(vhds.baothanhhoa.vn) - Việc đưa lực lượng công an chính quy về đảm nhiệm chức danh công an xã, thị trấn nhận được sự đồng thuận của cấp ủy, chính quyền, Nhân dân, tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở. Để lực lượng công an xã, thị trấn phát huy hơn nữa công tác đảm bảo ANTT cần có sự quan tâm hơn nữa của cấp ủy, chính quyền địa phương, các ngành chức năng. Xung quanh vấn đề này, phóng viên Báo Thanh Hóa đã ghi lại ý kiến của những người trong cuộc.

Bình yên về làng: Để công an chính quy xã, thị trấn ngày càng vững mạnh

Việc đưa lực lượng công an chính quy về đảm nhiệm chức danh công an xã, thị trấn nhận được sự đồng thuận của cấp ủy, chính quyền, Nhân dân, tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở. Để lực lượng công an xã, thị trấn phát huy hơn nữa công tác đảm bảo ANTT cần có sự quan tâm hơn nữa của cấp ủy, chính quyền địa phương, các ngành chức năng. Xung quanh vấn đề này, phóng viên Báo Thanh Hóa đã ghi lại ý kiến của những người trong cuộc.

Bình yên về làng: Để công an chính quy xã, thị trấn ngày càng vững mạnh

Ảnh minh họa.

Ông Lê Văn Tuấn, Bí thư Huyện ủy Ngọc Lặc: Cần quan tâm đầu tư kết cấu hạ tầng, trang thiết bị cho lực lượng công an xã, thị trấn

Hiện, lực lượng công an xã, thị trấn của huyện Ngọc Lặc có 109 cán bộ, chiến sĩ. Sau khi lực lượng công an chính quy về đảm nhận chức danh công an xã, huyện Ngọc Lặc đã chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn bố trí nơi làm việc. Đồng thời huyện cũng trích ngân sách huyện hỗ trợ 20 triệu đồng/xã, thị trấn để lực lượng công an sớm ổn định nơi sinh hoạt. Việc bố trí công an xã chính quy nhận được sự đồng tình, ủng hộ cao của cấp ủy, chính quyền địa phương và Nhân dân; khắc phục được những tồn tại, hạn chế của lực lượng công an xã bán chuyên trách. Tình hình ANTT tại cơ sở có nhiều chuyển biến tích cực, công tác nắm tình hình, nắm hộ, nắm người được sâu sát, nhanh chóng, không bị động, bất ngờ; chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu của cấp ủy, chính quyền địa phương được nâng lên. Công tác phòng ngừa, phát hiện, xử lý tội phạm và các vấn đề phức tạp về ANTT được thực hiện bài bản, bảo đảm đúng quy định pháp luật. Mặt khác, sự có mặt của lực lượng công an xã chính quy thể hiện sự răn đe, trấn áp đối tượng có âm mưu hoạt động xâm phạm ANTT, giúp phòng ngừa, hạn chế tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật.

Để tiếp tục xây dựng, củng cố đội ngũ cán bộ, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã, thị trấn trong tình hình mới, các cơ quan chức năng cần chỉ đạo rà soát, hoàn thiện các văn bản quy chế làm việc, phân công trách nhiệm của công an xã theo phương châm “dễ làm, dễ hiểu, dễ kiểm tra”; điều chỉnh, bổ sung biên chế cho các xã, thị trấn trọng điểm, tiềm ẩn nhiều phức tạp về ANTT. Hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật về xây dựng công an xã, thị trấn chính quy; trong đó cần sớm ban hành nghị định quy định việc xây dựng công an xã, thị trấn chính quy. Thông qua quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của công an xã, thị trấn chính quy và các văn bản quy định về trang bị vũ khí, công cụ hỗ trợ, phương tiện làm việc cho công an xã, thị trấn chính quy. Bên cạnh đó, cần huy động các nguồn lực để đầu tư xây dựng, sửa chữa trụ sở làm việc, trang thiết bị, phương tiện phục vụ công tác chiến đấu của lực lượng công an xã chính quy; quan tâm tới đời sống vật chất, tinh thần, kịp thời khen thưởng đối với chiến sĩ có thành tích trong việc thực thi nhiệm vụ. Ngoài ra, lực lượng công an các xã, thị trấn cần tích cực hơn nữa trong việc bám sát cơ sở, gần dân, kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các kế hoạch đảm bảo ANTT. Phối hợp với các tổ chức, đoàn thể quần chúng giải quyết kịp thời các vụ việc liên quan đến ANTT, phát huy vai trò của Nhân dân trong đấu tranh, phòng ngừa, tố giác tội phạm, góp phần đảm bảo ANTT, thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Thượng tá Mai Anh Tiến, Trưởng Công an huyện Như Xuân: Tăng cường tổ chức huấn luyện, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ

