(vhds.baothanhhoa.vn) - Trước những khó khăn do đại dịch COVID-19 gây ra, ngày 24-9-2021, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 116/NQ-CP về chính sách hỗ trợ người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (NSDLĐ) bị ảnh hưởng từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp. Trên tinh thần “Nhanh, đúng, đủ”, sau hơn một tháng tập trung, BHXH huyện Thọ Xuân đã cơ bản chi trả quyền lợi chính sách cho hầu hết các đối tượng bị ảnh hưởng.

BHXH huyện Thọ Xuân nỗ lực khắc phục khó khăn trong thực hiện Nghị quyết 116/NQ-CP

Trước những khó khăn do đại dịch COVID-19 gây ra, ngày 24-9-2021, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 116/NQ-CP về chính sách hỗ trợ người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (NSDLĐ) bị ảnh hưởng từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp. Trên tinh thần “Nhanh, đúng, đủ”, sau hơn một tháng tập trung, BHXH huyện Thọ Xuân đã cơ bản chi trả quyền lợi chính sách cho hầu hết các đối tượng bị ảnh hưởng.

Cường độ làm việc “chóng mặt”

Có dịp về công tác tại BHXH huyện Thọ Xuân mới hiểu hết được những vất vả mà các cán bộ nơi đây phải trải qua để đẩy mạnh việc thực hiện Nghị quyết 116/NĐ-CP trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh.

Xác định đây là nhiệm vụ cấp bách nên cán bộ, nhân viên của đơn vị đã phải làm việc xuyên trưa, thậm chí không biết đến ngày nghỉ trong hơn một tháng ròng rã nhằm kịp thời hỗ trợ NLĐ ổn định cuộc sống, chống đứt gãy chuỗi cung ứng lao động; đồng thời hỗ trợ NSDLĐ giảm chi phí, nỗ lực thích ứng với trạng thái bình thường mới, duy trì sản xuất kinh doanh, tạo việc làm cho NLĐ.

BHXH huyện Thọ Xuân nỗ lực khắc phục khó khăn trong thực hiện Nghị quyết 116/NQ-CP

Chỉ trong một thời gian ngắn, BHXH huyện Thọ Xuân đã giải quyết hồ sơ cho hàng nghìn đối tượng NLĐ được thụ hưởng chính sách từ Quỹ BHTN.

Giám đốc BHXH huyện Thọ Xuân Lê Văn Lợi cho biết: Hạn chế của ngành bảo hiểm đó là nhân lực rất mỏng, nay vừa phải hoàn thành trọng trách của ngành trong những tháng cuối năm, vừa phải đảm bảo chi trả quyền lợi BHTN cho hàng nghìn đối tượng được thụ hưởng chính sách rộng khắp, với số tiền giải ngân lớn nhất từ trước đến nay, nên nếu không cần thận sẽ rất dễ dẫn đến sai sót. Áp lực ấy đối với BHXH ở tuyến dưới như chúng tôi lại càng vất vả, nặng nề. Bởi trong quá trình rà soát, do việc đồng bộ dữ liệu cơ quan BHXH với dữ liệu dân cư của Bộ Công an có rất nhiều trường hợp sai sót về tên lót, ngày, tháng, năm sinh, gây khó khăn cho việc chi trả tiền hỗ trợ (không đúng đối tượng mà văn bản pháp luật đề cập).

NLĐ có từ 2 sổ BHXH trở lên do trước đây làm ở nhiều doanh nghiệp nhưng chưa thực hiện gộp sổ BHXH làm ảnh hưởng đến việc tính số tiền hỗ trợ và chậm trễ do phải gộp sổ theo đúng quy định. Trong khi đó, một số đơn vị nợ BHTN làm ảnh hưởng đến thời gian tham gia và số tiền được hưởng của NLĐ, có thể gây mất trật tự, đình công, giãn công tại đơn vị sử dụng lao động (vì số tháng nợ BHTN không được tính là số tháng đóng BHTN để làm căn cứ tính tiền trợ cấp cho NLĐ).

Cũng theo ông Lợi, khó khăn nhất trong việc thực hiện Nghị quyết 116/NQ-CP là nhiều lao động hiện nay không còn cư trú trên địa bàn, số điện thoại trên cơ sở dữ liệu cũng không liên lạc được nên việc thông báo cho NLĐ gửi hồ sơ hưởng trợ cấp cũng không hề dễ dàng. Đó là chưa kể, đa số NLĐ hiện nay gửi hồ sơ qua giao dịch điện tử đến cơ quan BHXH, nhiều trường hợp sai sót thông tin đặc biệt nghiêm trọng như là sai số tài khoản gây khó khăn cho BHXH trong việc chi trả.

