(vhds.baothanhhoa.vn) - Được thiết kế 2 bãi xe rộng cả nghìn mét vuông để phục vụ du khách đậu đỗ xe mỗi dịp đầu xuân, tuy nhiên theo ghi nhận sáng mùng 9-2 (tức mùng 9 tháng Giêng âm lịch) là ngày “mở cổng trời”, tại Khu di tích Quốc gia đền Nưa - Am tiên lượng xe tăng “đột biến” lên đến cả nghìn phương tiện, dẫn đến tình trạng quá tải.

Bất cập bãi đậu đỗ xe tại Khu di tích đền Nưa - Am tiên

Được thiết kế 2 bãi xe rộng cả nghìn mét vuông để phục vụ du khách đậu đỗ xe mỗi dịp đầu xuân, tuy nhiên theo ghi nhận sáng mùng 9-2 (tức mùng 9 tháng Giêng âm lịch) là ngày “mở cổng trời”, tại Khu di tích Quốc gia đền Nưa - Am tiên lượng xe tăng “đột biến” lên đến cả nghìn phương tiện, dẫn đến tình trạng quá tải.

Bất cập bãi đậu đỗ xe tại Khu di tích đền Nưa - Am tiên

Bãi đỗ xe “quá tải” nhiều du khách bất đắc dĩ phải để xe ngoài đường.

Sáng 9-2 trời mưa lạnh và với tâm lý phòng, chống dịch COVID-19, nhiều du khách thay vì tổ chức đi thành đoàn, nhóm, đã lên đền Nưa - Am tiên bằng phương tiện xe gia đình. Đó cũng là nguyên nhân dẫn đến lượng xe đổ về di tích tăng “đột biến” so với mọi năm.

Từ chân núi Nưa lên đến Khu di tích Am tiên có chiều dài khoảng 3,5 km, tuy nhiên tình trạng du khách đậu đỗ xe dọc hai bên đường diễn ra khá phổ biến, cản trở lối đi, gây mất trật tự, mất mỹ quan chốn tâm linh.

Bất cập bãi đậu đỗ xe tại Khu di tích đền Nưa - Am tiên

Bãi xe được quy hoạch rộng hàng nghìn mét vuông vẫn “quá tải”.

Anh Nguyễn Văn Hưng ở xã Đồng Thắng, huyện Triệu Sơn, cho biết: Năm nào ngày “mở cổng trời” tôi cùng vợ con và gia đình cũng ngược đỉnh Am tiên trẩy hội, cầu mong một năm mới sức khỏe, mùa màng tốt tươi.

Do nhà gần khu di tích, năm nào anh Hưng cũng đến sớm và có cho mình một vị trí đậu đỗ xe thuận lợi. Tuy nhiên, năm nay anh cho biết, cả 2 bãi xe đã chật cứng, quá tải khiến cho anh phải đậu đỗ xe từ dưới chân núi rồi thuê xe ôm chở lên di tích.

Bất cập bãi đậu đỗ xe tại Khu di tích đền Nưa - Am tiên

Việc đậu đỗ xe ở trước Khu di tích không những cản trở lối đi của du khách mà còn gây mất mỹ quan chốn tấm linh.

Không được may mắn như anh Hưng, du khách Nguyễn Tiến Việt đến từ Hà Nội tỏ ra thất vọng khi anh phải bất đắc dĩ đậu đỗ xe ngay dọc lối lên xuống.

Anh Việt thở dài, cho biết: “Du xuân cũng không muốn kêu ca làm gì, tuy nhiên không có bãi đỗ xe nên tôi phải đậu xe dọc đường dốc nguy hiểm. Để xe không bị trôi tôi phải bê cả tảng đá để chặn bánh cho an toàn. Tuy nhiên chả hiểu phương tiện gì va quệt vào hông mà xe làm xước cả vệt lớn”.

Không chỉ gây mất mỹ quan, việc lên xuống, đậu đỗ, quay đầu xe ở dốc là hết sức nguy hiểm. Mở rộng bãi đậu đỗ xe không chỉ là kiến nghị của anh Hưng, anh Việt, mà là kiến nghị chung của nhiều du khách.

Bất cập bãi đậu đỗ xe tại Khu di tích đền Nưa - Am tiên

Lực lượng chức năng căng mình điều tiết phương tiện.

Trao đổi với chúng tôi, đại diện Ban quản lý di tích cho biết: Lễ hội đền Nưa - Am Tiên chính thức được mở vào ngày mùng 9 tháng giêng hàng năm là ngày “mở cổng trời” (cho phép du khách lên thắp hương tại khu huyệt đạo) và kéo dài đến ngày 20 tháng giêng. Năm nay dù không tổ chức lễ hội nhưng từ mùng 2 tết lượng khách về đây đã rất lớn. Đặc biệt từ khoảng mùng 5 tết trở đi bãi giữ xe luôn đông kín, nhiều thời điểm quá tải.

Bất cập bãi đậu đỗ xe tại Khu di tích đền Nưa - Am tiên

Gần chân núi Nưa tình trạng du khách đậu đỗ xe gây mất mỹ quan.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Đình Tâm, Chủ tịch UBND thị trấn Nưa cho biết: Tình trạng quá tải của 2 bãi đậu đỗ xe và nhu cầu mở rộng bến bãi là thực tiễn. Địa phương cũng như Ban quản lý di tích đã báo cáo, kiến nghị lên cấp trên, UBND huyện Triệu Sơn đã tiếp nhận và lên phương án sớm đầu tư, mở rộng bến bãi.

Sơn Đình


Sơn Đình

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]