Thực hiện Nghị quyết số 22, ngày 15-3-2018 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy Bộ Công an tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” và các văn bản chỉ đạo của Bộ Công an; Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Công an tỉnh Thanh Hóa, Công an huyện Như Xuân lựa chọn 82 chiến sĩ có đủ phẩm chất, năng lực về chuyên môn nghiệp vụ luân chuyển điều động đảm nhiệm chức danh công an xã, thị trấn. Sau hơn 1 năm đảm nhiệm chức danh công an xã, lực lượng công an chính quy đã bám sát khẩu hiệu “Chủ động, nêu gương, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả”, đã phát huy vai trò nòng cốt, chủ động nắm tình hình, tham mưu, đề xuất với cấp ủy đảng, chính quyền cùng cấp các chủ trương, giải pháp, biện pháp chỉ đạo công tác bảo đảm ANTT, phục vụ tích cực nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện Như Xuân. Đặc biệt, lực lượng công an xã, thị trấn chính quy đã thể hiện vai trò quan trọng trong cuộc chiến với đại dịch COVID-19, cũng như việc triển khai 2 dự án xây dựng Dữ liệu quốc gia về dân cư và cấp Căn cước công dân gắn chíp cho Nhân dân đảm bảo đúng tiến độ.

Để tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, công an huyện tiếp tục tổ chức huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ cho lực lượng công an chính quy đảm nhiệm chức danh công an xã, thị trấn. Đồng thời, mỗi cán bộ, chiến sĩ công an xã phải tích cực học tập, tự nghiên cứu, cập nhật, bổ sung, nắm vững kiến thức nghiệp vụ quản lý nhà nước về ANTT ở địa bàn cơ sở; tự tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, văn hóa trong giao tiếp, ứng xử, tự giác tuân thủ, thực hiện tốt nhiệm vụ, quyền hạn, lề lối làm việc, chế độ báo cáo theo quy định. Chú trọng công tác lựa chọn cán bộ có trình độ nghiệp vụ, pháp luật, có phẩm chất đạo đức tốt, có kinh nghiệm thực tiễn và có khả năng vận động Nhân dân tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc để tăng cường cho những xã, thị trấn trọng điểm về ANTT.

Trung tá Lê Khắc Hà, Trưởng Công an thị trấn Thọ Xuân: Mỗi chiến sĩ công an xã, thị trấn phải là “con em” của Nhân dân

Lực lượng công an chính quy về xã, thị trấn thời gian đầu gặp rất nhiều khó khăn, bỡ ngỡ. Nhưng với tinh thần: “Vì Tổ quốc quên thân, vì Nhân dân phục vụ”, cán bộ, chiến sĩ đã được dân tin, dân yêu, từ đó đã làm tốt công tác nắm tình hình, giải quyết thấu đáo các vấn đề về ANTT nảy sinh ở địa bàn cơ sở. Sau hơn 1 năm về cơ sở dù vẫn còn đó những vất vả nhưng được bà con rất tin tưởng, dành nhiều tình cảm, hỗ trợ nên công việc của tôi và các đồng nghiệp khá thuận lợi. Tôi thấy mình trưởng thành hơn và đã nỗ lực nhiều hơn vì bình yên cho nơi này. Với cương vị là Trưởng Công an thị trấn Thọ Xuân, tôi luôn quán triệt tới cán bộ, chiến sĩ, đặt lợi ích hợp pháp của Nhân dân lên hàng đầu, ngoài công việc chuyên môn, tôi tự nhủ phải giữ thái độ niềm nở, đúng mực và gần dân, luôn vì dân phục vụ.

Hải Anh (thực hiện)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]