Việc thẩm định hồ sơ cho đối tượng là NSDLĐ, quy trình cũng phức tạp không kém. Vì bản thân ngành BHXH chưa có cơ sở xác định các đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách Nhà nước bảo đảm chi thường xuyên theo quy định tại Nghị định số 60/2021/NĐ-CP, ngày 21-6-2021 của Chính phủ nên có một số đơn vị chưa thể hỗ trợ.

Mặt khác, Nghị quyết 116/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ gần đây lại chưa quy định rõ đối với một số đối tượng như: Đối tượng đang bảo lưu thời gian đóng thuộc diện được hưởng trợ cấp nhưng đã từ trần, đối tượng hiện nay đã ra nước ngoài làm ăn… Các đối tượng này có thuộc diện được hưởng trợ cấp không và nếu có, thì hình thức chi trả phải được quy định cụ thể mới tránh được những nhầm lẫn không đáng có.

Vượt khó, nêu cao tinh thần, trách nhiệm

Đứng trước những vấn đề nan giải trên, BHXH huyện Thọ Xuân đã chủ động rà soát dữ liệu trên cơ sở quản lý và sử dụng các ứng dụng công nghệ thông tin khác để hạn chế những sai sót đối với những đơn vị sử dụng lao động tham gia BHTN trên địa bàn. Đối với đối tượng đang bảo lưu BHTN thì chủ động tra cứu, rà soát ngay từ đầu vào nhận hồ sơ, nếu có lỗi thông tin thì liên lạc với người nộp để điều chỉnh ngay. Bên cạnh đó, phối hợp với các ngân hàng trên địa bàn hỗ trợ mở tài khoản trực tuyến cho người được hỗ trợ khi có nhu cầu nhằm hạn chế giao dịch tiền mặt, không mất thời gian đi lại của người được hỗ trợ. Đồng thời, tiến hành gộp sổ cho NLĐ khi đủ cơ sở dữ liệu tra cứu toàn quốc về thời gian tham gia của NLĐ, thực hiện việc gộp sổ đúng, đủ theo quy định, đảm bảo giải ngân kịp thời và chuẩn xác số tiền hỗ trợ theo thời gian tham gia BHTN.

Để biết được đơn vị sự nghiệp công lập được hưởng hỗ trợ theo quy định, BHXH Thọ Xuân đã ban hành văn bản gửi UBND huyện xác định, từ đó có căn cứ chi trả đúng đối tượng được thụ hưởng.

Với những giải pháp linh hoạt, tinh thần làm việc trách nhiệm nên tính đến hết ngày 31-10-2021, BHXH huyện Thọ Xuân đã thực hiện chi trả gần 18.500.000.000 đồng chỉ trong vòng một tháng. Trong đó, đối tượng là người lao động đã dừng tham gia BHTN do chấm dứt hợp đồng lao động, hoặc hợp đồng làm việc trong khoảng thời gian từ ngày 1-1-2020 đến hết ngày 30-9-2021 có thời gian đóng BHTN được bảo lưu theo quy định của pháp luật về việc làm (không bao gồm người hưởng lương hưu hàng tháng) là 495 người, số tiền: 983.850.000 đồng. Đối với NLĐ đang tham gia BHTN tại thời điểm ngày 30-9-2021 (không bao gồm NLĐ đang làm việc tại các cơ quan Nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị vũ trang Nhân dân và đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách Nhà nước bảo đảm chi thường xuyên) là: 7.576 người, số tiền: 17.147.750.000 đồng. Thực hiện giảm đóng vào Quỹ BHTN trong tháng 10-2021 đối với NSDLĐ quy định tại Điều 43 của Luật Việc làm đang tham gia BHTN trước ngày 1-10-2021. Cụ thể: Số đơn vị giảm đóng: 228; số lao động: 8.136 lao động; số tiền: 308.423.824 đồng/tháng.

Thời gian tới BHXH huyện Thọ Xuân sẽ tiếp tục rà soát, đối chiếu dữ liệu để vừa hỗ trợ kịp thời cho NLĐ, vừa giúp NSDLĐ giảm trừ mức đóng hàng tháng theo quy định, qua đó góp phần đảm bảo công tác an sinh xã hội theo đúng tinh thần mà Nghị quyết 116/NĐ-CP hướng đến.

Mai Vui


Mai Vui

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]