tình hình an toàn giao thông (ATGT) khu vực nông thôn trong tỉnh vẫn còn diễn biến khá phức tạp.

An toàn giao thông nông thôn: Còn đó những nỗi lo

Thời gian qua tai nạn giao thông xảy ra ở khu vực nông thôn, các tuyến quốc lộ qua vùng nông thôn và các tuyến đường tỉnh, đường huyện có chiều hướng tăng, đặc biệt có nhiều vụ tai nạn giao thông dẫn đến tử vong. Nguyên nhân là do công tác đảm bảo ATGT các tuyến đường nông thôn và ý thức chấp hành Luật giao thông của người dân nông thôn còn nhiều hạn chế, đặc biệt là người điều khiển xe mô tô, xe máy thường vi phạm các quy định về Luật Giao thông đường bộ.

Đường giao thông nông thôn tuy được cải tạo, mở rộng, nâng cấp bê tông hoá nhưng nền đường thường nhỏ hẹp, thiếu đèn chiếu sáng, biển báo, thiết bị bảo đảm ATGT, tầm nhìn tại các điểm giao cắt bị che khuất, trong khi phương tiện giao thông, nhất là xe máy gia tăng nhanh. Nhưng đáng lo hơn cả là nhiều người dân khu vực nông thôn hiểu biết về Luật Giao thông đường bộ, vô tư điều khiển phương tiện khi chưa có bằng lái, chở quá số người quy định, sử dụng rượu bia, không đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy nên rất hay xảy ra tai nạn giao thông.

Đó là chưa kể tình trạng ngày mùa người dân lấn chiếm đường để phơi rơm rạ hoặc đốt rơm rạ, khói mù mịt, hạn chế tầm nhìn, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông khi đi qua những đoạn đường này.

Anh Hoàng Văn Tùng ở xã Đông Thanh (Đông Sơn) chia sẻ: “Vào mùa gặt, người dân ở đây hay phơi và đốt rơm rạ, khiến tôi và nhiều người tham gia giao thông rất khó chịu. Khi người dân đốt rơm thì tầm nhìn hạn chế, rất dễ xảy ra tai nạn”.

An toàn giao thông nông thôn: Còn đó những nỗi lo

Để đảm bảo trật tự ATGT, thời gian gần đây lực lượng công an các địa phương trong tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật giao thông đường bộ đến người dân bằng nhiều nội dung, hình thức phù hợp. Tuyên truyền ATGT qua các hình ảnh trực quan, trên hệ thống truyền thanh. Huy động lực lượng, phương tiện, tăng cường tuần tra tại các điểm thường hay xảy ra tai nạn giao thông, trường học, chợ vào các giờ cao điểm trên tuyến giao thông nông thôn ở địa phương.

Theo đánh giá của Ban An toàn giao thông tỉnh, mặc dù 11 tháng năm 2021 tình hình trật tự được bảo đảm, đã giảm được cả 3 tiêu chí về ATGT, song tình hình ATGT khu vực nông thôn trong tỉnh hiện vẫn diễn biến khá phức tạp. Trong khi đó, lực lượng tuần tra, kiểm soát giao thông trên các tuyến đường nông thôn thiếu và mỏng, thường chỉ bố trí ở quốc lộ, tỉnh lộ và huyện lộ. Đường liên xã, liên thôn gần như bỏ ngỏ, thiếu hẳn sự kiểm soát về giao thông. Người tham gia giao thông ở những khu vực này thường chủ quan vì lực lượng chức năng ít khi tuần tra, kiểm soát, nên thường xuyên phóng nhanh, vượt ẩu, không đội mũ bảo hiểm.

Để tình hình giao thông ở khu vực nông thôn trên địa bàn tỉnh thực sự đi vào nền nếp rất cần sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền cơ sở và các ngành chức năng có liên quan. Mỗi địa phương, đơn vị cần quan tâm thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về giao thông cho người dân hiểu biết các quy tắc giao thông, Luật Giao thông đường bộ đến từng hộ gia đình. Đồng thời quan tâm đến công tác quy hoạch và hướng dẫn làm đường giao thông nông thôn, từng bước “chuẩn hóa” hạ tầng, nhất là các tiêu chí bảo đảm ATGT.

Quốc Hương


Quốc Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]