(vhds.baothanhhoa.vn) - Ngày 19-10-2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định về hóa đơn, chứng từ và có hiệu lực kể từ 1-7-2022. Theo đó, việc chuyển đổi sử dụng hóa đơn giấy sang hóa đơn điện tử (HĐĐT) mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, doanh nghiệp và cơ quan nhà nước. Tuy nhiên, cũng đặt ra nhiều thách thức vì hành vi sử dụng hóa đơn bất hợp pháp đang có dấu hiệu gia tăng.

Báo động tình trạng mua bán hóa đơn trên mạng

Ngày 19-10-2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định về hóa đơn, chứng từ và có hiệu lực kể từ 1-7-2022. Theo đó, việc chuyển đổi sử dụng hóa đơn giấy sang hóa đơn điện tử (HĐĐT) mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, doanh nghiệp và cơ quan nhà nước. Tuy nhiên, cũng đặt ra nhiều thách thức vì hành vi sử dụng hóa đơn bất hợp pháp đang có dấu hiệu gia tăng.

Báo động tình trạng mua bán hóa đơn trên mạngHĐĐT đang trở thành “món mồi béo bở” được chào bán công khai. (Ảnh minh họa).

Chỉ cần nhập từ khóa “mua hóa đơn điện tử” có thể thấy hoạt động mua bán trái phép hóa đơn của một số doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân diễn ra sôi nổi trên không gian mạng với nhiều hội nhóm lập ra “như nấm sau cơn mưa”, không quá khó để tìm được người cung cấp dịch vụ viết hóa đơn, đầy đủ tất cả các mặt hàng, ngành nghề giữa “biển người” trong các hội nhóm. Cùng với lời mời chào hấp dẫn như: Xử lý nhanh gọn trong vòng 5 phút, đảm bảo trách nhiệm, uy tín, hợp lệ, đầy đủ hợp đồng hồ sơ, báo cáo thuế.

Báo động tình trạng mua bán hóa đơn trên mạngLời mời chào hấp dẫn xuất hiện nhiều trên không gian mạng. (Ảnh chụp màn hình).

Phóng viên liên hệ với người chào bán hóa đơn điện tử và được báo giá phải trả mức phí từ 3- 8%/ tổng hóa đơn (tùy từng địa điểm, ngành nghề) trong trường hợp xuất hóa đơn với số lượng lớn sẽ có mức giá ưu đãi hơn. Mặt khác, công ty “ma”, công ty “bình phong” - các doanh nghiệp chỉ tồn tại trên giấy tờ, không có hoạt động kinh doanh được lập với mục đích để gian lận thuế hoặc mua bán hóa đơn… thường thấy là công ty TNHH xuất hiện ngày càng nhiều, tạo kẽ hở cho hoạt động mua bán hóa đơn diễn biến phức tạp và tinh vi hơn.

Báo động tình trạng mua bán hóa đơn trên mạngChỉ cần tham gia nhóm tin nhắn mời chào lập tức đến ngay. (Ảnh chụp màn hình).

Theo đó, đối với hành vi đăng tải thông tin, quảng cáo mua bán trái phép hóa đơn gây thiệt hại lớn cho Ngân sách nhà nước như trên đã được quy định tại Luật Quản lý thuế số 38 và Nghị định số 123/2020/NĐ-CP. Ngoài ra, tùy vào tính chất và mức độ vi phạm của hành vi mua bán hóa đơn trái phép mà người vi phạm sẽ bị xử lý vi phạm hành chính đến 500 triệu đồng (căn cứ Ðiều 39 Nghị định số 109/2013/NÐ-CP ngày 24/9/2013) hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự đến 5 năm (căn cứ Ðiều 203, Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Báo động tình trạng mua bán hóa đơn trên mạngDù đã có nhiều trường hợp bị xử lý nhưng hoạt động mua bán vẫn diễn ra thường xuyên. (Ảnh minh họa).

Để hạn chế tình trạng gian lận hóa đơn điện tử, các cơ quan, ngành liên quan cần phối hợp với cơ quan thuế nhằm ngăn chặn, gỡ bỏ xử lý các tài khoản ảo có dấu hiệu thông tin, quảng cáo, phát hành và mua bán hóa đơn điện tử trên không gian mạng. Mặt khác, người dân khi mua hàng hóa phải tự kiểm tra, đối chiếu nội dung hóa đơn đúng với thực tế mua hàng hóa của người bán để bảo vệ quyền lợi hợp pháp và tránh rủi ro. Đây là “cuộc chiến” đòi hỏi sự chung sức của toàn xã hội góp phần giúp công tác quản lý thuế ngày càng minh bạch.

Ngọc Lan


Ngọc Lan

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]