(vhds.baothanhhoa.vn) - Hiện nay, tình trạng thanh thiếu niên vi phạm pháp luật đang có chiều hướng gia tăng cả về số vụ và mức độ vi phạm. Đây là hiện tượng rất đáng báo động, cần có những giải pháp quyết liệt để xử lý, ngăn chặn.

Báo động gia tăng tình trạng thanh, thiếu niên vi phạm pháp luật

Hiện nay, tình trạng thanh thiếu niên vi phạm pháp luật đang có chiều hướng gia tăng cả về số vụ và mức độ vi phạm. Đây là hiện tượng rất đáng báo động, cần có những giải pháp quyết liệt để xử lý, ngăn chặn.

Báo động gia tăng tình trạng thanh, thiếu niên vi phạm pháp luật

Lực lượng Công an xuống tận gia đình để nhắc nhở thanh thiếu niên vi phạm pháp luật.

Theo nhận định của các cơ quan chức năng, tình trạng thanh thiếu niên vi phạm pháp luật, phạm tội đang có chiều hướng gia tăng cả về số vụ và mức độ nghiêm trọng. Nguyên nhân của tình trạng này là do các em đang trong độ tuổi trưởng thành, ham chơi, thiếu hiểu biết và dễ bị kích động, trong khi sự giáo dục, quản lý của gia đình, nhà trường còn lỏng lẻo, chưa hiệu quả. Ngoài ra, định hướng xã hội đối với thanh thiếu niên còn mờ nhạt, chưa có nhiều sân chơi bổ ích, thiếu các chương trình giải trí lành mạnh…

Theo thống kê của Công an tỉnh, thời gian đây trên địa bàn tỉnh đã phát hiện, xử lý hàng trăm vụ việc thanh thiếu niên vi phạm pháp luật như giết người, cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng, sử dụng trái phép chất ma túy, đua xe trái phép…

Điển hình, ngày 16-9-2022, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thanh Hoá đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Văn Mạnh, sinh năm 2004 ở xã Quảng Thái, huyện Quảng Xương và Nguyễn Hoàng Nhật, sinh năm 1996 ở phường Trường Thi, TP Thanh Hoá về tội giết người.

Trước đó, Phòng Cảnh sát hình sự tiếp nhận tin báo tố giác tội phạm về vụ việc: Anh T.Đ.H, sinh năm 1988 ở phường Quảng Thành, TP Thanh Hoá và anh P.V.Đ, sinh năm 1988 ở huyện An Lão, thành phố Hải Phòng bị 2 đối tượng nam giới, bịt khẩu trang lao ra chặn đầu xe và dùng 2 con dao dài chém bị thương nặng.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ và qua trích xuất các camera giám sát, Phòng Cảnh sát hình sự đã nhanh chóng điều tra, xác minh làm rõ Trần Văn Mạnh và Nguyễn Hoàng Nhật là 2 đối tượng gây ra vụ việc trên.

Tại cơ quan Công an Trần Văn Mạnh khai nhận do có mâu thuẫn cá nhân với T.Đ.H từ trước nên vào khoảng 17h15’ ngày 3-9, anh H. đang điều khiển xe máy chở anh Đ. đi qua quán cà phê Quỳnh ở phường Quảng Thành thì Mạnh và Nhật đã lao ra chặn đầu xe và dùng dao chém gây thương tích vùng đầu và tay chân P.V.Đ. Bị chém, H. và Đ. vứt xe bỏ chạy theo hai hướng khác nhau. Sau đó, anh H. quay lại dùng chiếc điếu cày chống trả thì bị Mạnh và Nhật dùng dao chém liên tiếp nhiều nhát vào vùng đầu và người khiến anh H. và Đ. bị thương nặng.

Báo động gia tăng tình trạng thanh, thiếu niên vi phạm pháp luật

Lực lượng Cảnh sát Cơ động kiểm tra xử lý các trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Ngày 1-3-2023, trong quá trình tuần tra, Công an TP Sầm Sơn đã phát hiện một nhóm khoảng 20 thanh, thiếu niên đi trên 8 xe môtô không biển kiểm soát và dán che biển kiểm soát, mang theo một số hung khí nguy hiểm như: dao phóng lợn, vỏ chai bia…đi với tốc độ cao, lạng lách, đánh võng, có biểu hiện gây mất an ninh trật tự. Qua kiểm tra đã thu giữ 4 dao tự chế, 1 két đựng vỏ chai bia, 8 xe mô tô, đồng thời triệu tập 19 đối tượng tham gia vụ việc trên đến cơ quan Công an để điều tra làm rõ…

Để làm giảm tình hình thanh thiếu niên vi phạm pháp luật, trước hết là lực lượng công an tập trung công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, kết hợp phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật do thanh thiếu niên gây ra. Các ban ngành, đoàn thể ở địa phương có vai trò hết sức quan trọng trong tuyên truyền, giáo dục, tạo sân chơi cho thanh thiếu niên nhằm định hướng trong suy nghĩ hành động tích cực hơn.

Điều quan trọng là sự quan tâm của gia đình, nhà trường sẽ tác động đến định hướng, hành động của thanh thiếu niên, phải nắm bắt được những tâm tư, nguyện vọng, ước muốn và kịp thời phát hiện những sai sót trong suy nghĩ, trong hành động để của các em để chấn chỉnh, uốn nắn kịp thời. Đặc biệt là sự gương mẫu của cha mẹ, nghiêm khắc với những sai phạm của con em mình từ vấn đề nhỏ nhất. Từ đó, góp phần định hướng cho các em hoạt động tốt, hạn chế mức thấp nhất thanh thiếu niên vi phạm pháp luật.

Quốc Hương


Quốc Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]